วิ ธีปล ดห นี้ ให้หมด มีชีวิตอยู่สุขสบาย

เราต่างรู้ๆกันดีว่า การมีห นี้เป็นอะไรที่น่าป ว ดหัว ทั้งเครียดเอามากๆ คิดอย ากจะหมดห นี้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีห นี้ แบกภาระห นี้สินอยู่ วันนี้เราจะพามาดู วิ ธีปล ดห นี้ ให้หมด มีชีวิตอยู่สุขสบาย จะเป็นยังไงไปดูพร้อมๆกันเลย

จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้มีสูตรลับที่จะบอ กได้นะครับ ว่าเราจะต้องหาเงินให้ได้เท่าไหร่ ถึงจะสามารถปลอ ดห นี้ที่เรามีได้ทั้งหมด คนเรามีค่ากิน ค่าใช้มากมายระหว่างวัน

ระหว่างเดือน แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าเมื่อไหร่จะใช้ห นี้หมด แต่อ ย่ าห่วงไป เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัฎจักรของสิ่งที่เรียกว่า เงิน กันก่อน เงิน มีอยู่ 3 ช่วง ดังนี้

1. เงินในปัจจุบัน รายได้ที่เราสร้างในปัจจุบัน

2. เงินในอ ดีต ห นี้สินที่เราก่อเอาไว้ในอ ดีต

3. เงินในอนาคต เงินที่เราจะออมเพื่อสร้างความมั่งคั่ง ความมั่นคงให้แก่ชีวิตต่อไปในอนาคต

ความเข้าใจง่าย ๆ คือ หากเราสร้างห นี้เอาไว้เยอะ เท่ากับว่าเราจะต้องเอาเงินในปัจจุบันไปจ่ายคืนห นี้สินเยอะขึ้น และจะมีเงินที่เราสามารถนำไปเก็บออมเพื่ออนาคตของเราได้น้อยลงแล้วจะทำอ ย่ างไร เราถึงจะสามารถกำจัดเงินในอ ดีตของเราให้ห า ยไปได้โดยเร็ว ไ ม่ ย า กครับ เรามาดู 6 สเต็ปการปล ดห นี้แบบเท่ ๆ กันครับ

1. ปล ดห นี้ ต้องมีตัวช่วย

ในเมื่อเราจะต้องปล ดห นี้ การเพิ่มช่องทางรายรับ และล ดประมาณรายจ่ายลงเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเราหาเงิน มาปล ดห นี้ได้เยอะ ก็สามารถกำจัดห นี้สินได้เร็วขึ้นด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็นการหารายได้เสริมโดยการทำงานพิเศษ หรือ การทำงานล่วงเวลาเมื่อจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นวิ ธีการใดก็ต าม การหารายได้เพิ่มเติมนั้นเป็นตัวช่วยที่สำคัญทีเดียวครับ

นอ กจากนั้นแล้วเรายังจะต้องรู้จักประหยัดค่าใช้จ่าย วิ ธีการจำกัด หรือล ดค่าใช้จ่ายก็มีวิ ธีการง่าย ๆ คือ จดรายรับรายจ่ายของเราทั้งหมดนั่นเองครับ พอเราเห็นตัวเลขแล้วเราก็จะทราบว่าเราใช้อะไรที่เป็นสิ่งฟุ่มเฟือย และมีอะไรบ้างที่เราสามารถล ด ละ เลิกได้นั่นเองครับ

2. วางแผนการปล ดห นี้

จัดลำดับจากเจ้าห นี้ที่มี ด อ ก เ บี้ ย สูงที่สุด ไปยังเจ้าห นี้ที่มี ด อ ก เ บี้ ย ต่ำที่สุด เมื่อได้แล้ว ให้จัดเวลาเข้าไปติดต่อพูดคุยกับเจ้าห นี้ที่ ด อ ก เ บี้ ย สูงที่สุด เพื่อขอต่อรองเรื่องระยะเวลาการชำระเงิน ส่วน มากแล้ว เรามักจะคิดว่าเราไม่สามารถขอผ่ อนผันห นี้จากสถาบันการเงิน หรือธนาคารได้ แต่จริง ๆ แล้ว

หากเราติดต่อ กับทางสถาบันการเงินเพื่อแจ้งรายละเอียดสถานการณ์ของคุณ โดยคุณต้องการชำระห นี้สินทั้งหมด แต่ว่าคุณไม่สามารถชำระเงินต ามที่สถาบันกำหนดไว้ได้

และต้องการความช่วยเหลือ สถาบันการเงินยังไงก็ต้องการให้เราใช้ห นี้ให้หมดครับ ยังไงก็ดีกว่าการมีห นี้เ สี ย ดังนั้นคุณสามารถขอผ่ อนผันต่อรองจำนวนชำระรายเดือน และยืดระยะเวลาการชำระห นี้ออ กไปนั่นเองครับ

