วิ ธีสร้างภาพลักษณ์ ให้ดูเป็นผู้นำกับคนรอบข้าง

หากคุณเป็นคนเงียบๆไม่ค่อยสู้คนหรือเปล่า หรือไม่กล้าตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ ถ้าถึงคราวที่คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ เพราะบุคลิกแบบนั้น ไม่มาดแมนสมกับการเป็นผู้ชายเลยจริงๆ ถ้าอย ากปรับลุค อย ากมีภาวะความเป็นผุ้นำ ลองทำต ามวิ ธีดังต่อไปนี้

1. รู้จักใช้น้ำเ สี ยงอ ย่ างถูกต้อง

บางครั้งบางครา ประโยคเพียงหนึ่งประโยค หากพูดด้วยน้ำเ สี ยงที่แตกต่างกันแล้ว ความหมายที่ต้องการจะสื่อ ก็อาจะผิ ดเพี้ยนกันไปได้ เช่น ประโยคที่ว่า หยิบของตรงนั้นให้หน่อย หากพูดห้วน ๆ แข็ง ๆ แล้ว

ก็จะเหมือนเป็นการออ กคำสั่ง แบบต้องการเดี๋ยวนั้นโดยทันที แต่ถ้าใช้น้ำเ สี ยงที่อ่อนหวาน ขอ กันดี ๆ ก็จะให้อารมณ์ที่ว่าไหว้วานหน่อย ซึ่งหากเป็นคุณที่ได้ยินเ สี ยงทั้งสองเ สี ยงนี้ คงเดาไม่ย ากเลยใช่ไหมล่ะครับ ว่าจะเลือ กหยิบหนังสือให้ใครมากกว่ากัน

2. เพื่อนฝูงและคนรอบข้าง มีส่วนไม่น้อย

บางทีการเดินตัวคนเดียวไปในที่ต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องดีที่คุณจะได้อยู่กับตัวคุณเองมากขึ้น แต่ถ้าเป็นแบบนั้น มาก ๆ เข้า นั่นอาจจะเป็น สาเหตุที่ใครหล า ย ๆ คน มองว่าคุณเป็นคนที่รักสันโดษเกินไป หรือไม่ก็อาจจะไม่มีใครคบกับคุณเลยก็ได้ ฉะนั้น เดินพูดคุยหรือไป เที่ยวต ามที่ต่าง ๆ กับเพื่อน ๆ ของคุณบ้ า ง คนอื่น ๆ จะได้รู้ว่าคุณ ก็มีสังคมของคุณที่พูดคุยสนุก ๆ กับเพื่อนได้ ไม่ใช่อยู่ในโลกตัวคนเดียวอีกต่อไป

3. เครื่องแต่งกาย ช่วยได้จริง ๆ

เรื่องของการแต่งกายก็สำคัญไม่แพ้กัน พูดให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือ การแต่งกายของเรา ๆ นั้น จะเป็นจุดสังเกตอันดับแรก ๆ ที่คนเรา จะมองกันก่อน ถ้าแต่แบบชิลเกินไป เสื้อยืดธรรมดา ๆ กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ ก็อาจจะโดนเหมารวมไปว่าเป็นคนที่แต่งตัวไม่เป็น

และไม่มีความน่าเชื่อถือเลย แต่หากคุณใส่เสื้อเชิ้ต ผูกเนคไท สแล็คอ ย่ างดี รองเท้าหนังสวย ๆ คนอื่น ๆ ก็จะมองว่าคุณดูเรียบหรู และน่าคบหาด้วยมากกว่านั่นเอง ฉะนั้นอย ากจะเป็นแบบไหน ก็ลองเลือ กกันดูนะครับ

4 เ สี ยงเบา เ สี ยงดัง ก็มีความหมาย

หากคุณเป็นคนที่พูดอ้อมแอ้ม ๆ อยู่ในลำคอ ไม่เปล่งเ สี ยงให้ดัง ๆ ชัดเจน คุณรู้ไหมว่านั่นหมายความว่าอ ย่ างไร นั่นหมายความว่าคุณเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลยนะ ขืนเป็นแบบนี้ต่อไป มีหวังจะไม่มีใครฟังคุณอีกต่อไปแน่ ๆ ต้องกล้า ๆ หน่อยครับ พูดจาให้เ สี ยงดัง ๆ เข้าไว้ คนอื่น ๆ จะได้รับรู้ความคิดเห็นของคุณนะคร้าบบบ

5. มารย าททางสังคม

แน่นอนว่าคุณเกิดมาไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียวไปซะตลอ ด คุณต้องมีไปพบปะเพื่อนฝูงหรือต้องไปพูดจาเจรจากับบุคคลภายนอ ก เยอะแยะมากมายเต็มไปหมด ดังนั้น เรื่องของการวางตัวให้เหมาะสม

ถูกต้องต ามกาละเทศะ และการเรียนรู้มารย าทต่าง ๆ ทางสังคม จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องยึดถือเอาไว้มาก ๆ ซึ่งเมื่อคุณมีความ เคารพและเกรงใจคนอื่น ๆ แล้ว คนอื่น ๆ ก็จะเคารพและเกรงใจคุณทำด้วยเหมือนกัน

