รักคนอื่นได้ แต่อ ย่ าลืมรักตัวเอง

จุดเริ่มต้นของการเกิดปัญหาเป็นเพราะเราไม่เข้าใจกัน เพียงแค่ รู้จักและเข้าใจตัวเอง ให้ได้เ สี ยก่อน แล้วโลกใบนี้จะสงบสุขขึ้นอีกเยอะ ถ้าอย ากให้สังคมสงบสุข จึงลงมือทำตั้งแต่วันนี้ ต้องเข้าใจว่ามนุษย์ทุกคน มีความแตกต่างกัน ไม่มีใครเหมือนกันเลย วิ ธีการเรียนรู้ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน คนบางคนเรียนรู้ผ่านการอ่าน บางคนเรียนรู้ผ่านการฟัง บางคนเรียนรู้ผ่านการกระทำ

ดังนั้นเราจึงไม่สามารถมองว่า ทำไมคนอื่นไม่เหมือนฉัน ทำไมคิดไม่เหมือนฉัน เลิกตัดสินคนอื่น เลิกคิดอย ากไปแก้ไขคนอื่น เพราะที่จริงแล้วต้องแก้จากตัวเราก่อนด้วยกันทั้งสิ้น

1. อ ย่ าเอาความสุขของเราไปฝากไว้ที่ใคร

รักคนอื่นได้แต่ ก็อ ย่ าลืมรักตัวเอง จำเอาไว้ว่าความสุขควรเกิดขึ้นจากความรู้สึกของเราเองเท่านั้น อ ย่ าเอามันไปฝากไว้ที่ใครถ้าเมื่อไรที่เรารู้สึกว่าเขามีผลกับความรู้สึกของเรามากไปแล้ว ให้ลองถอยออ กมาคุยกับตัวเองซะ

อ ย่ าให้ชีวิตของเรา ความรู้สึกของเรา ไปขึ้นอยู่กับใคร เพราะถ้าวันไหนไม่มีเขาเราเองที่จะแ ย่ รักใครก็ต้องเผื่อใจ เผื่อใจเก็บไว้รักตัวเองนี้แหล่ะเธอ เธอจะสุข หรือเธอจะทุ ก ข์ ให้มันเกิดขึ้นจากตัวของเธอเองดีกว่า อ ย่ าให้ใครเข้ามามีผลกับใจเรามากกว่าตัวเราเองเลย จำไว้นะ

2. ใครจะคิดยังไงกับเราก็ปล่อยเขาไป

ยิ่งโตขึ้นโลกจะสอนให้เรารู้ว่า ใครที่เราควรแคร์ จำไว้ว่าต่อให้เราดีแค่ไหนถ้าเขาจะไม่ชอบให้ทำดีให้ต า ย เขาก็ไม่ชอบเรา มีคนรักก็ต้องมีคนเกลีย ด คือความจริงของโลกใบนี้ เราไม่จำเป็นจะต้องใส่ใจกับทุกคำพูดของทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

อ ย่ าเปลี่ยนแปลงอะไรที่ไม่ใช่ตัวเองเพื่อสายต าคนอื่น ท่องเอาไว้ว่า ใครจะคิดยังไงกับเราก็ช่างเขา แคร์แค่คนสำคัญในชีวิตเราก็พอแต่สาวๆ ก็ต้องมั่นใจด้วยว่าการกระทำของเรานั้นคือสิ่งที่ถูกต้อง เราคิดดีทำดีและทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ไม่ได้สร้างความเดือ ดร้อนให้ใคร ถ้าเป็นแบบนี้แล้วล่ะก็โนสนโนแคร์ไปแ ร งๆ เลยจ้า ใครจะดิ้นจะนิ น ท าก็ปล่อยให้เป็นปัญหาของเขา อ กแตกต า ย ตรงนั้นไปเล้ยย ฮ่าๆ

3. เป็นคนคิดน้อยๆ บ้างก็ดี

คิดน้อยไปก็ไม่ดี แต่ถ้าคิดมากไป ก็จะบ้าเอาได้นะเพื่อนจ๋า อ ย่ าเก็บเอาอะไรมาใส่หัวเยอะแยะไปเลยเธอ ไม่ต้องนั่งหาคำตอบให้กับทุกสิ่งบนโลกใบนี้ ทำไมเธอเป็นแบบนั้น ทำไมทำกับฉับแบบนี้ ปล่อยวางไปซะบ้างแล้วความรู้สึกเธอจะดีขึ้นนึกไว้บ่อยๆ ว่าบางเรื่องก็ไม่ได้มีคำตอบไปซะหมด โดยเฉพาะอ ย่ างยิ่งเรื่องหัวใจ อ ย่ าไปสงสัยอะไรมากมายเลย บางครั้งเป็นคนคิดน้อยลงมาสักหน่อย บ้างก็อาจจะทำให้เรามีความสุขขึ้นก็ได้นะ

4. หยุดพูดถึงอ ดีตที่ผิ ดพลาด

กว่าจะมาเป็นวันนี้ ไม่มีใครในโลกที่ไม่เคยก้าวพลาดหรอ กเธอ ทุกคนล้วน มีอ ดีตที่ไม่ดี และมีข้ อผิ ดพลาดกันทั้งนั้น แต่อ ดีตก็คืออ ดีต ไม่มีใครย้อนกลับไปแก้ไขอะไร ได้ใหม่ได้ เราจึงต้องเก็บความผิ ดพลาดในวันนั้น มาเป็นบทเรียนให้เราก้าวต่อไปได้อ ย่ างไม่ผิ ดซ้ำ

