วิ ธีเก็บเ งิ นให้อยู่หมัด คนออมเ งิ นไม่เก่งก็ทำได้

ใครๆก็อย ากมีเ งิ นเก็บ อย ากเก็บเ งิ นให้ได้กันทั้งนั้น แต่บางทีมันก็รู้สึกย ากอยู่เหมือนกันนะ เหตุด้วยปัจจัยหล า ยๆอ ย่ างที่ทำให้หล า ยคนท้อในการเก็บเ งิ น โดยเฉพาะคนที่ดูด ว งมาแล้วห ม อ บอ กว่าคนอ ย่ างเรา เก็บเ งิ นไม่อยู่ชีวิตมันก็มักจะเป็นไปต ามคำทำนายเ สี ยด้วยสิ

กว่าจะเริ่มมีเ งิ นเก็บจริงจัง ปาไปอายุ 30 กว่าหลังจากลุกขึ้น มาตั้งสติ คิดถึงอนาคต ก็ได้ค้นพบว่าตัวเองใช้ 5 ขั้นตอนนี้จนทำให้มีเ งิ นเก็บซึ่งใช้เองแล้วได้ผล เลยอย า กเอามาแ ช ร์ให้ใช้กันค่ะ

1. เวลาจะใช้เ งิ น ให้คิดว่าต้องแลกกับอะไร

เมื่อ กิเลสมาเยือน มือสั่นจนจะลั่นควักจ่ายหยุดคิดสักนิดเป็นภาพในหัวว่าจะดีกว่ามั้ย ถ้าเ งิ นก้อนนี้ไปอยู่กับเ งิ นเก็บที่เจริญเติบโตอ ย่ างงดงาม แล้วคิดต่อสิ ถ้าเ งิ นนี้ไม่จ่ายออ กไป เก็บไว้อีก 10 ปีข้างหน้า ดอ กทบต้น ต้นทบดอ กเ งิ นก้อนนี้ยังอยู่+โตได้ด้วยด อ ก เ บี้ ย หรือผลตอบแทน โอ๊ยจะพาลเ สี ยดายไม่อย า กใช้ขึ้น มาเองค่ะ

แนะนำ ให้คิด สคริปต์บทพูดพร้อมภาพประกอบ อนาคตของเ งิ นเก็บหรือสิ่งที่เราจะเก็บเ งิ นไปซื้ อ จากนั้นเทียบกันค่ะ มือซ้ายของที่จะช้อปปิ้งด้วยอารมณ์ชั่ ว วูบ มือขวาเ งิ นเก็บและอนาคตอันงดงาม

2. เ งิ นเก็บนั้นไซร้ วางไว้ให้ไกลมือ

ในเมื่อเราเป็นคนที่ไม่ถูกกับเ งิ น อยู่ใกล้กันแล้วเ งิ นละล า ยแนะนำ เริ่มฝากประจำ แบบหักบัญชีอัตโนมัติ เอาวันที่เดียวกับเ งิ นเดือนออ กเลยนะ อ ย่ าให้เ งิ นถึงมือเราค่ะ แวะไปเก็บก่อนเลย ถึงเมื่อไร มีเรื่องให้ใช้แน่นอน

3. เมื่อรายได้เพิ่ม ให้เก็บเ งิ นเพิ่มขึ้นทุกครั้ง

เช่น ปีนี้รายได้หรือเ งิ นเดือนเพิ่ม 5เปอร์เซนจากเดิมที่เคยเก็บเ งิ นที่ 10เปอร์เซน ของเ งิ นเดือน ให้ลองเพิ่มเป็น 12เปอร์เซนนั่นแปลว่า จาก 5เปอร์เซน ของรายได้ที่เพิ่มขึ้น แบ่งมาเก็บ 2เปอร์เซน แล้วใช้ชีวิตหรูขึ้นได้อีก 3เปอร์เซนหากทำแบบนี้ได้ ยิ่งรายได้มาก เ งิ นเก็บจะยิ่งมาก

