วิ ธีแก้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม ให้กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนแอร์ใหม่ ด้วยงบไม่เกิน 200

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ที่ชอบการอยู่ในห้องที่เย็นสบาย ไปเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมออ กมา กับบทความ วิ ธีแก้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม ให้กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนแอร์ใหม่ ด้วยงบไม่เกิน 200 ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้แอร์กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนเดิม

ประเทศบ้านเราเรียกได้ว่ามีอากาศที่ค่อนข้างร้อน มาก ทำให้หล า ยๆบ้านต้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความเย็น นั่นคือ แอร์ เพื่อ ดับความร้อน แต่เมื่อเวลาที่เราใช้แอร์ไปนานๆ หรือถ้าเราเพิ่งซื้ อแอร์มาใหม่และใช้ได้ไม่เท่าไหร่ แต่ดันไม่มีความเย็น มีแต่ลมออ กเหมือนพัดลม

นั่นหมายถึงการทำงานของแอร์ของเรานั้นผิดปกติ อาการแบบนี้เกิดขึ้นได้แล้วเราก็มักจะเรียกช่างซ่อมมาเปลี่ยนอะไหล่ที่มีชื่อว่า Capacitor ไป 1800 บาท ทำให้แอร์กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนเดิม แต่ในคราวนี้ก็มีอาการเหมือนเดิมเราจึงอย ากซ่อมเอง

เพราะเคยเห็นช่างซ่อมแค่ถอ ดเจ้าแท่งทรงกระบอ กแบบสีเงินในรูปออ ก แล้วเอาของใหม่ใส่เข้าไปก็ใช้ได้ แท่งสีเงินเรียกว่า Capacitor

หรือ เรียกสั้นๆ ว่าแคปรัน เริ่มจากหาขอมูลของเจ้า Capacitor ว่ามีที่ไหนข า ยบ้าง ถอ ดซ่อมย ากหรือไม่ มีร้านข า ยใกล้บ้านด้วย มั่นใจปุ๊บก็ลงมือปั๊บ

ขั้นตอนในการทำ

1 ให้เราถอ ดหน้ากากของคอมเพรสเซอร์แอร์ จากนั้นให้เราหาตำแหน่งของCapacitor

2 ให้เราถ่ายรูปตำแหน่งของสายไฟที่เชื่อมอยู่ด้านใน ต่อขั้ว แคปรัน เก็บไว้ดูกันลืม

3 จากนั้นให้เราถอ ดแคปรันหรือ Capacitor เอาออ กไปเป็นตัวอย่ างให้ร้านเขาดู

ถึงกับต้องงง เมื่อพอเราไปร้านแล้วออ กแบบให้ช่างดู เมื่อรู้ว่าแบบที่ช่างเขาได้เปลี่ยนให้เรานั้นผลิตมาจากจีน มีร า ค าส่ งแค่ 60 – 70 บาทเท่านั้น บางร้านก็ร้อยกว่าบาท ซื้ อได้ต ามร้านข า ยอะไหล่แอร์ทั่วๆไป

ปล.เจ้าของร้านบอ กของจีนใช้ไม่นานก็ต้องเปลี่ยน ไม่ถึงปีหรอ ก แล้วเราจ่ายค่าอะไรไป 1800 บาท คราวนี้เลยได้อะไหล่จากญี่ปุ่นไปมาแค่ 240 บาท ใช้ได้หล า ยปีอาเฮียบอ ก ได้อะไหล่กลับบ้าน มาพร้อม

คำถามว่า 1,800 บาท คือค่าอะไร?

นำ Capacitor ตัวใหม่ที่ได้มาใส่กลับตำแหน่งเดิม ดูรูปที่ถ่ายไว้อีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ลองเปิดแอร์ดู ว้าววววเย็นฉ่ำเหมือนเดิม ง่ายมั๊ย

ปล.ทุกขั้นตอนก่อนซ่อมต้องตัดกระแสไฟไม่ให้เข้าระบบแอร์ก่อนทุกขั้นตอนเลยแล้วควรจะเรียกเงิน 1,800 บาทที่จ่ายไปคราวที่แล้วว่า เป็นค่าโ ง่หรือค่าครูดี!

หากเครื่องแอร์ที่บ้านของใครมีปัญหา ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดู จะเป็นการช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกมาก แต่แนะนำว่าในเวลาที่เราถอ ดหน้ากากออ กมานั้น ให้เราถ่ายรูปเก็บไว้ดูเผื่อว่าในส่วนไหนที่เราต่อไม่เป็นเราก็สามารถดูต ามในรูปได้

ที่มา siamnews, postsod