ข้ อคิดทางเดินของคนอย ากหมดห นี้ กับยุคที่หาเช้ากินค่ำ

ในยุคปัจจุบันหล า ยคนต้องพบเจอ กับปัญหาชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตกงาน ร า ยได้ที่ลดลง ที่สำคัญคือปัญหาห นี้สินที่มาก จนทำชีวิตมืดมนไปหมด แล้วเราจะทำอ ย่ างไรดี หากชีวิตต้องเป็นอ ย่ างนี้ ไม่มีกิน แต่เป็นห นี้เขาก็ต้องหามาจ่าย แล้วเราจะทำอ ย่ างไรกับห นี้ของเราดี วันนี้เรามีคำตอบมาฝากเพื่อนๆกัน จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกัน

เรื่องการเป็นห นี้ เราว่าเป็นปัญหาหนักที่สุด สำหรับเรื่องการเ งินแล้วล่ะ แล้วยิ่งถ้าใครเป็นห นี้ ชนิดที่แทบจะหมดเนื้อหมดตัวจริงๆ เราก็บอ กได้เลยว่า แก้ปัญห า ย ากจริงๆแต่ ไม่ใช่ว่าจะแก้ไขไม่ได้เลยนะ สำหรับคนที่เป็นห นี้อ ย่ างแรกเลย เราว่าเราต้องตั้งสติให้ดีก่อน

คิดไว้เสมอว่า การเป็นห นี้เราไม่ได้ทำร้ ายใคร ทุกปัญหามีทางออ กเสมอ แต่ห้ามหันไปหา ทางออ กง่ายๆ อ ย่ างหาเงิ นก้อนอื่น มาโปะห นี้เก่า โดยเฉพาะห นี้นอ กระบบ เพราะจะยิ่งทำให้ห นี้เราเพิ่มเร็ว หนักกว่าเก่าแน่ๆ

สิ่งที่เราควรทำอ ย่ างแรก ก็คือเริ่มไปเจรจากับคนที่ให้เรากู้เ งินจริงๆ แล้วเวลาที่เป็นห นี้อยู่ สามารถเดินเข้าไปหาเจ้าห นี้ แล้วขอประนอมห นี้ได้ ส่วนหนึ่งเพราะเจ้าห นี้ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร หรือว่าบริษัท บัตรเครดิตต่างๆก็ต าม

เค้าอย ากได้เงิ นของเค้าคืนอยู่แล้ว แม้จะได้ดอ กเบี้ยน้อยลงก็ต าม ดีกว่าปล่อยให้เป็นห นี้เ สี ยไปเลย ลองเจรจาให้หมดกับเจ้าห นี้ ทุกเจ้าที่เรามีเลย จากนั้นลองแยกห นี้ดี กับห นี้เล วออ กจากกัน เริ่มจัดการห นี้เล วที่มี โดยจัดการจากห นี้เ ลว ที่มีต้นทุน

หรือ ดอ กเบี้ยที่สูงที่สุดก่อน ซึ่งเงิ นที่เราจะหามาปิดห นี้พวกนี้ เราว่าเราอาจจะต้องตัดใจข าย สินท รั พ ย์บางอ ย่ างออ กมา เพราะส่วนนึงที่เราจะเป็นห นี้ เชื่อว่าน่าจะมาจากการที่เรา เอาเงิ นไปซื้ อสินท รั พ ย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์

โทรศัพท์มือถือต่างๆ ถ้ามาถึงจุดนึง ที่ร า ยได้ไม่พอร า ยจ่ายของ ด อ กเบี้ยจริงๆ เราอาจจะต้องข ายเพื่อไปปิดห นี้ก่อน เพื่อให้ภาระด อ กเบี้ยลดลง แล้วพอสถานการณ์ดีขึ้น ค่อยกลับไปซื้ อใหม่ก็ยังไม่สาย เผลอๆได้ของรุ่นใหม่กว่าเดิม

อีกข้ อควรระวังก็คือ ส่วนใหญ่ทุกคน จะมีสินท รั พ ย์ อ ย่ างพวกที่อยู่อาศัยแน่ๆ ถ้าไม่มั่นใจว่า จะสามารถหาเ งิน มาผ่อนจ่ายได้จริงๆหรือเปล่า ห้ามเอาที่ดิน หรือบ้าน ไปค้ำเพื่อเคลียร์ห นี้เด็ดข า ด เพราะว่าถ้าเราเอามาคืนไม่ได้จริงๆ

บ้านเราจะโดนยึดเข้าไปอีก ปัญหาจะยิ่งหนักมากกว่าเดิม ยังไงห้ามเอาบ้านเรา ไปหมุนเป็นเงิ นออ กมาเด็ดข า ด พอเราเริ่มลดภาระ เรื่องห นี้ได้ระดับนึง เราเชื่อว่าปัญหาน่าจะเบาขึ้นเยอะเลยทีเดียว ทีเนี้ยเราก็ต้องมาจัดการตัวเอง ที่เป็นต้นตอปัญหาก่อน เพราะการเป็นห นี้มันเกิดจากที่เรา

หาเ งินได้ไม่เท่ากับร า ยจ่าย ที่จ่ายออ ก ทำให้เราต้องไปหยิบยืมเ งิน จากที่อื่น เพื่อให้เพียงพอ กับร า ยจ่ายที่เรามี ดังนั้นช่วงที่สถานการณ์ ยังไม่ดีนัก อาจจะต้องเหนื่อยขึ้นแน่นอน ลองหาทางเพิ่มร า ยได้ง่ายๆ เช่น การทำโอที หรือหางานพาร์ทไทม์ ช่วงเสาร์-อาทิตย์ เพื่อเพิ่มร า ยได้ของเรา

เราว่าเดือนนึง ได้เพิ่มมา 10,000-20,000บาท ก็ช่วงลดปัญหาได้เยอะแล้วนะ เราเชียร์ให้ทุกคนสู้ๆ เหนื่อยกายดีกว่าเหนื่อยใจ ที่ไม่รู้จะหาเ งินที่ไหน มาจ่ายห นี้แน่ๆล่ะ หลังจากที่ผ่านช่วงชีวิตนี้มาได้ เราเชื่อแบบสุดใจเลยว่า เราจะแกร่งขึ้นอีกเยอะ เพราะส่วนตัวเราก็เคยเป็นห นี้หล า ยแสนเหมือนกัน

จากการลงทุนทำธุรกิจ ที่ผลลัพธ์มันไม่เป็นอ ย่ างที่คิด ถามว่าเ ค รี ย ดมั้ย ตอบเลยว่ามากกกกกก ก็มีช่วงชีวิตที่ลำบากประมาณ 2 ปี กว่าห นี้จะหมด แต่หลังจากที่เราผ่าน มาได้ ก็ทำให้เราแกร่งขึ้นจริงๆนะ สู้งาน มากขึ้น ประหยัดมากขึ้น เห็นค่าของเงิ น มากขึ้น เราเป็นกำลังใจทุกคน ที่กำลังสู้เพื่อปลดห นี้น้าาา

ที่มา wansukth  stand-smiling