อย ากมีชีวิตที่ดี อย่ าหมิ่นเงินน้อย

วันนี้เราอย ากที่จะนำเสนอบทความที่จะช่วยทำให้ชีวิตของเรานั้นดีขึ้น กับบทความ อย ากมีชีวิตที่ดี อย่ าหมิ่นเงินน้อย ไปดูกันว่าทำไมเราอย ากมีชีวิตที่ร่ำร ว ย ถึงอย่ าได้ดูถูกเงินน้อย

อย ากร ว ย…อย่ าหมิ่นเ งินน้อย ไม่มีใคร ไม่อย ากได้เงิ นเยอะๆ แต่ในโลกของการทำงาน มันก็ไม่ง่ายเลย ที่จู่ๆเราจะได้เ งินก้อนโต เพราะแม้แต่คนที่ได้เงิ นเดือน จำนวน มากเป็นหล า ยหมื่น ก็ยังต้องฝ่าฟั น หล า ยอย่ างเพื่อให้ได้ตำแหน่ง และเงิ นเดือนที่สูงๆ คนเรารู้ดีว่า งานไม่ได้หาทำง่าย และก็รู้ดีว่า เ งินก้อนโต ไม่ได้มาง่ายเช่นกัน แต่เหตุใด เราถึงหมิ่นเงิ นเดือน จำนวนน้อยกันล่ะ?

1 ‘บางตำแหน่งงานดูเหมือนจะหนักไม่คุ้มเงิ นจ้าง’

แต่เนื้องาน มันให้อะไรมากกว่าที่คิด นิสัยเสียอย่ างหนึ่ง ที่ทำให้คนเราพลาดโอกาสดีๆไปก็คือ ‘การมองอะไร ที่ไม่ทะลุปรุโปร่ง แหลมคม’ นี่จึงเป็นเรื่องที่ไม่แปลกใจ สักเท่าไหร่ หากจะพบว่า… คนที่หางานทำส่วนใหญ่ จะมองที่ เงิ นเดือนก่อน เป็นอันดับแรก แล้วค่อยมอง ที่ขอบเขตการทำงาน ว่าต้องทำอะไรบ้าง เจออะไรบ้าง ( บางคนเลือ กที่จะไม่มองขอบเขตงานเลยด้วยซ้ำ ) อย่ าเหมารวมว่า เงิ นเดือนน้อยจะแปลว่า

หน้าที่การงานง่อย ไม่พัฒนาลองเปิดใจลุยดูบ้าง ( บางตำแหน่งงานถึงจะไม่มีอะไรมาก ) แต่เราก็ยังได้ประสบการณ์ ( อายุการทำงาน ) ไว้ สำหรับไปต่อยอ ดที่อื่น บางตำแหน่งงาน ดูเหมือนไม่ค่อยทำอะไร แต่เรียนรู้ได้หล า ยอย่ างรอบตัว เชื่อเถอะว่า การที่เราเสี่ยง เราไม่เคยสูญเปล่า… ‘เราต้องมีก้าวแรก เพื่อก้าวต่อไปที่เติบโตเสมอ’

2 ‘เรื่องเงิ นบางทีมันก็เป็นการแบ่งรับแบ่งสู้เรื่องของใจ’

การให้นายจ้าง ให้เงิ น น้อย บางทีก็ไม่ได้หมายความว่า ครั้งต่อไปจะไม่ได้เงิ นเพิ่ม การที่ลูกค้าจ้างงานในร า ค าถูก บางที เขาก็เห็นแก่เรา ที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน หรือมีงบจำกัดจริงๆ การทำงานไม่ว่า จะสายงานไหน ก็ต าม มันต้องใช้ใจแลก ใจเราเป็นฝ่ายร้องขอ อย่ างเดียวไม่ได้ เ งินจ้างทำให้เราอิ่มท้อง แต่การทำงาน ต้องใช้ความอิ่มใจ เรายิ้มคนเดียวยังไง ก็ไม่ดีเท่าทำให้คนอื่นยิ้ม…ทุกคนควรมีความสุขกับงานที่เราทำให้

3 ‘ถ้าเราทำงานแล้วรู้สึกสนุก’เ งินเดือนจะเป็นเรื่องรองลงมาทันที

เงิ นเดือนน้อย ไม่ใช่สาเหตุสำคัญ ที่ทำให้พนักงานลาออ ก คนอาชีพอิสระ ไม่กล้ารับงาน เพราะที่สุดแล้ว งานนั้นจะคุ้ม หรือไม่คุ้ม ต้องมีอารมณ์ร่วมไปกับมันด้วย! คนที่ลาออ ก จากงานส่วนใหญ่ จึงมักจะมีเหตุผลอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับเ งิน เช่น…ที่ทำงานไม่ปลอ ดภั ย คนจ้างงาน สั่งงานนอ กสเปค เกิดความไม่เป็นธรรมในที่ทำงาน

4 ‘การเริ่มที่เงิ นน้อยมันคือเครดิตตัวเราอย่ างหนึ่ง’

ทำงานอย่ างตั้งใจ และจริงใจ ทั้งที่เงื่อนไขจำกัด เป็นใครก็อย ากจ้างเรา เผลอๆอาจเพิ่มค่าจ้างเรา เพราะเห็นแก่ความอ ดทน พย าย ามและความอ่อนน้อมถ่อมตนด้วยซ้ำไป หรือไม่ก็บอ กต่อคนอื่น ปากต่อปาก ทำให้เราเกิดลูกค้ามากขึ้น ขย ายคอนเนคชัน มากขึ้น… นี่แหละบันไดพื้นฐาน สู่การเป็นเ ศ ร ษ ฐี

ที่หล า ยคน มองข้าม! เกิดมาเป็นคน อย่ าเห็นแก่ตน อย่ ากลัวความลำบาก ถ้าคุณหมิ่นเ งินน้อย คุณจะมีวันหยิบจับเงิ นก้อนได้อย่ างไร มันก็เหมือนกับการก้าวบันได คุณไม่มีวันขึ้นขั้นสูงได้ ถ้าไม่ก้าวขั้นต่ำๆก่อน อย่ าเสียดายวุฒิ เสียดายฐานะ แต่จงเสียดายความสามารถ ที่ไม่เก่งเพราะปิดกั้นตัวเองด้วยอคติ

ที่มา jeeb, yakrookaset