แนวทางใช้เ งิ นให้เพิ่มพูน ที่คนร ว ย เขาทำกัน

ถึงแม้จะมีคำกล่าวที่ว่า จะจนหรือร ว ย ก็คนเหมือนกัน ก็เถอะ แต่หากเลือ กได้ คนส่วนใหญ่ก็ย่อมเลือ กที่จะเป็นคนร ว ย มากกว่าคนจน เพราะอะไรนั่นเหรอ ก็เพราะว่า ความร ว ย นั้น มักจะมีหนทางสร้างโอกาสที่ดีให้กับชีวิตได้มากกว่าคนจนนั่นเอง ฉะนั้นหากวันนี้เราคือ คนจนที่ เกือบร ว ย เราควรเอาเวลาที่เหลือมาเปลี่ยนชีวิต จากคนจนเป็นคนร ว ย กันได้แล้ว

1. ทำรายรับ/รายจ่าย วาง budget ให้ตัวเอง

เรื่องนี้สำคัญสำหรับคนร ว ย ยุคใหม่ ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเลยล่ะครับ เพราะถ้าเราไม่วาง budget ให้ครอบคลุม หามาได้เท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ เพราะเราไม่รู้เลยว่าค่าใช้จ่ายเราจะออ กทางไหนบ้าง ถ้าไม่รู้ตรงนี้ บอ กเลยนะว่า ใช้เ งิ นเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกเติมเต็ม มันจะรู้สึกเหมือนใช้ได้ไม่เต็มที่ อารมณ์ว่ากลัวหมด ก็คุณไม่รู้ว่าคุณมีให้ใช้เท่าไหร่นิ หล า ยคนเผลอสร้างห นี้ก็เพราะเหตุผลแบบนี้แหละครับ รู้สึกยังไม่พอสักที

2. แทนที่จะเก็บเ งิ นใส่ตุ่มไว้เฉยๆ ก็หัดล งทุ นซะบ้าง

ไม่มีนะครับ เ งิ นอยู่เฉยๆ ค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง เ งิ นออมส่วนหนึ่ง เ งิ นล งทุ นก็ส่วนหนึ่งนะครับ แยกไว้ชัดๆ และเ งิ นต้องไม่อยู่นิ่ง อ ย่ ายอมให้มันสบายในขณะที่คุณลำบาก ช่วยกันทำมาหากิน รับรองอนาคตสบายแน่นอน

3. โฟกัสไปที่อนาคต คุณต้องวางแผนการเ งิ นให้รัดกุม

มีหล า ยคนที่ผมรู้จักหาเ งิ นได้มากพอควรเลยล่ะครับ แต่มีเท่าไหร่ก็ใช้หมด ไม่มีเ งิ นเก็บ ไม่มีเ งิ นสำรอง ฉุ ก เ ฉิ น เลย ซึ่งมันน่ากลัวมาก เพราะเ งิ นที่หาได้มาจากการล งแรง ด้วยอายุที่ยังน้อยมันก็ไม่มีปัญหา แต่พอแก่ตัวขึ้น มา คุณจะรู้เลยวัยเด็กคุณอาจจะอยู่ได้โดยไม่ต้องวางแผนการเ งิ นอะไรเลย แต่คุณหลีกเลี่ยงมันไม่ได้หรอ กครับเมื่อความแก่มาเยือน

4. หวงช่องทางรายได้ตัวเองหน่อย

คุณเคยเป็นเหมือนผมไหม อ ย า ก ได้อะไรก็ซื้ อ ซื้ อ ซื้ อ เหมือนร ว ย นะแต่รายได้มีทางเดียว หมุน มันอยู่นั่นแหละ กลับกันในหมู่คนร ว ย ยุคใหม่ครับ พวกเขาหวงช่องทางรายได้มาก อ ย า ก ได้อะไรเพิ่มก็ต้องหาช่องทางรายได้เพิ่ม จะมาขโมยกันง่ายๆ ไม่ได้ เพราะแต่ละช่องทางมันถูกสร้างขึ้น มาแบบมีจุดประสงค์

5. ระวังค่าใช้จ่ายเล็กน้อยที่สม่ำเสมอ

ค่าใช้จ่ายเล็กน้อยเนี่ยแหละตัวดี กาแฟแก้วละร้อยกว่าบ า ท ดูเหมือนน้อยเมื่อคุณมีรายได้ 3 หมื่น แต่คุณลองเอาค่ากาแฟคูณ 30 ดูครับ เฮ้ยมันประหยัดได้เยอะเหมือนกันว่ะเฮ้ย

6. อ ย่ าเ สี ยเวลาและเ งิ นทองไปกับสิ่งของที่ซื้ อมาเพื่อทำให้คนอื่นประทับใจ

อ ย า ก จะสร้างความประทับใจ กับ การวางตัวให้เกียรติ มันไม่เหมือนกันนะครับ อันนี้ต้องแยกแยะดีๆ หล า ยคน มีนิสัยแบบนี้ ทำทุกอ ย่ างเพื่อซื้ อของที่ไม่ได้ อ ย า กได้เพื่อทำให้คนที่ไม่ได้สำคัญประทับใจ พิลึกดีครับ

ที่มา  sabailey