จงทำดีต่อ กันให้มาก เมื่อหมดวาสนาต่อ กันแล้ว ก็ต้องจากกันไปอยู่ดี

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการใช้ชีวิต กับบทความ จงทำดีต่อ กันให้มาก เมื่อหมดวาสนาต่อ กันแล้ว ก็ต้องจากกันไปอยู่ดี ไปดูกันว่าทำไมวันนี้เราถึงต้องทำดีต่อ กันให้มากๆ จะได้ไม่ต้องกลับมาเสียใจภายหลัง

มีช ายหญิงคู่หนึ่ง รักกัน มาก คบกัน มา 3 ปี ทั้ง 2 ตกลงจะแต่งงานกัน เมื่อ กำหนดวันเรียบร้อย ฝ่ายช ายเองก็รอคอยวันที่จะแต่งงาน ต่อมาไม่นาน ฝ่ายช ายรู้ข่าวว่า คู่รักของตนแต่งงานกับคนอื่น อย่ างกะทันหัน โดยฝ่ายหญิงเอง ก็เต็มใจไม่ได้ถูกบังคับแต่อย่ างใด

เมื่อได้ทราบข่าว เขาทั้งงงและเสียใจมาก ร้องไห้ ไม่กิน ไม่นอน ไม่นานก็ป่ ว ยหนัก เพราะตรอมใจ เวลาผ่านไป ฝ่ายช ายป่ ว ยหนักขึ้นเรื่อยๆ ไปหาหมอเท่าไหร่ก็ไม่ดีขึ้น ขณะที่นอนซมอยู่ที่บ้านนั้น มีหลวงต าแก่ๆ ผ่าน มา เมื่อมาถึง หลวงต าหยุดอยู่ที่หน้าบ้าน แล้วมองเข้าไปในบ้าน

จึงเคาะประตู เด็กรับใช้ออ กมาเปิดประตูพบว่าเป็นพระ จึงบอ กว่า ‘ไม่ทำบุญนิมนต์ข้างหน้า’ หลวงต า ยิ้มอย่ างมีเมตต า แล้วพูดว่า ‘อาตมาไม่ได้มาบิณฑบาต ในบ้าน มีคนป่ ว ยใช่มั๊ย อาตมา พอมีความรู้ทางด้านการแพทย์นิดหน่อย ไม่รู้จะพอช่วยได้รึปล่าว’

เด็กรับใช้ได้ฟังก็อึ้ง แต่ก็บอ กว่าตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องขอไปถามเจ้านายก่อน เด็กรับใช้เดินเข้าไปในบ้านถามเจ้านาย เจ้านายตอบอย่ างตัดรำคาญว่า ‘อย ากเข้ามาก็เข้ามา!’ เมื่อหลวงต าเข้าไปพบที่ห้องนอน พบว่าช ายคนดังกล่าว

นอนอย่ างหมดอาลัย อยู่บนเตียง สีหน้าซีดเซียว ร่างกายซูบผอม ประหนึ่งครึ่งคนครึ่งศ พ เด็กรับใช้นำน้ำมาถวายหลวงต า พร้อมจัดเก้าอี้ถวายข้างๆเตียงของช ายคนนั้น หลวงต า ยิ้มแล้วพูดว่า ‘อาการหนักเลยนะ’

ช ายคนนั้นนิ่งเงียบ ไม่สนใจในสิ่งที่หลวงต าพูด หลวงต าตรวจอาการพอเป็นพิธี จึงกล่าวว่า’โทรมมากเลยนะ’ช ายคนนั้นไม่สนใจ หลวงต าบอ กว่า’ไม่เชื่อลองมองที่กระจกสิ’ ช ายคนนั้นไม่สนใจ แต่ขณะที่หางต าช ายไปที่กระจก แต่งตัวในห้องนอน เขามองเห็นภาพของคนที่รักอยู่ในนั้น

