ฝากเป็นข้ อคิด ถ้าชีวิตยังหาเช้ากินค่ำ อ ย่ าทำตัวเป็นคน มีเงิน จะลำบากไม่รู้ตัว

สำหรับวันนี้เรามีเรื่องราวที่สอ ดข้ อคิดไว้ให้กับผู้อ่ า น ซึ่งหล า ยคน มักจะเป็นคนจนที่ชอบอวดร ว ยกันอยู่ ฉนั้นเราจึงอย ากให้ได้อ่ า นบทความนี้กัน ว่าชีวิตเราถ้ายังไม่ร ว ยจริงแล้วทำตัวอวดร ว ยจะเป็นยังไง ถ้าไม่อย ากลำบากลองอ่ า นแล้วคิดต าม คุณจะรู้ว่ามันจริง

เจ้าของร้านทอง ใส่ทอง เส้นเท่าหนวดกุ้ง แต่ลูกจ้าง บางคน ทั้งหมดที่มีในชีวิต ขน มาผูกไว้ที่แขนแขวนที่ ค อ หมด เจ้าของโชว์รูมรถ ขับมอไซค์คันเก่าไปซื้ อ ส้มตำหน้าปากซอย แต่ลูกจ้าง บางคน จะทำทุกวิถีทางเพื่อประกาศ ให้โลกรู้ว่ามีรถหรูขับ

เจ้าของกิจการตื่นตี 5 มาเปิดร้านทำงาน เก็บร้าน นอนอีกที 4-5 ทุ่ม แต่ลูกจ้าง บางคน ตื่น 8 โมงเลิก 5 โมงเย็นบอ กลำบาก เจ้าของเขียง ห มู ข า ยได้วันละหมื่น เก็บทุกบาทอ ย่ างดีใส่ไว้ตู้เซฟ สิ้นเดือนรีบเอาเข้าแบงค์

แต่ลูกจ้าง บางคน มีเงินแสนก้อนเดียวในชีวิตเอามาวางเรียง ถ่ายรูปโชว์ลงโซเชี่ยล ให้โลก โ จ ร รู้ ว่ากูมี

เฮียข า ยส่งอะไหล่ รถทั่วจังหวัด มีกิจการหล า ยสิบล้าน กินข้าวแกงข้างบ้านกับกาแฟร้านสะดวกซื้ อ

แต่ลูกจ้าง บางคน ของอาเฮีย ซื้ อ กาแฟแก้วละสองร้อย เพื่อถ่ายรูปอัพลง เ ฟ ส แล้วมาบ่นกับ เฮียว่าปล า ยเดือน

ไม่มีเงินซื้ อ ข้าวกิน ขอเบิกล่วงหน้าเ ศ ร ษ ฐีร้านข า ยส่ง สอนให้ลูกทุกคนทำงาน หารายได้พิเศษเพื่อมีเงินเก็บ ไปซื้ อ ของฟุ่มเฟือยที่อย ากได้เอง

ถัดไปข้างบ้าน ส่งลูกเรียนกรุงเทพ ลูกบ่นอย า กได้โทรศัพท์ใหม่ รีบรูดบัตรซื้ อ ให้เจ๊ร้านข า ยส่งปลาทะเล ในตลาดแห่งนึง ข า ยได้วันเป็นล้าน เจ้าของใส่เสื้อห่านคู่ตัวไม่ถึงร้อยมาแผง แต่ลูกจ้าง บางคน ใส่เสื้อแ บ ร น ด์ห้างร า ค าหลักพัน มาทำงานอ่ าน จบคุณอาจค้านว่า

ความสุขคนเรามัน ไม่เหมือนกันปะว่ะ คนเราหาเงิน มาแล้วไม่ใช้เพื่อให้ตัวเองมีความสุข แล้วจะหาไปทำไมผมก็จะตอบกลับไปว่า ร ว ยแล้ว จะใช้ชีวิตยังไงก็ได้ แต่ถ้ายัง จน อยู่จะใช้ชีวิตยังไงก็ได้ ไม่ได้ผมจุก เพราะมันจริงถ้ายังไม่ร ว ย ไม่มีสิทธิ์ใช้ชีวิตยังไงก็ได้

เพราะสุดท้ายความอวด ติดหรู จมไม่ลง ของคุณ มันจะตกเป็นภาระต่อในคนรุ่นหลังเหนื่อยหรือยังชีวิต จ อ ม ปลอม ชีวิตที่ต้องสร้างภาพ ถ่ายรูปอัพลง เ ฟ ส ว่าตัวเองหรู ว่าตัวเองมี แต่หารู้ไม่ว่าเบื้องหลังกว่าจะได้มาต้องเป็นห นี้แค่ไหน ถ้าคิดเป็นชีวิตก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้

ถ้าคิดไม่เป็น ก็จงอยู่แบบเดิมต่อไป ที่เรานำมาฝากนี้ไม่ได้หมายความว่า ต้องรอให้ร ว ยอ ย่ างเดียวก่อน ถึงจะมีสิทธิใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ และก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องก้มหน้าก้มต าและยอมรับความจนใช้ชีวิต อ ย่ างเจียมตัวอ ย่ าไปต้องการได้ต้องการมี

เราไม่ได้หมายความแบบนั้น หากมองต ามความเป็นจริงเราต้องเข้าใจก่อน ว่าประเทศเรานั้นไม่ได้เอื้ออำนวย และให้ความเท่าเทียมกับทุกคน ในขณะที่เรายังต้องเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานและความเท่าเทียมอยู่นั้น

ในตอนที่เรายังไม่มีหรือมีน้อยอ ย่ างน้อย เราต้องรู้จักวางแผนการใช้เงินและการใช้ชีวิตไม่ผิ ด ที่คุณจะใช้ของแพงแ บ ร น ด์หรูแต่คุณก็ต้องจัดสรรทุกอ ย่ างให้ลงตัว เพื่อที่สุดท้ายแล้วคุณเองจะได้ไม่ลำบาก

ที่มา คุณ สิริทัศน์ สม เสงี่ยม  yindeeyindee