ข้ อคิดของคนตกอั บ จากเป็นห นี้มากมาย เขาทำอ ย่ างไรให้ได้จั บเ งิ นแ ส น

วันนี้เราจะพาคุณไปดูเรื่องราวที่ให้ข้ อคิดในเรื่องของคนที่เป็นห นี้ ชีวิตติดลบ แต่มาวันหนึ่งเขาสามารถพลิกฐานะตัวเองได้ ห นี้หมด แถมมีเ งิ นเก็บในบัญชีเป็นแ ส น ชีวิตของเขาดีขึ้น จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูพร้อมๆกันเลย

ช่วงชีวิตหนึ่งของผม ตอนอยู่กับ ภ ร ร ย า คนเก่านั้น ได้ทำงานเป็นพนักงานข า ยในห้างดัง แล้วผมได้รู้จักพนักงานห้างคนหนึ่ง ที่มีห นี้สินติดตัวเช่นเดียวกับพนักงานคนอื่น ๆ ทั้งห นี้บัตรผ่ อ นของใช้ โดยเดือนบางเดือน

แทบไม่มีเหลือเลยล่ะ เขาเล่าว่า ในปีแรก เขาสร้างห นี้ให้ตนเองด้วยโทรศัพท์ที่ อ ย า ก ได้ ผ่ อ นด้วยบัตรเครดิตในปีต่อ ๆ มาในกระเป๋าตังค์ ของเขา มีบัตรเครดิตมากกว่า 2 ใบ

ช่วงระยะเวลา 4 ปี

เขาทำงานใช้ห นี้บัตร อ ย่ างเดียวกับของที่ไม่จำเป็นเท่าไหร่นัก โทรศัพท์ ทีวี เครื่องใช้ต่าง ๆ จนวันหนึ่ง เขา อ ย า ก มีชีวิตใหม่เลยโยนบัตรเครดิต ทิ้งหมดทิ้งทำการคืนรถยนต์ที่ผ่ อ น มานานเป็นปี

ย้ายออ กจากห้องพักค่าเช่าเดือนละ 6 พัน ไปเช่าห้องเดือนละ 800 พร้อมห้องน้ำรวม จากเคยกินสเต็ก ชาบู กินของบนห้างกับเพื่อน ๆ ประจำเขาต้มไข่เพียง 1 ฟอง ละล า ยกับพริก น้ำปลาไปทานที่ทำงาน กลับมาถึงบ้านกิน

ลูกชิ้น 1 ไม้ และ ข้าวถุง 5 บ า ท ส่วนน้ำดื่ม ใช้ตู้ยอ ดวันละ 1 บ า ท เพื่อนในที่ทำงานเริ่ม ออ กห่าง เพราะเขาไม่ได้กินหรูหรา เหมือนที่ผ่าน มา รถก็ไม่มีขับ เนื้อ ย่ าง จากที่เคย ไปกินกับเพื่อนด้วยกันก็ไม่ไปกิน และ ห่อข้าว

ไข่ต้มมาทำงาน กินน้ำฟรี ๆ จากห้างตกเย็น กลับบ้าน ทานลูกชิ้นบ้าง มาม่าบ้างไข่เจียวบ้าง สลับกันไป เชื่อมั้ยว่า เขาทำเช่นนี้เป็นปี ๆ เลยล่ะ หลังจากนั้น คือเขามีเ งิ นเก็บ 3-4 หมื่นบ า ท

จากที่เป็นห นี้เดือนไหนได้ค่าคอมมาก ก็ได้เก็บมากหน่อยไม่นำไปใช้จ่ายเหมือนแต่ก่อน ถึงกระนั้นเขาก็ยังคงใช้ชีวิตเช่นเดิม เพราะเคยชินแล้ว ห่อข้าวมากินพักห้องเช่า

ที่ใช้ห้องน้ำรวม จนวันนึงจุดเปลี่ยนชีวิตมาถึง ต ากผ้าห่มไว้แล้วโดนขโมย เขาไม่ต้องการซื้ อผ้าห่ม ชุดเครื่องนอนด้วยเ งิ นสดเพราะที่ผ่าน มา รู้คุณค่าของเ งิ นแล้ว เลยตัดสินใจผ่ อ นผ้าห่มกับแขก

แล้วนำผ้าห่มไปเร่ข า ยแถวบ้านเช่าในร า ค า 1,500 บ า ทแขกให้ผ่ อ นสบาย ๆ 350 บ า ท ต่อ 10 เดือน วันละ 10 กว่าบ า ทแค่นั้น เลยตัดสินใจผ่ อ นคืนแรกที่นอนใต้ ผ้าห่มใหม่ ในใจก็ฉุกคิด ด อ ก

เท่าตัวเลยนี่หว่า นอนไปนอน มาเขาก็คิด ได้ข า ยผ้าห่มเ งิ นผ่ อ นให้เพื่อนร่วมงานดีไหม พนักงานห้างชอบผ่ อ นเขาเลยไปร้านข า ย ชุดเครื่องนอนไปขอแค็ตต าล็อ กชุดเครื่องนอน แบบต่าง ๆ มา เอาไปข า ยให้เพื่อนที่ทำงาน

เพื่อน ๆ สั่งกันในวันเดียวได้เป็นสิบ ๆ ชุดเลย ดาวน์ 500 ผ่ อ น 300 บ า ท 10 เดือน ต้นทุน 1,500 บ า ท ร า ค าหล า ยปีก่อน ได้กำไรเท่าบังเลย พนักงานพูดปากต่อปาก ไปถึงแผนกอื่นก็เลยชวนกัน มาผ่ อ น

ในเวลาเพียงไม่กี่เดือนได้ข า ยชุดเครื่องนอน ให้เพื่อน ๆ พนักงานนับร้อยชุด มีโ ก งบ้าง หนีบ้าง แต่คำนวณแล้วก็ยังได้กำไรจากเขา ที่เป็นห นี้มากมาย แต่ตอนนี้ แม้ระดับผู้จัดการ ก็มาขอ กู้เ งิ นเขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โดยไร้บัตรเครดิต ได้ชีวิตสะดวกสบาย ทั้งยังได้กลับมาดาวน์บ้าน ได้ผ่ อ นรถคันใหม่ และ เขายังคงทำตัวเรียบง่ายในการใช้ จ่ายเช่นเดิม ห่อข้าวมากิน แต่อาหารดีกว่าเดิม กินน้ำฟรีของห้างเช่นเดิม และ ในที่สุดเขา

รับผ่ อ นสินค้า หล า ยร า ยการให้กับเพื่อนพนักงาน ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องนอนเท่านั้น จากเป็นห นี้ จนกล า ยเป็น มีเก็บเป็นแ ส น จงประหยัด และ ใช้ชีวิตอ ย่ างพอ ดี ใคร ๆ ก็สามารถทำได้

อยู่ที่ใจล้วน ๆ

อ ย่ าสนใครจะนินทา ใครจะไม่คบ ให้คุณโฟกัสที่เป้าหมายก็พอ อะไรที่ไม่จำเป็นในชีวิต ก็ตัดออ กไปบ้าง ชีวิตก็จะง่ายขึ้นเยอะวันนี้ถ้าคุณซื้ อแต่ของ ที่ อ ย า ก ได้เพื่อเอามาอวดคนอื่นละก็ สักวันคุณจะต้องข า ยของที่จำเป็น เพื่อรั ก ษ าฐานะตนเอาไว้

ที่มา  yimkaowai