งานอ ดิเรกไว้ทำย ามว่าง 11 อ ย่ าง ทำแล้วได้ทั้งเ งิ น ได้ทั้งผ่อนคล า ยความเหงา

วันนี้เราจะพาคุณไปดูงานอ ดิเรกที่ไว้ทำย ามว่าง แต่ได้เ งิ น หล า ยคนที่กำลังมองหางานที่ทำเสริมก็สามารถนำงานเหล่านี้ไปลองทำกันดู ว่าแต่จะมีงานอะไรแล้วมีอะไรที่เราชอบกันบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่า

ใครมีงานอ ดิเรกบ้างครับ หล า ยๆคนที่ได้ยินคำถามนี้มักจะถามกลับมาว่า ถามทำไมเหรอ ยิ่งถ้าถามต่อว่า รู้ไหมงานอ ดิเรกเนี่ยเราทำเป็นอาชีพเสริมได้นะ หล า ยๆ

คนจะต าโตแบบ หรอ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย งานอ ดิเรกมันคือความชอบส่วนตัว มันคือสิ่งที่เราชอบทำเพื่อผ่อนคล า ยความ เ ค รี ย ด จากชีวิตประจำวัน จากงานประจำ

บางคนจึงทำมันด้วยใจรัก แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่า งาน ฆ่ า เวลาที่ทำเล่นแก้เซ็งเนี่ย ทำให้คนได้ดีมาหล า ยคนแล้ว น่าสนใจแล้วใช่ไหมครับ งานอ ดิเรกมัน

มีหล า ยประเภทจริง ๆนะ ลองค้นหาในสิ่งที่ชอบทำดู งานอ ดิเรกบางอ ย่ างถ้าเราทำมันได้ดี มันสร้างร า ยได้เสริมให้เราได้จริง ๆ อ ย า ก รู้ไหมมีอะไรบ้าง ต ามมา

1.เล่นดนตรี

ว่างๆใครชอบเล่นดนตรีหรือร้องเพลงบ้าง ถ้าเ สี ยงดี ๆ เล่นดนตรีเก่ง ๆ อ ย่ าร้องหรือเล่นคนเดียว ฟังคนเดียวมันไม่ได้เ งิ น มีหล า ยที่ที่เราได้มีโอกาสได้แสดงฝีมือแถมได้เ งิ น

ด้วยไม่ว่าจะเป็นเปิดหมวกหรือต ามสวน อ า ห า ร เชื่อไหมจุดเริ่มต้นของนักดนตรีที่มีชื่อเ สี ยงหล า ยๆคนก็มาจากดนตรีข้างถนนเนี่ยแหละ ถ้าคุณมีความสารมารถมากพอ

2.นักสะสม

โดยเฉพาะของสะสมยอ ดนิยมเช่นแสตมป์ ของเก่า เหรียญ แต่การเป็นนักสะสมทำงานคล้ายๆกับ นั ก ล ง ทุ น ครับ เวลาเท่านั้นที่จะช่วยเพิ่มมูลค่า

ของบางชิ้นต้องใช้เวลาหล า ยปีมันจึงจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหล า ยเท่าตัว แต่การได้อยู่กับสิ่งที่รักและได้เพลิดเพลินไปกับมัน เวลากี่ปีก็คุ้มค่า

3.ปลูกต้นไม้

อันนี้ประสบการณ์ตรงจากคนรู้จัก เชื่อไหมแค่ชอบปลูกต้นไม้ก็สร้างร า ยได้เสริมเป็นกอบเป็นกำ ศึกษาเยอะๆแล้วลงมือทำจริงจัง พัฒนาตัวให้เป็นกูรูไปด้วยร า ยได้ดีนะทำเป็นเล่นไป

4.งานช่าง

เคยนั่งดู ยู ทู ป ไหมครับ มีคลิปงานช่างเยอะแยะไปหมด งานช่างก็คืองาน handmade ดี ๆนี่เอง บางคนว่าง ๆ ชอบทำเฟอร์นิเจอร์ ถ้าฝีมือคุณดีพวกนี้ ข า ยได้ทั้งนั้น ครับ เคยมีคนรู้จักลองทำกระถางต้นไม้จาก ย า ง ร ถ ตอนแรกก็ว่าจะทำเล่นๆ ทำไปทำมา ออเดอร์เข้าเป็นพายุ ทำกันแทบไม่ทันเลยทีเดียว

5.เล่นเกมส์

อันนี้หล า ยคนอ้าปากค้างและเตรียมแย้งว่า จะ บ้ า เหรอเล่นเกมส์เนี่ยนะสร้างร า ยได้เสริมได้ มีจริง ๆ ครับ นี่แหละโอกาสของเด็กติดเกมส์แท้ๆ รู้จักคำว่า E-sport ไหมครับนี่แหละแหล่งชุมนุมคนรักการเล่นเกมส์ ใครเล่นเกมส์เก่งๆลองดูครับ เขามีกลุ่มที่จัดการแข่งขันชิงเ งิ นรางวัลทั้งในไทยและในต่างประเทศด้วยนะ