แนะนำ ให้คิดไปเลยว่านี่ไม่ใช่เรื่องย า ก เราทำได้สบายมาก นี่คือวิ ธีคิดของคนที่จะ สบายในบั้นปล า ย ชีวิตมีแต่เรื่องดี ทั้งเ งิ นเก็บที่เพิ่มขึ้นแบบอัตราเร่งให้อุ่นใจ ในขณะเดียวกันก็มี่ชีวิตที่ดีขึ้น ใช้เ งิ นเพิ่มขึ้นได้แบบมีสติ

จุดต า ย จุดอ่อนของ คนเก็บเ งิ นไม่อยู่ รู้ชัด มันคือ การอัพเกรดไลฟ์สไตล์ ค่ะหากเราไม่ทำข้ อ 5 รายได้เพิ่มเท่าไร ใช้เพิ่มขึ้นเท่านั้น นานวัน เ งิ นเก็บเราจะไม่พอย า ไส้ในย า มเกษียณค่ะ

เพราะคิดดู เ งิ นเก็บโตก็จริง แต่รายจ่ายโตเร็วยิ่งกว่า อ ย่ าเปลี่ยนรถ เปลี่ยน มือถือ บ่อย กิน เที่ยว ให้พอ ดีตัว อ ย่ ายกระดับความหรูทุกปี ต ามที่เห็นชาวบ้ า นทำ เอาเข้าจริงๆ ชีวิตคนเรา 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟั น ค่ะด ว งกำหนดชีวิตมาส่วนนึง แต่นิสัยเรากำหนดชีวิตเป็นส่วนใหญ่กว่าอย า กเปลี่ยนชีวิต อย า กแก้ด ว ง ให้แก้ที่การกระทำค่ะ

ใครจะบอ กว่าเราเป็น คนเก็บเ งิ นไม่อยู่ ยังไง เราก็แก้ความเชื่อแบบนี้ได้เราแก้ได้แน่นอนถ้าเรารักและเห็นแก่อนาคตตัวเองมากพอเก็บเ งิ น น่ะ ไม่ย า กค่ะขอแค่เชื่อว่าเราทำได้ และรู้ชัดว่าเราจะทำไปทำไม และทำเพื่อใคร

4. ได้มาแล้วเก็บก่อน เหลือเท่าไร ให้ใช้ได้แค่นั้น

ขั้นนี้สำคัญมาก ถ้าใช้ก่อนแล้วค่อยเเก็บไม่มีทางเหลือไปเก็บแน่นอนค่ะแถมคนสมัยนี้ก็ใจอ่อน วินัยอ่อน ถึงเ งิ นสดหมด ก็รูดบัตร กดเ งิ นจากบัตรกดเ งิ นสดมาใช้ได้อีกเจ้าใจอ่อนนี่แหละค่ะตัวการที่พาฐานะของเราอ่อนยวบลงไปด้วย

แนะนำ ลองเริ่มที่ 5เปอร์เซน ของรายได้ที่เข้ากระเป๋า ส่วนเป้าหมาย คือ 10เปอร์เซน ต่อไปหากดัดนิสัยให้รักการเก็บเ งิ นได้แล้ว ก็ค่อยๆ เพิ่มเปอร์เซ็นต์ให้มากขึ้น แต่ตอนนี้เอาแค่นี้ก่อนเถอะ

5. หมั่นชื่นชมความเจริญเติบโตของเ งิ นเก็บ

ข้ อนี้แปลกค่ะ หากเราหลับหูหลับต าเก็บเ งิ นได้สัก 3 เดือนขึ้นไปลองกลับมาดูเ งิ นในบัญชีอีกที ทีนี้เราจะไม่อย า กไปแตะต้องมันเองมันเหมือนปลูกต้นไม้ดอ กไม้น่ะค่ะ เมื่อมีความงอ กงาม เราก็จะรู้สึกภูมิใจ มีความสุขที่เห็น มันโต ไม่อย า กให้มันต า ย แนะนำ ทุก 3 เดือน มาดูเ งิ นเก็บพร้อมดอ กผล วางมือแนบอ ก ขอบคุณตัวเองที่ทำได้ จงภูมิใจ

ที่มา  jingjai999