6. ชมเชยคนอื่นบ้ า ง ไม่ใช่เรื่องเ สี ยห า ย

กำลังใจเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันชีวิตให้ก้าวหน้าต่อไปอ ย่ างสดใสนะครับ หากคนรอบข้างของคุณทำงานดี หรือไปทำสิ่งดี ๆ มา คุณก็ควรจะชื่นชมเขาไว้สักหน่อย ให้เขาได้ดีใจกับสิ่งที่เขาได้ทำ เช่นเดียวกัน หากคนรอบข้างทำสิ่งที่ผิ ดพลาดไป ก้ให้อภั ยและให้กำลังใจต่อ กัน ไม่ต่อว่าหรือด่าทอให้เ จ็ บ ช้ำน้ำใจกันไปมากกว่านี้ จะดีกว่ามาก ๆ เลยทีเดียว

7. อิทธิพลของสี สำคัญใช่เล่น

เรื่องของสีสันต่าง ๆ ที่เรา ๆ เคยเรียน เคยเห็นกัน มานั้น คุณเชื่อหรือไม่ว่า มีส่วนสำคัญที่ช่วยในเรื่องของการตัดสินใจและช่วยใน เรื่องของภาพลักษณ์คนได้อ ย่ างมากมายจริง ๆ สิ่งหนึ่งที่สะท้อนได้อ ย่ างชัดเจนก็คือสีสันของเสื้อผ้าหลากดีไซน์ทั้งหล า ยนั่นเอง

ง่าย ๆ เช่น คนส่วนใหญ่มักจะตีความกันว่า ผู้ชายคนไหนที่ใส่เสื้อสีชมพู ก็จะมีความหมายอยู่ 2 แบบ คือ ไม่กำลังอินเลิฟ ก็คงเป็น พวกผุ้ชายนุ่มนิ่ม เจ้าสำอางแน่ ๆ หรือหากคนในมาโทนเสื้อสีดำเข้มทั้ง ตัวตั้งแต่เสื้อยันรองเท้า ก็ชั วร์เลยว่า เป็นพวกร็อคเกอร์ที่จัดเต็มกับชีวิตแน่ ๆ

8. รู้ขีดความสามารถของตัวเอง

คนเราควรจะรู้ว่าความสามารถของตัวเองในการทำสิ่งต่าง ๆ นั้น มีมากมายหรือน้อยขนาดไหน สิ่งไหนถนัด สิ่งไหนรู้ สิ่งไหนชำนาญ ก็ควรจะทำให้เต็มที่และดึงศักยภาพตรงนั้น มาใช้ให้ถึงที่สุด แต่ถ้าเรื่องไหนไม่รู้ ไม่ถนัด หรือไม่พร้อม ก็ควรที่จะทำไปต ามความ สามารถ ได้แค่ไหนแค่นั้น อ ย่ าไปดันทุรังทำจนเ สี ยการเ สี ยงานไปซะก่อน พย าย ามเลือ กสิ่งที่ใช่ในสิ่งที่ชอบ และทุกอ ย่ างจะดีขึ้นเอง

9. คำพูดคน ทรงพ ลั ง

เรื่องของคำพูด แม้ฟังดูผิวเผินก็จะเป็นการพูดให้คนอื่น ๆ ฟังทั่ว ๆ ไป แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว คำพูดของคนเรานี่ล่ะ คืออาวุธชั้นเยี่ยมที่ จะไว้ต่อรองกับคนอื่น ๆ ได้อ ย่ างดี ถ้าคุณเลือ กใช้คำพูดดี ๆ มีวาทะศิลป์ หรือรู้จักพลิกแพลงให้คำพูดมีความสละสลวย ใครที่ได้มา

ฟังคุณพูดก็จะเกิดความรู้ที่ประทับใจ และรู้สึกเห็นชอบไปกับความคิดของคุณด้วยแต่ถ้ากลับกันคือพูดไม่ดี ใช้คำผิ ดความหมาย หรือพูดจาห้วน ๆ ก็จะมีใครฟังคุณ และคุณจะกล า ยเป็นคนที่ไม่ค่อยน่าคบหาด้วยไปในที่สุด

10. รู้จักจูงใจคนอ ย่ างมีเหตุมีผล

การที่คุณจะทำให้คนอื่น ๆ ยอมรับในตัวคุณได้ เรื่องของการโน้มน้าวจิตใจก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณพึงมี โน้มน้าว ณ ที่นี้ไม่ได้หมายความ ว่าให้คนอื่น ๆ มาเชื่อแบบสนิทใจเลยว่า ทุกอ ย่ างต้องเป็นไปใน

สิ่งที่คุณกำหนด หากแต่เป็นการแสดงถึงความมั่นใจในตัวเองต่อเรื่อง บางเรื่องที่คุณถนัด ชื่นชอบ หรือสามารถตอบปัญหานั้น ๆ ได้ หากมีคนสงสัยหรือค้างคากับสิ่งนั้น ๆ อยู่

ตัวอ ย่ างง่าย ๆ ถ้ามีคน มาถามคุณว่า จะเลือ กซื้ อ คอมพิวเตอร์รุ่นไหนดี อย ากได้รุ่นแพง ๆ จัง แต่การใช้งานของเขาไม่ได้สอ ดคล้อง กับร า ค าที่ต้องจ่ายไป ก็ลองใจเย็น ๆ แล้วอธิบายคน ๆ นั้นให้เขาฟังว่า ลองเลือ กเครื่องอื่น ๆ ที่ราถูกกว่านั้นไหม ตรงกับความพอ ดีของการใช้งานด้วย จะได้มีเงินเหลือไปทำอ ย่ างอื่นได้อีก เป็นต้น

ที่มา  jingjai999