ข้ อคิดเรื่องเ งิ น ใช้ยังไงให้มีกิน มีใช้ ไม่ลำบาก

เป็นเรื่องน่าเศร้าขั้นสุด เมื่อคนส่วนใหญ่มีความคิดว่า หนทางเดียวที่จะทำให้เขาร ว ยได้คือ การถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 มีข่าวผู้คนถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 ให้เห็นอยู่ทุกงวด

แต่ประหลาด คนเหล่านั้นไม่ใช่คุณ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เราทุกคนสามารถร ว ยได้ เราไม่ได้หมายถึงร ว ยจากการถูกหวยร ว ยเบอร์ ดูจากเหล่าเ ศ ร ษ ฐีที่ก่อร่างสร้างตัวจากความไม่มีมาก่อนสิ

การมีเ งิ นเยอะไม่ได้หมายความว่าเราจะชนะเสมอไป เพราะหากเราบริหารเ งิ นไม่ดี เ งิ นนั้นก็จะห า ยวับไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเราควรเรียนรู้วิ ธีบริหารเ งิ นอย่างมีประสิทธิภาพ

แบ่งเ งิ นส่วนหนึ่งเก็บไว้ย ามฉุกเฉิน ส่วนหนึ่งสำหรับลงทุนเพื่อให้งอ กเงย อีกส่วนก็ใช้จ่ายอย่างมีสติ ก็จะช่วยให้เรามีสถานะการเ งิ นที่มั่นคง ไม่เดือ ดร้อนเรื่องเ งิ นๆ ทองๆ

หล า ยๆ คน กำลังเป็นกันกับการตั้งคำถาม ที่ว่า ทำไมเราไม่ร ว ยสักที นั่นเป็นเพราะนิสัย ในการใช้เ งิ นการใช้ชีวิตเป็นหลัก หล า ยคนเวลาที่เ งิ นเดือนออ ก ได้เ งิ น มาก็เอาไปซื้ อของที่ อย ากได้ทันทีเรื่องเก็บเอาไว้ทีหลัง ขอให้ได้ใช้เ งิ นก่อน ซื้ อความสุขความสบายก่อนเสมอ

นิสัยเหล่านี้แหละที่ทำให้คุณ ไม่ร ว ยสักที ยิ่งได้มาเยอะยิ่งจ่ายไปเยอะ สำหรับ คนร ว ย เขาจะซื้ อของแพงๆ ก็ต่อเมื่อเขาร ว ย และ มีเ งิ นเหลือมากพอสำหรับ คนจน จะซื้ อของแพง ทั้งๆ ที่ไม่เหลือเ งิ นไว้ให้เก็บด้วยซ้ำสำหรับ คนร ว ย จะรีบสร้างธุรกิจมีกิจการเป็นของตัวเอง

ใช้เ งิ นต่อยอ ด คนร ว ย มองหาโอกาสที่ จะทำให้ธุรกิจเติบโต มีเ งิ นเหลือเฟือค่อยใช้จ่ายฟุ่มเฟือย สำหรับ คนจน สร้างแต่ห นี้สิน มองไป ทางไหนก็เจอแต่เจ้าห นี้ คนจน รายได้ก็ยังมีเท่าเดิม

แต่หารายจ่ายเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ไม่ใช่ว่าผมไม่เข้าใจแต่เมื่อก่อนผมก็เคยเป็นแบบนี้ได้เ งิ น มา ขอให้ได้ใช้ก่อนแต่หลังๆ มานี้ ผมเริ่มเข้าใจและรู้ว่าควรจะทำยังไงกับเ งิ นควรใช้จ่ายไปกับอะไร

เมื่อผมฉลาดมากพอ รู้เท่าทันความอย ากของตัวเอง ผมก็คิดได้ว่าควรใช้ชีวิตยังไงต่อ ดี ถ้าคุณยัง อย ากจะนั่งทำงานคอยให้คนอื่นชี้นิ้วสั่ง จนถึงอายุ 50-60คุณก็ทำไปเถอะไม่ต้องเปลี่ยนแปลง

ไม่ต้องคิดก่อนจะใช้อย ากได้อะไรซื้ อเลยไม่ต้องเชื่อผมก็ได้มาถึงตอนนี้ ตอนที่ผมมีเ งิ น มากพอ ที่จะซื้ อรถหรูราคาหลักสิบล้านผมก็ไม่ซื้ อไม่ทำมัน ถึงแม้ว่าความจริงแล้วผมจะอย ากได้มัน มาก

แต่ผมคิดว่ามัน มีอย่างอื่นที่จำเป็นต้องทำก่อน แนวโน้มของคนที่มีแววว่า จะจนลง คือ นิสัยที่ว่า ได้เ งิ น มาปุ๊บ ก็ซื้ อของที่อย ากได้ปั๊บ ลองดูสิ เวลาที่ได้โบนัสสิ้นปีมาปีละ 5-6 หมื่น

ใช้ไปกับอะไรหมดทำไมไม่เหลือเก็บสักที แล้วปีต่อไปก็ต้องไปนั่งทำงานงกๆ ให้คนอื่นชี้นิ้วสั่ง เหมือนเดิม วนไปทุกปี นิสัยอีกอย่างของคนที่มีแววว่าจะจนก็คือ การใช้ข้ ออ้างที่ว่า ทนทำงาน

เหนื่อยมาทั้งปี ก็ต้องซื้ อของขวัญให้ตัวเองบ้างแต่เคยนับบ้างไหมว่าในปีนึง ให้ของขวัญตัวเอง ไปกี่รอบแล้วแต่ละปี ได้โบนัสมา 5-6 หมื่นเอาไปซื้ อโทรศัพท์รุ่นใหม่ หมดไป 30,000 เอาไป

เลี้ยงฉลองไปเที่ยวหมดไปอีก 10,000 เปลี่ยนรองเท้าคู่ใหม่ 5,000 กระเป๋าคอลเลคชั่นใหม่อีก 10,000 เ งิ นหมดพอ ดีคนส่วนใหญ่ในสังคมชอบเข้าใจผิด กับคำว่า รางวัลชีวิต ถ้าไม่ได้มีเ งิ น

เหลือเฟือมากพอ อย่าไปฝืนทำแบบนี้ เพราะไม่ว่าผ่านไปกี่ปี ก็ยังจนแล้วจนอีกพากันหมดไป เท่าไหร่แล้ว กับคำพูดที่ว่า เหนื่อยมาทั้งปีแล้ว ขอให้รางวัลกับตัวเองบ้าง แล้วสุดท้ายก็มานั่ง

ตั้งคำถามกับตัวเองทำไมถึงไม่ร ว ยเหมือนคนอื่นสักทีแล้วตอนนี้คุณรู้หรือยังว่ามันเป็นเพราะอะไร ทำไมคุณยังอยู่ที่เดิม ทั้งๆ ที่คนอื่นที่เขาเริ่มต้น มาพร้อมคุณแต่ตอนนี้เขากลับไปได้ไกลกว่าคุณซะ แล้วอย่านั่งรอให้โอกาสมาหาแต่จงออ กไปหาโอกาสด้วยตัวเอง ถ้าหาโอกาสไม่ได้ก็สร้างมันขึ้น มา เองด้วยสองมือ กับหนึ่งส ม อ งที่คุณมีนั่นแหละ

ที่มา moneyguru finnomena  create-readingth