การใช้เงินแบผิ ดๆ 9 ข้ อ ที่ทำให้เงินไม่พอใช้ ติดขัดเรื่องเงินอยู่บ่อยๆ

เคยสงสัยกันไหม ทำไมเงินเดือนแต่ละเดือนไม่พอใช้ ทำไมบางทีใช้เดือนชนเดือน ไม่เคยเหลือเก็บบ้างเลย หากใครที่เป็นแบบนี้ เราลองมาดูกันว่า คุณมีการใช้เงินแบบผิ ดๆต าม 9 ข้ อต่อไปนี้หรือไม่ ถ้ามีก็ควรรีบแก้ไข ก่อนที่จะลำบากไปกว่านี้

1. การใช้เงินแบบผิ ดๆ สมัครบริการรายเดือนเยอะ

เรื่องความบันเทิงเราก็ต้องลงทุนกันหน่อยอ่ะเนอะ ชีวิตจะได้แฮปปี้ จัดเต็มไปเลยทั้ง N e t f l i x, V i u, H B O Go ไหนจะ S p o t i f y หรือ Y o u T u b e Pr e m i u m อีก ก็อย ากเล่นเพลินๆ แบบไม่มีโฆษณามาคั่นอ่ะเนอะ แต่

ค่าสมัครรายเดือนของบริการเหล่านี้ รวมๆกันแล้วหล า ยบาทเชียวนะคะ ซึ่งบางเดือนเราก็แทบจะไม่ได้ใช้เลย ดังนั้นให้เราลองสำรวจพฤติก ร ร มของเราดูว่า เราใช้บริการเหล่านี้คุ้มกับที่เ สี ยเงินไปมั้ย หรือมีอะไรที่เราพอจะยกเลิกไปได้บ้าง จะได้เป็นการประหยัดเงินค่ะ

2. การใช้เงินแบบผิ ดๆ ต ามใจปาก

อีกหนึ่งสิ่งที่ผลาญเงินเราไปมากเช่นกันก็คือ การต ามใจปากนั่นเอง การต ามใจปากถือเป็นการลดจำนวนเงินที่เรามีและเพิ่มน้ำหนักตัวที่เราไม่เคยมีมาก่อนได้ เชื่อว่าใครที่เคยทำรายรับ-รายจ่ายในแต่ละเดือน มักจะพบว่าตัวเองหมดเงินไปกับค่ากินเยอะที่สุด

เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าอาหารคือสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย และต้องกินถึง 3 มื้อในแต่ละวัน แต่หล า ยๆคนกิน มากกว่านั้นกันใช่มั้ยล่ะคะ นั่นก็เพราะว่าความหิวมันห้ามกันไม่ได้

โดยเฉพาะเบเกอรี่หน้าต าน่าทาน ชาไข่มุกหวานๆ บุฟเฟ่ต์ชาบู-ห มูกระทะต่างๆ ยิ่งห้ามใจไว้ไม่ไหวเลย แต่ถ้าต ามใจปากแบบนี้ เราจะหมดตัวได้นะคะ ดังนั้นเราจึงควรเน้นทานอาหารจานหลักให้เป็น มื้อๆไป ไม่กินจุกจิก และเลือ กทานอาหารที่ทำให้อิ่มง่ายและอิ่มท้องนาน จะถือเป็นการประหยัดและทำให้น้ำหนักลดลงไปได้เลยล่ะค่ะ

3. การใช้เงินแบบผิ ดๆ รูดบัตรเครดิตจนเพลิน

ใครที่มีบัตรเครดิตต้องระวังเลย เพราะบัตรเครดิตจะทำให้เราใช้จ่ายเงินไปเยอะโดยไม่รู้ตัวค่ะ เนื่องจากการใช้บัตรเครดิตนั้น เป็นการใช้แบบรูดซื้ อแล้วจ่ายทีหลัง จึงทำให้คนใช้รู้สึกว่าเราไม่ได้เ สี ยเงินไปเยอะ

เงินในกระเป๋าก็ยังอยู่ครบทุกแบงค์ แต่ยอ ดค่าใช้จ่ายรายเดือนออ กทีไร ทำไมมันเยอะแบบนี้ทุกทีล่ะ นี่แหละค่ะข้ อเ สี ยของการใช้บัตรเครดิต ดังนั้นใครที่มี ต้องระวังอย่ ารูดเพลินนะคะ ทางที่ดีเลี่ยงการใช้ไปเลยจะดีกว่ามากค่ะ

4. การใช้เงินแบบผิ ดๆ ซื้ อของที่อย ากได้ มากกว่าของที่จำเป็น

ก่อนที่จะซื้ อสินค้าแต่ละอย่ าง ให้เราลองถามตัวเองดูก่อนว่า ของชิ้นนี้คือของที่จำเป็นหรือของที่อย ากได้กันแน่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว เรามักจะซื้ อของเพราะอย ากได้กันทั้งนั้น แต่ความอย ากได้ของเรานี่แหละค่ะ ที่เป็นตัวการผลาญเงินของเราไปโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะสาวๆเมื่อเห็นเสื้อผ้า กระเป๋า หรือรองเท้านั่นเอง

ดังนั้นก่อนซื้ อให้ทุกคนลองถามตัวเองดูก่อนนะคะว่ามันจำเป็นสำหรับเรามั้ย หากไม่จำเป็นก็ให้เราอ ดใจไว้ก่อน แล้วซื้ อของที่จำเป็นสำหรับชีวิตก่อนค่ะ ใครที่อย ากปรับเปลี่ยนพฤติก ร ร มการใช้เงินของตัวเอง ให้เริ่มจากตรงนี้ก่อนเลยค่ะ ถ้าทำได้ การเงินของเราจะเปลี่ยนไปได้เลยล่ะ

