วิ ธีสนุกกับการออม มีกิน มีใช้กับ 2 กระเป๋า

การออมเงินเป็นเรื่องที่ย ากและต้องมีวินัยเราถึงจะสามารถมีเงินเก็บ พร้อมกับการใช้จ่ายในครอบครัวไม่เดือนชนเดือน วันนี้เราก็มีเทคนิคที่จะทำให้ชีวิตของคุณมีกิน มีใช้ และยังมีเงินเก็บไปพร้อมๆ กัน มาแนะนำ กับบทความ วิ ธีสนุกกับการออม มีกิน มีใช้กับ 2 กระเป๋า ไปดูกันว่าจะต้องแยกเงินอย่ างไรบ้าง เพื่อชีวิตที่สุขสบายของคุณในอนาคต

‘ออมเงิน’ ชื่อเรียกแสนจะง่ายดาย แต่ทำไมทำ ย า ก จัง จะออมเงินแต่ละบาทในแต่ละเดือน พอมีรายได้เข้ามาเพียงแปปเดียวก็หมดเกลี้ยง จนเรามานั่งพิจารณาถึงสาเหตุที่ไม่เคยเก็บเงินออมได้สักที แล้วก็ได้คำตอบว่า กระเป๋าเดียวใช้ครอบจักรวาล หรือได้เงิน มาเท่าไหร่ รวมเงินไว้ใช้กระเป๋าเดียวจ่ายทุกสิ่ง อาทิ เคลียร์ห นี้สินรายเดือน เช่น ค่าเช่าบ้ าน ค่าน้ำค่าไฟ รวมถึงจ่ายด อ ก เ บี้ ย เงินกู้ต่างๆ

ใช้จ่ายเรื่องส่วนตัว เช่น ค่ากินรายวัน เรื่องสำคัญในครอบครัว เช่น ค่าของใช้ในบ้ าน ค่ากินรายวันของคนในบ้ าน นอ กจากค่าใช้จ่ายหลักๆ ข้างต้น สิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ในอนาคต เช่น ค่าซ่อมรถ ค่า รั ก ษ า พ ย า บ า ล เป็นต้น เพราะฉะนั้นวันนี้เราควรตั้งสติและเริ่มออมเงินด้วยการเปลี่ยนจาก ‘กระเป๋าเดียวจ่ายทุกสิ่ง’ เป็น ‘แยกกระเป๋าใช้จ่ายเป็นเห็นเงินออม’ เรามีเคล็ดลับจาก มาฝาก

1 กระเป๋าเก็บ : เก็บออมเงินอย่ างเดียว

กระเป๋าเก็บนี้เราตั้งใจจะไม่หยิบมาใช้เลย เพราะเราจะออมเพื่อเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เช่น แต่งเมียเข้าบ้ าน ฮิ้วววว! หรือใช้เวลา ฉุ ก เ ฉิ น เ จ็ บ ป่ ว ย เท่านั้น เคล็ดลับง่ายๆ เริ่มจากวันที่เงินเดือนออ ก เราจะหัก 10% ของเงินเดือน เช่น เงินเดือน 12,000 บาท เราจะเก็บ 1,200 บาท ไว้กับกระเป๋าเก็บเลยไม่เอามาปนกับกระเป๋าใช้ ส่วนวิธีเก็บ

เราแนะนำให้เปลี่ยนจากหยอ ดกระปุกมาเป็นการเปิดบัญชีออมท รั พ ย์ที่ธนาคารแทน เงินกระเป๋าเก็บสามารถนำออ กมาใช้ได้ ย า ก นั้นเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แถมยังได้ด อ ก เ บี้ ย ด้วยนะ ลองคำนวณง่ายๆ เก็บเดือนละ 1,200 บาท ครบปีมีเงินเก็บตั้ง 14,400 บาทเลยนะ

2 กระเป๋าใช้ เอาไว้ใช้จ่ายอย่ างเดียว

กระเป๋าส่วนนี้สำหรับใช้จริงๆ ค่าใช้จ่ายหลักๆ ต าม 3 ข้อที่เล่าให้ฟังข้างต้น เคลียร์ห นี้สินรายเดือน ใช้จ่ายเรื่องส่วนตัว เรื่องสำคัญในครอบครัว เราควรแยกไว้ที่กระเป๋านี้ทั้งหมด เคล็ดลับสำคัญของกระเป๋าใช้ คือ การจดบัญชีรายรับรายจ่าย เริ่มแรกเราจะเขียนไว้ก่อนเลยว่า ตอนนี้มีรายการห นี้สินอะไรบ้ าง รวมแล้วเป็นจำนวนเท่าไหร่

มันจะทำให้เรารู้ว่าจะสร้างห นี้เพิ่มได้อีกหรือไม่ จะได้ไม่มีห นี้สินติดตัวมากเกินไป แล้วถ้าเงินหมดเร็วกว่าที่คิดไว้ เมื่อเราเปิดบัญชีดูย้อนหลังก็สามารถรู้ได้เลยว่าเดือนนี้เราหมดเงินไปกับอะไรบ้ าง มันจำเป็นจริงหรือไม่ เพื่อที่เดือนหน้าเราจะได้สามารถจัดการเงินของเราได้ดีกว่าเดิม

ข้อ ดีเมื่อ..แยกเงินเป็น 2 กระเป๋า แล้ว สรุปสุดท้ายนะ การมี 2 กระเป๋าแยกเป็น ‘กระเป๋าเก็บและกระเป๋าใช้’ จะทำให้เรารู้ว่าเงินก้อนไหนเก็บไว้เพื่ออนาคต และเงินก้อนไหนเอาไว้ใช้ในปัจจุบัน มันช่วยให้เราจัดการเรื่องเงินได้ง่ายขึ้น ชีวิตเราก็จะมีเงินออมไว้ใช้ ย า ม ฉุ ก เ ฉิ น แบบไม่ต้องมีความกังวลอีกต่อไป

ที่มา t i d l o r, j i n g j a i 9 9 9