คน 8 ประเภท ที่ไม่ควรเสียเวลาสุงสิง

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ลักษณะของคนที่ไม่ควรคบหา ให้เสียเวลาชีวิต กับบทความ คน 8 ประเภท ที่ไม่ควรเสียเวลาสุงสิง ไปดูกันว่าคนแบบไหนที่ไม่ควรเอาชีวิตเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย

ยิ่งโตขึ้นเท่าไร สังคมของเราก็ยิ่งกว้างขึ้น ต้องพบปะผู้คน มากหน้าหล า ยต า แต่จะมีสักกี่คนที่เป็น มิตรแท้กับเราจริงๆ บางคนหน้าต าท่าทางดูดี แต่พอรู้จักได้สักพัก กล า ยเป็นพวกปากหวานก้นเปรี้ยวซะงั้น บางคน มาแบบใสๆ แบ๊วๆ แต่ที่ไหนได้ ร้ า ยยิ่งกว่านางร้ า ยในละครซะอีก เหมือนที่โบราณว่าไว้ ‘รู้หน้าไม่รู้ใจ’ ดังนั้น เราต้องรู้จักสังเกตไว้แต่เนิ่นๆ ว่าคนไหนเป็น มิตรแท้ คนไหนเป็นศัตรูในคราบมิตร ดังต่อไปนี้

1 เพื่อนที่ชอบมีข้ออ้างตลอ ดเวลา

เวลาต้องแบ่งงาน หรือต้องทำโอที เพื่อนประเภทนี้ มักจะสรรหาสารพัดข้ออ้างเสมอ เช่น ป ว ดหัว ตัวร้อน มีธุระด่วนที่บ้าน ฯลฯ ปัดความรับผิดชอบ ด้วยการทิ้งงานให้เราทำ แต่พองานเสร็จ กลับรีบมาเอาหน้าตลอ ด ถ้าเป็น มิตรแท้จะไม่เอาเปรียบเราแบบนี้

2 เพื่อนที่เอาแต่พูดคำหวาน

เพื่อนบางคนเข้าตำรา ปากปราศรัยน้ำใจ เ ชื อ ด ค อ ต่อหน้าเราก็พูดจาหวาน ไพเราะเสนาะหู จนเราหลงคารม ไว้ใจ พอลับหลัง กลับเอาเราไปนินทาว่าร้ า ย หรือแอบเอาความลับของเราไปข า ย ถ้าเป็น มิตรแท้เขาจะพูดเหมือนกัน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง รวมทั้งช่วยเก็บความลับของเราด้วย

3 เพื่อนที่คอยเยินยอเราตลอ ดเวลา

เราทุกคนล้วนชอบคำชื่นชมจากคนอื่นทั้งนั้น แต่ถ้าเพื่อนเอาแต่เยินยอเราทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องที่เราทำผิดพลาด อาจจะทำให้เราหลงไปกับคำเยินยอของเขา จนไม่รู้ว่าสิ่งไหนผิด สิ่งไหนถูก สิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี ซึ่งจริงๆ แล้วเขาอาจประสงค์ร้ า ยต่อเรา ต้องการทำให้เราดูแย่ในสายต าคนอื่น หรือหวังประโยชน์อะไรบางอย่ างจากเรา ถ้าเป็น มิตรแท้ก็ควรตักเตือน ในเรื่องที่เราทำผิดพลาดด้วยความจริงใจ

4 เพื่อนที่คอยกดเราให้ต่ำ

เพื่อนประเภทนี้มักจะตั้งใจพูดเกทับ ชอบยกเรื่องที่เหนือ กว่ามาข่มเราเป็นประจำ เช่น ชอบอวดแฟน อวดเสื้อผ้าแบรนด์เนม อวดเงินเดือน เขาจะทำเหมือนพูดเล่าให้ฟังเฉยๆ ไม่ได้คิดอะไร พร้อมตบท้ายปลอบใจ ไม่ให้เราคิดมากที่ด้อยกว่า สิ่งเหล่านี้ทำให้เขารู้สึกดี แต่กลับทำให้เรารู้สึกแย่ หมดกำลังใจ ถ้าเป็น มิตรแท้จะไม่ยกตนข่มท่าน แบบนี้เด็ดข า ด