ไม่นานภาพของคนรัก ก็ค่อยๆจางห า ยไป กล า ยเป็นภาพทิวทัศน์ช ายทะเล ที่ช ายทะเลแห่งนั้นเงียบสงบ ไม่มีคนผ่านไปมา ขณะที่ช ายคนที่ป่ ว ยนั้น มองภาพในกระจก ด้วยความสนใจนั้น เขาพบว่ามีศ พหญิงสาวนอนเปลือยกายอยู่ที่ช ายหาด

เวลาผ่านไปสักครู่ มีช ายคนหนึ่งเดินผ่าน มา เขามองเห็นศ พหญิงคนนั้น ด้วยความรังเกียจ แล้วเดินผ่านไปอย่ างรวดเร็วต่อมาพักใหญ่ มีช ายอีกคนหนึ่ง เดินผ่าน มา เขามองเห็น ศ พนั้น เขาสงสาร จึงถอ ดเสื้อนอ กออ กมาคลุม ร่างของหญิงคนนั้น แล้วเดินจากไป พักใหญ่ๆอีกเช่นกัน

มีช ายอีกคน เดินผ่าน มาเขาพบคนนอน มีผ้าคลุมอยู่ จึงเปิดออ กดูเมื่อพบว่า เป็นศ พด้วยใจสงสาร จึงจะฝังให้เรียบร้อย แต่ก็ไม่มีเครื่องมือจะขุด เขาจึงตัดสินใจใช้มือทั้ง 2 ข้างค่อยๆ กอบทรายขึ้น มา เขาทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนเย็นพอได้หลุมใหญ่พอสมควร จึงได้ฝังศ พผู้หญิงคนนั้นเรียบร้อย แล้วจากไป จากนั้นภาพในกระจก

ก็เปลี่ยนเป็นภาพของศ พหญิงคนนั้น และก็ค่อยๆเปลี่ยนเป็นภาพ ของหญิงคนรัก เขาได้เห็นก็ตกใจ พอสักพักก็ปรากฏเป็นภาพ ช ายคนที่ 2 แล้วก็ค่อยๆจางห า ยไป เหลือแต่เงาของตัวเองในกระจก

ทันใดนั้นหลวงต าพูดว่าทีนี้ เข้าใจรึยัง ศ พนั้นคือคู่รักของโยม ช ายคนที่ช่วยฝังศ พเธอ ผูกวาสนากับเธอหนึ่งช าติ ช าตินี้ เธอเลยแต่งงานกับเขา ส่วนโยมช่วยคลุมศ พเธอ จึงผูกวาสนา 3 ปี

ตอนนี้ครบ 3 ปีวาสนาสิ้นแล้วก็ต้องจากกัน เมื่อช ายคนนั้น ฟังจบก็กระอักเ ลือ ด ออ กมาเด็กรับใช้ตกใจมาก หลวงต า ยิ้มแล้วบอ กว่า ‘โยมรอ ดแล้วเมื่อ กี้โยมกระอักเลือ ด เอาเลื อ ดเสียออ กมาแล้ว’ต่อมาไม่นาน ช ายคนนั้นก็ได้ออ กบวช ติดต ามหลวงต าองค์นั้น ในที่สุดคนเรา เจอ กันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

ความสัมพันธ์พ่อ,แม่,พี่,น้อง,ญาติ,เพื่อน,ศัตรู,คนรักฯลฯ ไม่ใช่ของเลื่อนลอย’เมื่อมีวาสนา ไม่ต้องเรียกร้อง ถึงเวลาก็มาเจอ กัน’ ‘เมื่อสิ้นวาสนาก็ต้องจากกันรั้งยังไงก็ไม่อยู่’ ในตอนที่ยังไม่จากกันนี้ คุณทำได้ทำดีต่อคนของคุณหรือยัง เพราะถึงเวลาที่ต้องจากกัน ไม่ว่าคุณจะมีเงิ น หรืออำนาจล้นฟ้า ก็เรียกมันกลับคืน มาไม่ได้..

ที่มา tnews.co.th, stand-smiling