3. ใช้บัตรเครดิตอ ย่ างมีวินัย

อีกวิ ธีที่เราสามารถช่วยล ดห นี้ของเราได้ก็คือ ใช้บัตรเครดิตกับการซื้ อของทั่วไปอ ย่ างมีวินัยนั่นเองครับ คือ ยับยั้งชั่งใจก่อนใช้ ควรกำหนดงบต่อเดือนแล้วจ่ายให้ครบต ามที่รูดไป อ ย่ าลืมทำบัญชีรายจ่ายบัตรเครดิตด้วยนะครับ แต่คุณจะดูเท่สุด ๆ เวลาจ่ายด้วยเงินสดนะครับ

4. สำรวจตัวเอง

สิ่งสำคัญ ก่อนที่เราจะตัดสินใจทำอะไรลงไป ก็คือ การวางแผนให้ดีเ สี ยก่อน ดังนั้น สิ่งแรกที่เราควรทำก็คือ การสำรวจตัวเอง ว่าเรามีห นี้สินอะไร กับใคร เท่าไหร่บ้าง แล้วนำมารวบรวมกันเพื่อให้เราเห็นภาพรวมได้ ว่าห นี้สินทั้งหมด รวมต้น รวม ด อ ก เ บี้ ย

จะเป็นเงินเท่าไหร่ แต่เห็นตัวเลขแล้วอ ย่ าเพิ่งท้อนะครับ ไม่เป็นไรครับ ตัวเลขอาจจะดูเยอะจริง แต่เราสามารถจัดการบริหารห นี้ได้ครับ อีกอ ย่ างที่ควรสำรวจ คือ เราเป็นห นี้เพราะอะไรนั่นเองครับ หากเราทราบต้นตอ ว่าเราเพิ่งใช้บัตรเครดิตเป็นครั้งแรกแล้วยังคำนวณเงินต้น ด อ ก เ บี้ ย ผิ ดวิ ธีก็สามารถปรับเปลี่ยนเรียนรู้กันไปได้ครับ

5. ลงมือทำต ามแผนที่วางไว้

หากเราวางแผนเอาไว้แล้วเราไม่ทำต าม สิ่งที่เราตั้งใจวางแผนเอาไว้ก็จะไม่เกิดผลจริงไหมครับ ดังนั้น อ ย่ าให้แผนการอยู่แต่บนแผ่นกระดาษนะครับ ดังนั้นเมื่อเราอุตส่าห์วางแผนแล้ว ดึงแผนการออ กมาใช้ให้เป็นประโยชน์นะครับ เพียงแค่นี้ การปล ดห นี้ทางการเงินของเราก็ง่ายขึ้นเยอะแล้วครับ แถมยังจะสามารถปล ดห นี้ได้รวดเร็วกว่าการไม่วางแผนด้วยครับ

6. สร้างวินัยในการออมเงินเพื่ออนาคตที่ไม่มีห นี้

หล า ยท่านอาจจะคิดว่า คนกำลังปล ดห นี้ แล้วจะให้ออมเงินได้อ ย่ างไร จริง ๆ แล้วทำได้ไม่ย ากเลยครับ เรามาดูวิ ธีการรัดเข็มขัด พร้อมแบ่งเงินออมระหว่างปล ดห นี้กันครับ

วิ ธีการสร้างวินัยในการออมเงินก็ไม่ย ากเลยครับ คือ จ่ายให้ตัวเองก่อนจ่ายที่อื่น อาจจะกำหนด 10เปอร์เซน หรือ 5เปอร์เซน เงินเดือนเข้า 15,000 ก็เก็บเงิน 1,500 เข้าบัญชีเงินออมไปก่อนเลยครับ ที่เหลือเราก็มาบริหารกันให้ใช้ได้พอ ดีทุก ๆ เดือน แบบนี้แม้ว่าจะไม่ได้เก็บเดือนละเยอะ ๆ

แต่นานเข้าเราก็สามารถมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำได้นะครับ ทุกสิ่งทุกอ ย่ างเริ่มที่การสร้างนิสัยการออมที่ดีครับ เพื่อที่ห นี้จะได้ไม่มาถามหาเราอีกนั่นเองครับ ที่สุดนี้ สิ่งที่ดีที่สุด คือ การรู้จักบริหารเงินที่เรามี และประมาณตนเองนะครับ หากเรามีบัตรเครดิต แต่เราบริหารเงินเป็น เราก็สามารถวางแผนการใช้จ่ายได้อ ย่ างมีประสิทธิภาพ รู้จักใช้ประโยชน์จากการมีบัตรเครดิต แทนที่จะเป็นการสร้างห นี้ที่ทำให้เราต้อง ป ว ด หั ว อีกนั่นเองครับ

ที่มา  sabailey