ข้ อคิดคนจีนสอนลูก จากคนจน กล า ยเป็นคนร ว ยได้

สำหรับวันนี้เรามีเรื่องราวของลูกสาวที่มาจากครอบครัวเมือง จี น ตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษที่อพยพมาอยู่นี่ จนประสบความสำเร็จได้ ร่ำร ว ยอยู่ทุกวัน ซึ่งเป็นคำสอนที่เตี่ยเคยให้ไว้ มีเรื่องราวอ ย่ างไรเราไปดูพร้อมๆกันเลย

ฉันเป็นลูกสาวจากชาวแผ่นดินใหญ่ ตั้งแต่สมัยเหล่ากงเหล่าม่า ที่หอบลูกหลาน ข้ามน้ำข้ามทะเลมาอยู่ที่นี่ เพราะอยู่โน่นก็ไม่มีอะไรจะกิน อ ด อ ย า ก มาก ข้าวปลาก็หากินไม่ได้

และเมื่อมาถึงที่นี่ ก็ได้ยึดอาชีพค้ า ข า ยทำมาหากิน เพราะไม่ชอบไปเป็นลูกจ้างใคร อากงจึงทำโรงก๋วยเตี๋ยว อาแปะทำโรงซีอิ๊ว อาโกเปิดร้านค้ า ข า ย อาเจ็กไม่มีวิชาอะไร

จึงไปเรียนวิชาชีพเป็นช่างไฟและจบออ กมาเปิดร้านค้ า ข า ยอุปกรณ์ไฟฟ้า และเตี่ยก็เป็นคนที่ทำ อ า ห า ร อร่อยมาก เรียกได้ว่า ฝีมือระดับภัตต าคารเลยทีเดียว

9 คำสอนของเตี่ยที่ทิ้งไว้ให้

1. มีเงินต้องรู้จักเก็บ รู้จัก ล ง ทุ น เมื่อมีเงิน อ ย่ านำไปใช้จ่ายต ามใจ อ ย า ก ให้เก็บไว้ ล ง ทุ น ข ย า ย กิจการธุรกิจให้ใหญ่โตต่อไป เพื่อที่วันข้าวหน้าจะได้ไม่กลับมาลำบากอีก

2. หัดฟังเพลงเก่า ต้องหัดฟังเพลงเก่าๆบ้าง เพลงเก่ามันไพเราะ เพราะสมัยนี้เพลงส่วนใหญ่มีแต่โหวกเหวก ฟังไม่รู้เรื่อง

3. ตื่นแต่เช้า เพื่อให้มีเวลาที่มากขึ้น เตี่ยจะตื่นตั้งแต่ตีสี่ ตีห้าทุกวัน เพราะเตี่ยบอ กว่า เราตื่นก่อน เราก็จะได้ทำงานก่อนเขา และมีเวลามากกว่าคนอื่นเสมอ ถ้าเราตื่นสาย เราก็จะเหลือเวลาไปทำอะไรในแต่ละวันน้อยลง เราก็จะต ามหลังคนอื่น

4. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด เตี่ยบอ กว่า ถ้า อ ย า ก จะข า ย อ า ห า ร ให้ข า ย อ า ห า ร จานเดียว อ ย่ าข า ย อ า ห า ร ต ามสั่ง ทำจานเดียวให้มันอร่อยจริงๆ ไม่นานเดี๋ยวก็ร ว ย ข า ยหล า ยอ ย่ างทำไม่ทัน รีบทำไปหมด ก็จะไม่อร่อย มีแต่เหนื่อยแต่ไม่ร ว ยสักที

5. ใช้ชีวิตแบบประหยัด อ ย่ าฟุ่มเฟือย ฉันจะเห็นเตี่ยใส่กางเกงข า ดตูดตลอ ด เสื้อผ้าก็มีแต่ตัวเดิมๆเก่าๆ ไม่ซื้ อเสื้อผ้าใหม่ๆมาใส่สักที เตี่ยบอ กว่า เรื่องปากท้องสำคัญกว่า อ ย่ าสนใจเรื่องเสื้อผ้าให้มากนักเลย แค่มีใส่ได้ก็พอแล้ว ถึงกางเกงจะข า ดตูด แต่ปากท้องเราต้องอิ่มก่อน นั่นหล่ะสำคัญที่สุด

6. อ ย่ าไปข้ องเกี่ยว หรือเป็นดองกับคนไม่ดี เรื่องนี้หล า ยคนก็คงรู้กันดี เราเลือ กคบคนแบบไหน ชีวิตเราก็จะเป็นไปแบบนั้น ถ้าไปคบกับคนไม่ดี ก็พากันทำแต่เรื่องไม่ดี

เอาแต่ขี้เกียจ สร้างความรำคาญให้ชาวบ้าน แต่ถ้าคบคนดี เขาก็จะพาเราไปเจอ กับคนดีๆและสิ่งที่ดี เหมือนกับคำที่ว่า คบคน พ า ล พ า ล พาไปหาผิ ด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

7. ถ้าหาแฟนดีๆไม่ได้ ก็ให้อยู่คนเดียวจะดีกว่า หากหาแฟนที่ดูแลเอาใส่ใจ และถนอมความรู้สึกเราไม่ได้ คอยแต่ทำให้เราเ สี ยใจ ก็ไม่ควรที่จะมีไว้ อยู่คนเดียวสบายใจและมีความสุขได้มากกว่า ถ้าเจอคนไม่ดีไม่ต้องไปร้องไห้ฟูมฟาย ลูกคนเดียวเตี่ยเลี้ยงได้

8. ดูแลวัด บ้าน ชุมชนที่อยู่ใกล้บ้านก่อนเสมอ เราอาศัยอยู่ในชุมชนนี้ บ้านอยู่ใกล้วัดนี้ ก็ควรจะดูแล บูรณะปรับปรุงแถวบ้านตัวเองให้ดีก่อน อ ย่ าไปเที่ยวหอบเงินไป บ ริ จ า ค ให้วัดไกลๆ แต่วัดใกล้บ้านไม่เคยจะดูแล เราเกิดที่นี่ โตที่นี่ ที่นี่คือบ้านของเรา

9. เป็นพี่น้อง ต้องรักกันให้มาก เกิดเป็นพี่น้อง พ่อแม่เดียวกัน ต้องรู้จักช่วยเหลือ ดูแลกัน อ ย่ าท ะ เ ลา ะกัน เพราะจะทำให้พ่อแม่หนักใจและเป็นกังวล ถ้าพี่น้องรักกัน พ่อแม่ก็จะสบายใจ จากไปได้อ ย่ างสงบ

ที่มา  sabailey