หากต้องตกงานตอนอายุ 40 แ น ะลองทำต ามนี้

การตกงานเป็นสิ่งที่เราไม่คาดฝันว่าจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ หล า ยคนเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวด้วยซ้ำ ฉนั้นเราควรจำเป็นที่จะต้องรู้และจดจำเอาไว้ว่า เราจะต้องทำอ ย่ างไรหากต้องตกงาน ยิ่งตอนอายุมากๆยิ่งต้องรู้ไว้ จะได้เตรียมรับมือได้ทัน วันนี้เราก็มีวิ ธีที่ต้องเตรียมกับการตกงาน ว่าเราต้องทำอ ย่ างไร จะได้เตรียมตัวกันถูก และไม่ต้องเป็นกังวล จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย

1. สำรวจเ งิน เก็บและจัดระเบียบร า ยจ่ายเ สี ยใหม่

ขั้นตอนต่อมาคือคุณต้องสำรวจเ งิน เก็บทุกก้อนของคุณค่ะว่ามีอยู่เท่าไหร่ และอยู่ตรงไหนบ้ างเพื่อที่ว่าคุณจะได้ดึงออ กมาใช้ได้ทันที จากนั้นคุณต้องสำรวจและจัดระเบียบร า ยจ่ายทั้งหมด

ของคุณว่ามีอะไรบ้ างเพื่อจะได้ทำการตัดทอนร า ยจ่ายที่ไม่จำเป็นทั้งหมดออ กไป ถัดมาหากคุณเป็นห นี้ไม่ว่าจะเป็นห นี้บ้ านหรือห นี้บัตรเครดิต ลองหาทางเจรจายืดหยุ่นการชำระห นี้กับเจ้าห นี้ให้ดี คุณจะได้ไม่เดือ ดร้อน มากนัก

2. ดูเรื่องค่าชดเชยที่คุณจะได้รับต ามก ฎ ห ม า ย

เมื่อตั้งสติได้แล้วต่อมาคุณต้องดูเรื่องค่าชดเชยที่บริษัทต้องจ่ายให้คุณต ามก ฎ ห ม า ย ถ้าคุณต้องถูกเลิกจ้างโดยไม่มีความผิ ดและไม่ได้หมดสัญญาจ้างงาน ก ฎ ห ม า ยเขาก็มีข้ อคุ้มครอง

ลูกจ้างเช่นคุณต ามก ฎ ห ม า ย อ ย่ ากลัวที่จะเจรจาเรียกร้องค่าชดเชยจากนายจ้าง ถ้าคุณไม่มีความผิ ด หากนายจ้างบ่ายเบี่ยง อิดออ ดไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยต ามก ฎ ห ม า ย คุณสามารถร้องเรียนไปยังกระทรวงแ ร งงานได้ทันทีค่ะ

3. มองหางานใหม่ทันที อ ย่ าปล่อยให้ต้องตกงานนาน

การตกงานเป็นระยะเวลานานไม่ใช่เรื่องดีค่ะ เพราะจะทำให้เ งิน เก็บของคุณค่อย ๆ ร่อยหรอลงไปเรื่อย ๆ คุณควรจะมองหางานใหม่ทันทีเมื่อคุณจัดการจัดระเบียบชีวิตของคุณได้เรียบร้อยแล้ว

คุณอาจจะไปขึ้นทะเบียนกับกรมจัดหางานให้ช่วยเหลือหรือส่งประวัติการทำงานของคุณไปยังบริษัทต่าง ๆ และมองหาช่องทางในการหางานทุก ๆ ช่องทางเท่าที่คุณจะทำได้ค่ะ

4. สติมาปัญญาเกิด

เชื่อเถอะค่ะความรู้สึกแรกเมื่อรู้ว่าตนเองต้องตกงาน คุณต้องช็อ ก สับสน งุนงงและสติแตกแน่ ๆ ว่าต่อแต่นี้จะต้องทำอ ย่ างไรดี สิ่งแรกที่คุณควรทำคือคุณต้องตั้งสติให้ได้และต้องทำให้ไวด้วย

ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไปค่ะ การมัวมานั่งเ สี ยใจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา ตั้งสติให้ได้ บอ กกับตัวเองว่าวิ ก ฤ ตินี้คุณต้องผ่านไปให้ได้ เชื่อเถอะค่ะถ้าคุณคิดจะลุกขึ้นสู้ ไม่มีอุปสรรคใดที่คุณจะก้าวไม่พ้น