5 เพื่อนที่เอาแต่นินทาคนอื่นให้เราฟัง

เพื่อนบางคนว่างเป็นไม่ได้ ชอบเอาคนอื่น มานินทาลับหลังอยู่เสมอ ทั้งที่เรื่องเหล่านั้น ไม่เกี่ยวกับเราเลยแม้แต่น้อย แค่เพราะความสนุกปาก ลองคิดดูนะ ถ้าเขานินทาคนอื่นได้ เขาก็นินทาเราได้เช่นกัน

6 เพื่อนที่ชอบทำหน้าแบ๊วไม่รู้เรื่องตลอ ดเวลา

ในชีวิตไม่ว่าที่โรงเรียน หรือที่ทำงาน เราคงต้องเจอเพื่อนประเภทหน้าใสๆ แบ๊วๆ ไม่รู้เรื่องตลอ ดเวลา เช่น เวลาทำงานผิดพลาด เขาจะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ หรือถ้าอยู่ทีมเดียวกันแล้วทำงานพลาด เขาจะบอ กว่าตัวเองไม่ได้ตั้งใจ พร้อมทำหน้าต าใสซื่อ เจ้านายก็มักจะเอ็นดูไม่เอาเรื่องเอาราว ปล่อยให้เรารับไปเต็มๆ ถ้าเป็น มิตรแท้จะร่วมกันรับผิดชอบโดยไม่อิดออ ด

7 เพื่อนที่ห า ยตัวทุกทีเวลามีปัญหา

เคยกันไหม พอมีปัญหาเกิดขึ้นกับตัวเองทีไร เพื่อนห า ยตัวได้ยังกับนินจา แต่พอเขามีปัญหา มักมาขอความช่วยเหลือ กับเรา มีเรื่องทุ ก ข์ใจก็มาระบายให้เราฟัง ถ้าเป็น มิตรแท้จะคอยอยู่เคียงข้าง และให้กำลังใจเราเสมอ

8 เพื่อนที่จ้องจะหักหลังเรา

เพื่อนประเภทนี้ดูย ากมาก บางครั้งเรารู้ตัวอีกที อาจโดน แ ท ง ข้างหลัง ท ะ ลุ ถึงหัวใจไปแล้วก็ได้ เช่น เจอ กันต่อหน้าปกติมาก แต่ไปๆ มาๆ แฟนเรากล า ยเป็นแฟนเขาซะงั้น งงกันไปเป็นแถบๆ หรือบางคนที่เราดีกับเขามาตลอ ด แต่กลับเอาเราไปพูดใส่ร้ า ยให้คนอื่นไม่ชอบ

หรือหมั่นไส้เรา เป็นต้น ถ้าเป็น มิตรแท้ จะจริงใจ ไม่อิจฉาริษย า หรืออย ากได้สิ่งที่เป็นของเรา ในโลกแห่งความจริง เรามีโอกาสที่จะเจอเพื่อนรักเพื่อนร้ า ยได้ตลอ ดเวลา ดังนั้น เราต้องหาวิธีป้องกันตัวเอง รู้เขารู้เรา คอยสังเกตพฤติกร ร มของเขา ทั้งต่อหน้าและลับหลังถ้าเจอคนประเภทนี้ เราก็ไม่ควรนำตัวเองเข้าไปสุงสิง แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

เราควรรับมือ กับปัญหาด้วยสติ ไม่ปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ไม่เต้นไปต ามเกมของเขา ให้ใช้วิธี ‘นิ่งสงบ สยบความเคลื่อนไหว’ แต่ถ้าเราเจอมิตรแท้ ก็ควรถนอมมิตรภาพนั้นไว้ให้ยืนย าว

ที่มา k r u n g s r i, a a n p l e a r n