ทางที่ดีที่สุด คือเพื่อนๆ ต้องหยุดนึกถึงเรื่องเก่าๆ ที่ผ่าน มา หยุดโ ท ษทุกความผิ ดพลาดที่เกิดขึ้น และสำคัญมากๆ คือ การรู้จักให้อภั ยตัวเอง หัน มาโฟกัสกับปัจจุบัน คิดไว้เสมอว่าเราต้องทำปัจจุบันให้ดี เพื่อที่จะมีอนาคตที่ดีต่อไป โดยที่ไม่ทำผิ ดซ้ำเหมือนในอ ดีต

5. อ ย่ าเอาตัวเองไปเทียบกับใคร

ไม่มีใครในโลกนี้ ดีงามไปหมดทุกสิ่ง ทุกคนล้วน มีอะไรที่พิเศษเป็นของตัวเอง ดังนั้นเธอไม่ควรจะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร โดยเฉพาะในปัจจุบันที่โซเชียลมิเดีย เข้ามามีบทบาทหนักมาก จนบางคนก็แยกโลกแห่งความจริงไม่ออ กไปแล้ว

คนนู้นก็ลงรูป ไ อ จี ชีวิตดีไปเที่ยวต่างประเทศ คนนี้ก็ไลฟ์ เ ฟ ซ บุ๊ ค ข า ยของได้เงินรัวๆ อย ากเป็นแบบเขา ทำไมเราไม่เป็นแบบนั้นบ้าง หยุดความคิดเหล่านี้ไปซะ คิดได้เบาๆ พอให้เรามีแ ร งผลักดันให้ชีวิตเดินไปได้อ ย่ างดีขึ้น

แต่อ ย่ าคิดจนจิตตก คิดจนบั่ น ทอนกำลังใจ น้อยเนื้ อ ต่ำใจในชีวิตตัวเองอะไรขนาดนั้น บอ กตัวเองว่าเราทุกคนเลือ กเกิด ไม่ได้แต่เลือ กทำได้เองนะอะไรที่มันไม่ดีต่อใจ คิดแล้วเป็นทุ ก ข์ก็ปล่อยๆ มันไปบ้าง ใช้ชีวิตในแบบของเราอ ย่ าเอาไม้บรรทัดของชีวิต คนอื่น มาสร้างบรรทัดฐานให้ตัวเองเหนื่อยเปล่าๆ เลยจริงไหม

6. จะเ ค รี ย ด ทำไมก็ยิ้มเข้าไว้

คุยกับตัวเองบ่อยๆ ยิ้มให้ตัวเองเยอะๆ ไม่มีใครหาว่าบ้าแต่มัน คือ การให้กำลังใจตัวเอง ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น มีแค่ตัวเราเองเท่านั้นแหล่ะที่จะพาเราก้าวผ่านไปได้เศร้าแล้ว เหนื่อยแล้ว ก็อ ย่ าลืมยิ้มให้กับความทุ ก ข์ที่เกิดขึ้น บอ กให้ตัวเองสู้ต่อไปด้วยนะ

ถึงแม้มันจะดูฝืนๆ แต่เชื่อสิว่าตัวเธอเอง จะรู้สึกดีขึ้นแบบที่พี่แบงค์บอ กเรานั้นล่ะ จะเ ค รี ย ด ทำไมก็ยิ้มเข้าไว้ ถ้าลองมองกลับไปยังมีคนที่แ ย่ กว่าเราอีกเยอะ ในความโชคร้ ายก็อาจจะยังมีความโชคดีซ่อนอยู่ก็ได้นะ

7. ให้เวลาทำหน้าที่ของมัน

ถ้าเราเ สี ยใจก็ยืนยัน ได้ว่าเรายังมีความรู้สึก ไม่มีใครไม่เคยผิ ดหวัง ไม่เคยเศร้า และไม่เคยเจ็ บป วด มันต้องมีบางเหตุการณ์ในชีวิตที่ทำให้ใจเราพังเป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอ แต่แน่นอนว่า เวลาจะเยียวย าทุกสิ่ง เราไม่จำเป็นทำเป็นเข้มแข็งเสมอไป

จำไว้ว่าให้เวลาได้ทำหน้าที่ของมัน เจ็ บก็แค่เจ็ บ เ สี ยใจก็แค่เ สี ยใจ อ ย่ ารีบร้อนที่จะก้าวผ่านความทุ ก ข์ไปแบบที่เรายังโอเคจริงๆ เลยค่ะทุกความเจ็ บป วด ที่เจอเราเชื่อว่ามันจะสอนอะไรให้พวกเธอ ยิ่งให้เวลาเจ็ บเราก็จะยิ่งเข้าใจและโตขึ้นพอมองย้อนกลับมาสิ่งนั้นก็จะกล า ยเป็นเรื่องจิ๊บๆ สำหรับเราเชื่อเถอะว่าอ ย่ ารีบร้อนที่จะห า ยดีให้เวลาทำหน้าที่ของมัน เพื่อนๆ จะได้ก้าวผ่านช่วงเวลานั้น มาได้มั่นคงจริงๆ

ที่มา today.line.me  amarinbooks  verrysmilejung