นิสัยคนจน ชอบซื้ อความหรูทั้งที่ยังไม่ร ว ย ทำงานเ งิ นเดือนเยอะ สุดท้ายมีแต่ห นี้

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่า เ งิ น เป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตของเรามาก แต่แปลกหรือคิดสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมทำงาน ม าตั้งนาน แถมเ งิ นเดือนก็เยอะ ยังไม่ร ว ยกับเขาสักที แถมยังเป็นห นี้มากมาย วันนี้เราจะพามาดูว่า คุณเป็นนิสัยต่อไปนี้หรือเปล่า อาจจะทำให้คุณได้รู้ว่า นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้คุณไม่ร ว ยหรือมีแต่ห นี้

บางคนเมื่อได้เ งิ น ม า ก็มักซื้ อความหรูหรา ก่อนซื้ อความสุขสบาย ก่อนหน้าใหญ่ใจโต ขอให้ได้อวดก่อน คนร ว ยเขาซื้ อของแพงๆหลังจากร ว ยแล้ว คนจนซื้ อแต่ของแพงทั้งๆที่ยังไม่ร ว ย

คนร ว ยสร้างกิจการ นำเ งิ น ม าต่อยอ ด ไปตรงไหนก็มีสาขาเพิ่ม ขย ายกิจการไปเรื่อย มีร้านตัวเอง หันไปทางไหน ม ีแต่ร า ยได้ แล้วค่อยนำกำไรที่เหลือ มาใช้จ่ายฟุ่มเฟือย คนจนสร้างแต่ห นี้หันไปทางไหนก็มีแต่เจ้าห นี้ ร า ยได้เท่าเดิม แต่ร า ยจ่ายมากกว่าเดิม ผมเคยเป็น ม าก่อน แต่หลังๆมาผมรู้ว่าควรใช้เ งิ นทำอะไร ตั้งแต่ผมฉลาดกว่าเ งิ น

ผมรู้ทันความโลภ ผมก็สบายถ้าอายุ 45-50 อย ากนั่งทำงานงกๆ ให้คนอื่นชี้นิ้วสั่งงาน ก็ทำบ่อยๆนะครับ ผมเคยมีเ งิ น ม ากพอ ที่จะถอยรถหรูในฝันแต่ผมไม่ทำ ไม่ใช่ไม่อย ากได้นะ แต่มีอ ย่ างอื่นที่จำเป็นกว่า ควรทำก่อน

คนที่ส่อแววว่าจะจนคือ มีเ งิ นปั๊บซื้ อของที่ตัวเองอย ากได้ก่อน ไม่เชื่อไปสังเกตตัวเองดูนะ ได้โบนัสมา 5 หมื่น กินเที่ยวซื้ อนาฬิกาที่ชอบแล้วไง กี่ปีแล้ว ที่ชีวิตเป็นแบบนี้ ต้องตื่นไปให้คนอื่น ชี้นิ้วสั่งงาน สิ้นปีมาก็เหมือนเดิมครับ อ้างอีกแล้ว ทำงานเหนื่อยมาทั้งปี

ซื้ อของดีๆของกินดีๆ ให้รางวัลชีวิตตัวเองหน่อย ปีนี้ได้โบนัสมากหน่อย 60,000 ซื้ อโทรศัพท์ใหม่ 25,000 พากันไปฉลอง 2 หมื่น เปลี่ยนแม็กรถอีก 18,000 ตังค์หมดพอ ดี ทุกๆปีทำแบบนี้ผ่านไป 10 ปี นั่งกิน เ ห ล้ า กับเพื่อนกลุ่มเดิม ต่างคนต่างถามกันเอง ทำไมพวกเราจนจังวะ ทำงาน ม าตั้งนาน ไม่ร ว ยสักที ทีนี้รู้ยังทำไม

เพราะคุณไม่เคยคิด ที่จะเปลื่ยนแปลงอะไรและที่สำคัญ นั่งรอแต่โอกาส ทำไมไม่สร้างโอกาสเอง งอมืองอเท้า รอคนอื่นทำไม เมื่อก่อนผมก็เป็นครับ ทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือน ขอให้รางวัลชีวิตบ้าง กินของแพงๆ ซื้ อทุกอ ย่ างที่อย ากได้ นั่งร้าน อ า ห า ร ดีๆ ยังไม่ถึงวันที่ 10 ของเดือนเลยเ งิ นเดือนหมดแล้ว

เ งิ นหมดก็กิน ม า ม่ า บ้าง ยืมเพื่อนบ้าง ไหนล่ะกางเกงตัวละ 1,800 มันอิ่มท้องมั้ย รองเท้าคู่ละ 2,000 มันทำให้ห า ยหิวหรือเปล่า กิน อ า ห า ร แพงๆ อิ่มทั้งเดือนหรือไง

บางทีที่ซื้ อ ไม่ได้อย ากได้จริงๆด้วยซ้ำ แค่อย ากเอามาถ่ายรูป อัพสเตตัสลงโซเชียล เพื่อให้คนอื่น มาอวยเพื่อให้คนอื่นรู้ว่า เราก็มีได้เหมือนกัน คนส่วนใหญ่ในสังคม เข้าใจคำว่า รางวัลชีวิตผิ ดๆ ไม่ร ว ยจริงๆ อ ย่ าไปฝืนทำ แบบนี้กี่ปีๆ ก็จนแล้วจนอีก

เ งิ นเดือนออ กมา ก็อ้างเหมือนเดือนที่แล้ว เหนื่อยมาทั้งเดือนแล้ว ขอให้รางวัลชีวิต กับตัวเองบ้าง หมดไปเท่าไรแล้ว กับไอ้คำที่ว่า เหนื่อยมาทั้งปีแล้วขอให้รางวัลกับตัวเองบ้าง

ที่มา  sabailey