5. รีบไปเช็กสิทธิ์ประกันสังคม

เมื่อรู้ว่าต้องตกงานแน่ ๆ คุณควรรีบไปเช็กสิทธิ์ที่คุณควรจะได้รับกับสำนักงานประกันสังคมในกรณีที่คุณเป็นผู้ยื่นประกันตนว่าคุณยังจะได้รับความคุ้มครองอะไรบ้ างและเป็นระยะเวลาเท่าไร จากนั้นให้ไปขึ้นทะเบียนคนว่างงาน

เพื่อรับเ งิน ชดเชยต ามสิทธิ์ที่คุณควรจะได้รับ หากไม่ใช่การถูกไล่ออ กเพราะมีความผิ ดหรือ การหมดสัญญาจ้างงาน คุณก็มีสิทธิ์ได้รับเ งิน ชดเชยสูงสุด 6 เดือน การขึ้นทะเบียนคนว่างงานคุณจะต้องทำภายใน 30 วันหลังถูกเลิกจ้าง

6. หาอะไรทำระหว่างรอเพื่อหาร า ยได้มาแบ่งเบาเพราะ

ถึงตรงนี้คุณอาจต้องมาสำรวจตัวคุณแล้วค่ะว่า คุณมีทักษะพิเศษอะไรอีกหรือไม่ ที่พอจะนำมาทำได้ระหว่างรองานใหม่ เพื่อหาร า ยได้มาช่วยบรรเทาภาระนี้ค่ะ ทักษะพิเศษนี้อาจ เป็นสิ่งที่คุณมองข้ามหรือไม่ทันนึกถึง หากคุณคิดไม่ออ กจริง ๆ ลองมองหาลู่ทางอื่นที่จะทำให้คุณมีร า ยได้มาใช้จ่ายก่อนก็ได้ค่ะ เช่นการข า ยของ ข า ยอะไรดี ให้มีกำไร อ่ า นได้ในบทความนี้ การทำอ า ห า รข า ย หรือนำเอาเสื้อผ้ามือสองที่คุณไม่ใช้แล้วมาข า ยค่ะ

7. มองหาโอกาสใหม่ ๆ เช่นการล ง ทุ น ที่ไม่มีความเ สี่ ย ง

บางครั้งการตกงานก็อาจกล า ยเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คุณได้มีโอกาส ม อ งหาสิ่งใหม่ ๆ ทำก็เป็นได้ ด้วยวัยขนาดนี้หากในอ ดีตคุณมีวินัยในตัวเองอยู่พอสมควร คุณต้องมีเ งิน เก็บมากพอที่นอ กจากจะเอามาใช้จ่ายก่อนในช่วงนี้

คุณยังสามารถนำเ งิน เก็บส่วนนี้มาแปรสภาพเป็นเ งิน ทุ นเพื่อเลือ กล ง ทุ น ในการล ง ทุ น ที่ไม่มีความเ สี่ ย ง หรือมีความเ สี่ ย ง ต่ำเช่นการล ง ทุ น ในธุรกิจแฟรนไชส์ค่ะ มีแฟรนไชส์จำนวนไม่น้อยที่

ใช้เ งิน เริ่มต้นต่ำและมีโอกาสคืนทุ นได้ไว เช่นแฟรนไชส์เดอะวาฟเฟิลบนสถานีรถไฟฟ้า ไม่แน่นะคะว่าการตกงานที่ดูเหมือนเป็นความโชคร้ า ย กลับกล า ยเป็นความโชคดีที่คุณได้พบโอกาสใหม่ ๆ และอาชีพใหม่ที่สร้างร า ยได้ให้คุณมากกว่าเดิมเ สี ยอีก

การตกงานในวัย 45+ อาจไม่ใช่ความโชคร้ า ยเสมอไปค่ะ ขอเพียงคุณตั้งสติใหม่ให้ไวแล้วรีบลุกขึ้น มายืนหยัดด้วยกำลังกาย กำลังสติปัญญาของคุณ ไม่มีอุปสรรคใด ๆ ที่เราจะก้าวข้ามมันไม่พ้นหรอ กค่ะจริงไหม

ไม่แน่นะคะการตกงานในครั้งนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่ให้คุณได้ไปเจอ กับสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมก็เป็นได้ ขอเป็นกำลังใจและแ ร งใจให้คุณลุกขึ้นสู้และฝ่าฟั นวิ ก ฤ ติไปให้ได้นะคะ ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอค่ะ

ที่มา  jingjai999