6.ชอบเที่ยว/ชอบกิน

โอ้นี่งานอ ดิเรกในฝันของหล า ยๆคนเลย บางคน มีฝีมือ ดีมาก ๆในการรีวิวสถานที่ต่าง ๆ ถ้าความสามารถมีร า ยได้มันก็จะต ามมาเอง เป็นไปได้อ ย่ างไร เที่ยวฟรี กินฟรีแถมได้เ งิ นอีก ว้าว

7.ทำ อ า ห า ร ทำ bakery

บางคนเชี่ยวชาญมาก ทำอะไรก็อร่อย ชอบทำกับข้าว ยิ่งถ้าทำให้คนอื่นทานยิ่งมีความสุข เปลี่ยนความชอบตรงนี้มาทำเป็นอาชีพเสริมสิครับ อ ย่ าปล่อยให้คนข้างตัวอร่อยแค่วงแคบ ๆ ประกาศให้โลกรู้กันไปเลยว่า อ า ห า ร ขน มฉันอร่อยนะ เรื่องกินเป็นเรื่องประหลาดนัก ต่อให้ลำบากแค่ไหนถ้าอร่อยและคนบอ กต่อ อ ย่ างไรก็จะดั้นด้นไปกินได้ เชื่อสิ

8.งานฝีมือ

ชื่อก็บอ กเนอะว่าต้องใช้ฝีมือ ใครที่เชี่ยวชาญการทำอะไรก็ลองดูครับ บางคนชอบเย็บปักถักร้อย บางคนชอบประดิษฐ์ บางคนถนัดวาดภาพทำศิลปะ พัฒนาฝีมือไปเรื่อย ๆ ทำในให้ดี มัน มีช่องทางสร้างร า ยได้ครับ

9.นักข า ย

งงล่ะสิอะไรคือนักข า ย เชื่อไหมการข า ยของก็เป็นงานอ ดิเรกได้ บางคนบอ กว่าสกิลการข า ยเป็นอะไรที่สนุก ยิ่งการได้ออ กไปเลือ กดูเลือ กซื้ อของที่จะข า ยยิ่งมีความสุขเข้าไปใหญ่ แต่สนุกที่สุดก็คือเอามาข า ยแล้วได้เ งิ นนี่แหละ

10.เลี้ยงสั ต ว์

อันนี้ก็ประสบการณ์ตรงจากคนรู้จักเช่นกัน ร า ยนี้เลี้ยงและเพาะปลากระเบน อีกร า ยเพาะกุ้งข า ย แอบถามร า ยได้ โอ้โหชีวิตดี๊ดี แต่ก็เช่นเคยต้องศึกษาค้นคว้าจริงจัง และพัฒนาตัวเอง ฟังดูเหมือนง่าย แต่ถ้าทำเล่นๆก็ ลาก่อน

11.ถ่ายภาพ

บางคนชอบเดินทางไปที่ต่าง ๆ ทั้งในเมือง ทั้งธรรมชาติ ในสไตล์แบกกล้องลุยตะลุยเที่ยว ถ้ารักการถ่ายภาพลองนำเสนอผลงานตัวเองดูครับ มีงานฟรีแลนซ์รับถ่ายภาพเยอะแยะเลย แต่ที่น่าทึ่งกว่าเดี๋ยวนี้คือเขามีเว็บไซด์รับซื้ อภาพถ่ายด้วยนะเออ อ ย่ าเก็บภาพสวยๆไว้ชื่นชมคนเดียว ลองเอามาข า ยดูครับห า ยร า ยได้เสริม น่าสนเนอะ

ช่องทางการสร้างร า ยได้ล่ะ เล่าให้ฟังมา ยื ด ย า ว ถ้าไม่บอ กช่องทางเอาผลงานออ กข า ยก็กระไรอยู่ เราอยู่ในยุคที่ทุกอ ย่ างอยู่ที่ปล า ยนิ้วครับ ช่องทางที่ง่ายที่สุดกํคือ ส่งทุกอ ย่ างเข้าสู่อโลกอ อ น ไ ล น์ ถ้าคิดจะหาร า ยได้อ ย่ าให้วิ ธีการมาเป็นอุปสรรค

งานอ ดิเรกที่คุณชอบที่คุณทำ ลองหาช่องทางให้คนอื่นเห็น หา ก ลุ่ ม ที่ชื่นชอบหรือสนใจ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็หาได้จาก ก ลุ่ ม โ ซ เ ชี่ ย ล นี่แหละครับ เข้า ก ลุ่ ม เหล่านี้แล้วนำเสนอว่าคุณมีดีอ ย่ างไร โอกาสของร า ยได้มันก็จะเข้ามาเอง

ที่มา  sabailey