5. การใช้เงินแบบผิ ดๆ เป็นทาสการตลาด

เล่นโซเชียลอยู่ดีๆ ดันเลื่อนไปเจอภาพอาหารหน้าต าน่าทาน ก็ทำให้เกิดอย ากทานขึ้น มา ยิ่งสมัยนี้ชีวิตสะดวกสบาย แค่กดสั่งกริ๊งเดียว ก็มีเดลิเวอรี่มาส่งให้ถึงที่ ได้ทานสมใจแล้วเชื่อว่าหล า ยๆคนเป็นแบบนี้กันบ่อยใช่มั้ยล่ะคะ และตัวการหลักเลยก็คือ การตลาดต ามช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆนั่นเอง บางครั้งการถ่ายรูปอาหารสวยๆ

ทำกราฟฟิกอาร์ตๆ หรือถ่ายวิดิโออาหารให้มันดูน่าทาน แค่นี้ก็ทำให้คนที่เห็นอย ากทานขึ้น มาได้ ไหนจะรีวิวจากบล็อ กเกอร์ต่างๆอีก เห็นว่ามันเป็นเทรนด์ เราก็เลยอย ากจะทานบ้าง กลัวจะต ามไม่ทันคนอื่นเค้า พูดเลยว่าพฤติก ร ร มแบบนี้มักจะผลาญเงินเราไปโดยไม่รู้ตัวได้เลย ดังนั้นต้องระวังให้ดี คิดก่อนซื้ อ และอย่ าตกเป็นทาสของการตลาดกันนะคะ

6. การใช้เงินแบบผิ ดๆ จ่ายยอ ดบัตรเครดิตขั้นต่ำ

หล า ยๆคนที่รูดซื้ อของชิ้นใหญ่ๆ ร า ค าหล า ยบาท พอบิลรายเดือนออ ก ก็มักจะโฟกัสที่ยอ ดชำระขั้นต่ำ เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าเราสามารถจ่ายในร า ค าที่ไม่สูงได้ ทำให้เราซื้ อของอย่ างอื่นเพิ่มมาอีกเยอะแยะมากมาย

แต่ต้องอย่ าลืมด้วยนะคะว่า การจ่ายยอ ดขั้นต่ำนั้นจะมีดอ กเบี้ยด้วย ยิ่งเราช้อปเยอะแล้วจ่ายยอ ดขั้นต่ำไปเรื่อยๆ แล้วก็กลับมาช้อปเยอะอีก ซึ่งยอ ดเก่าก็ยังจ่ายไม่หมด พฤติก ร ร มแบบนี้จะทำให้เราใช้เวลานานกว่าจะจ่ายหมดนะคะ แถมยังต้องแบกภาระดอ กเบี้ยที่สูงมากอีกด้วย จนอาจทำให้เรากล า ยเป็นห นี้ไปในระยะย าวได้เลยล่ะค่ะ

7. การใช้เงินแบบผิ ดๆ ไม่ออมเงิน

เหนือสิ่งอื่นใด การใช้เงินแบบผิ ดๆของเราคือ การรับมาแล้วจ่ายออ กไป โดยไม่ได้เก็บออมไว้ วนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆ หรือที่เราเรียกว่าเดือนชนเดือน ซึ่งการออมเงินถือเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำค่ะ

เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่าในชีวิตของเราจะมีเรื่องฉุกเฉินอะไรเกิดขึ้นบ้าง ดังนั้นเราจึงควรที่จะมีเงินเก็บสำรองไว้ใช้ในย ามจำเป็น ใครที่ใช้เงินเดือนชนเดือนอยู่ตอนนี้ยิ่งต้องปรับเปลี่ยนพฤติก ร ร มเลยล่ะค่ะ ควรเริ่มออมเงินกันได้แล้วนะคะทุกคน

8. การใช้เงินแบบผิ ดๆ ใช้เงินเกินตัว

แน่นอนที่สุดว่าพฤติก ร ร มการใช้เงินแบบผิ ดๆจนทำให้เราไม่มีเงินเก็บหลงเหลืออยู่เลย ก็คือ การใช้จ่ายเกินตัวนั่นเอง ให้เราลองคำนวณรายได้ในแต่ละเดือนของเรา จากนั้นคำนวณรายจ่ายในแต่ละเดือนด้วย ลองคำนวณดูซิว่าสิ่งไหน มีมากกว่ากัน ระหว่างรายรับกับรายจ่าย ถ้ารายจ่ายมากกว่า นั่นแปลว่าเรากำลังใช้เงินเกินตัวอยู่ เกินกว่ารายได้ที่เรามี จนบางครั้งก็ติดลบ เป็นห นี้บัตรเครดิตและห นี้อื่นๆอีกมากมาย ให้ทุกคนระมัดระวังการใช้เงินของตัวเองและมีสติทุกครั้งนะคะ อย่ าใช้เงินเกินตัวเด็ดข า ด

9. การใช้เงินแบบผิ ดๆ จ่ายค่าบริการต่างๆ ช้าหรือเกินกำหนด

บางครั้งเราสามารถตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในชีวิตออ กไปได้ อย่ างเช่นค่าปรับเกินกำหนดต่างๆ ซึ่งรวมๆแล้วหล า ยบาทเชียวนะคะ ให้ทุกคน มีวินัยกับตัวเอง ด้วยการชำระค่าสินค้าหรือบริการต่างๆให้ตรงต ามกำหนด ไม่ช้าจนโดนค่าปรับ นี่เป็นวิ ธีง่ายๆที่จะช่วยให้เราไม่เ สี ยเงินไปโดยเปล่าประโยชน์เลยล่ะค่ะ

ที่มา  jingjai999