อย ากให้ลองอ่ า น คนที่ มีห นี้เยอะ เขาทำอ ย่ างไ รถึงมีเ งิ นแ ส นได้

ทุกคนรู้ดีใช่ไหมว่าการเป็นห นี้มันทั้งส่งผลเ สี ยต่อร่างกาย สุ ข ภ า พ เกิดความเ ค รี ย ดมากมาย หล า ยๆคนเคยคิดที่จะไม่อย ากอยู่บนโลกเพราะห นี้มาแล้ว

ฉนั้นวันนี้เรามีบทความหนึ่งที่อย ากให้ทุกคนได้ลองอ่ า นกันดู เผื่อจะเป็นแนวทางให้กับคนที่เป็นห นี้ และกำลังท้อ กับการเป็นห นี้ให้ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง จะเป็นอ ย่ างไ รเราไปดูกันเลย

ช่วงชีวิตหนึ่งของผม ตอนอยู่กับภรรย าคนเก่านั้น ได้ทำงานเป็นพนักงานข า ยในห้างดัง แล้วผมได้รู้จักพนักงานห้างคนหนึ่ง

ที่มีห นี้สินติดตัวเช่นเดียวกับพนักงานคนอื่นๆ ทั้งห นี้บัตรผ่อนของใช้ โดยเดือนบางเดือน แทบไม่มีเหลือเลยล่ะ

เขาเล่าว่า ในปีแรกเขาสร้างห นี้ให้ตนเองด้วยโทรศัพท์ที่อย ากได้ ผ่อนด้วยบั ต ร เ ค ร ดิ ต ในปีต่อๆ มา ในกระเป๋าตังค์ของเขา

มีบั ต ร เ ค ร ดิ ตมากกว่า 2 ใบ ช่วงระยะเวลา 4 ปี เขาทำงานใช้ห นี้บัตรอ ย่ างเดียวกับของที่ไม่จำเป็นเท่าไหร่นัก โทรศัพท์ ทีวี เครื่องใช้ต่างๆ

จนวันหนึ่งเขาอย ากมีชีวิตใหม่เลยโยนบั ต ร เ ค ร ดิ ตทิ้งหมดทิ้ง ทำการคืนรถยนต์ที่ผ่อน มานานเป็นปี ย้าย

ออ กจากห้องพักค่าเช่าเดือนละ 6 พัน ไปเช่าห้องเดือนละ 800 พร้อมห้องน้ำรวมจากเคยกินสเต็ก ชาบู กินของบนห้างกับเพื่อนๆ ประจำ

เขาต้มไข่เพียง 1 ฟอง ละล า ยกับพริกน้ำปลาไปทานที่ทำงาน กลับมาถึงบ้านกินลูกชิ้น 1 ไม้ และข้าวถุง 5 บ า ท ส่วนน้ำดื่ ม ใช้ตู้ยอ ดวันละ 1 บ า ท เพื่อนในที่ทำงานเริ่มออ กห่าง เพราะเขาไม่ได้กินหรูหราเหมือนที่ผ่าน มา รถก็ไม่มีขับเนื้อ ย่ างจากที่เคย

ไปกินกับเพื่อนด้วยกันก็ไม่ไปกิน และห่อข้าวไข่ต้มมาทำงาน กินน้ำฟรีๆ จากห้าง ตกเย็นกลับบ้าน ทานลูกชิ้นบ้าง

มาม่าบ้างไข่เจียวบ้าง สลับกันไป เชื่อมั้ยว่า เขาทำเช่นนี้เป็นปีๆ เลยล่ะ หลังจากนั้น คือเขามีเ งิ นเก็บ 3-4 หมื่นบ า ท

จากที่เป็นห นี้เดือนไหนได้ค่าคอมมากก็ได้เก็บมากหน่อย ไม่นำไปใช้จ่ายเหมือนแต่ก่อน ถึงกระนั้นเขาก็ยังคงใช้ชีวิตเช่นเดิม

เพราะเคยชินแล้ว ห่อข้าวมากินพักห้องเช่าที่ใช้ห้องน้ำรวม จนวันนึงจุดเปลี่ยนชีวิตมาถึง ต ากผ้าห่มไว้แล้วโดนขโมย เขาไม่ต้องการซื้ อผ้าห่ม

ชุดเครื่องนอนด้วยเ งิ นสดเพราะที่ผ่าน มา รู้คุณค่าของเ งิ นแล้ว เลยตัดสินใจผ่อนผ้าห่มกับแขก

แล้วนำผ้าห่มไปเร่ข า ยแถวบ้านเช่าในร า ค า 1,500 บ า ทแขกให้ผ่อน สบายๆ 350 บ า ท ต่อ 10 เดือน วันละ 10 กว่าบ า ทแค่นั้น เลยตัดสินใจผ่อน

คืนแรกที่นอนใต้ผ้าห่มใหม่ ในใจก็ฉุกคิดดอ กเท่าตัวเลยนี่หว่านอนไปนอน มาเขาก็คิดได้ ข า ยผ้าห่มเ งิ นผ่อนให้เพื่อนร่วมงานดีไหม

พนักงานห้างชอบผ่อน เขาเลยไปร้านข า ยชุดเครื่องนอน ไปขอแค็ตต าล็อ กชุดเครื่องนอนแบบต่างๆ มา เอาไปข า ยให้เพื่อนที่ทำงาน เพื่อนๆ

สั่งกันในวันเดียวได้เป็นสิบๆ ชุดเลย ดาวน์ 500 ผ่อน 300 บ า ท 10 เดือน ต้นทุน 1,500 บ า ท ร า ค าหล า ยปีก่อน ได้กำไ รเท่าบังเลย พนักงานพูดปากต่อปาก ไปถึงแผนกอื่นก็เลยชวนกัน มาผ่อน ในเวลาเพียงไม่กี่เดือนได้ข า ยชุดเครื่องนอน

ให้เพื่อนๆพนักงานนับร้อยชุด มีโ ก งบ้าง หนีบ้าง แต่คำนวณแล้วก็ยังได้กำไ ร จากเขาที่เป็นห นี้มากมาย แต่ตอนนี้ แม้ระดับผู้จัดการก็มาขอ กูเ งิ นเขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยไร้บั ต ร เ ค ร ดิ ต ได้ชีวิตสะดวกสบาย ทั้งยังได้กลับมาดาวน์บ้าน ได้ผ่อนรถคันใหม่

และเขายังคงทำตัวเรียบง่ายในการใช้จ่ายเช่นเดิม ห่อข้าวมากิน แต่อาหารดีกว่าเดิม กินน้ำฟรีของห้างเช่นเดิม และในที่สุดเขารับผ่อนสินค้า หล า ยรายการให้กับเพื่อนพนักงาน ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องนอนเท่านั้น จากเป็นห นี้ จนกล า ยเป็น มีเก็บเป็นแ ส น

จงประหยัด และใช้ชีวิตอ ย่ างพอ ดี ใครๆ ก็สามารถทำได้ อยู่ที่ใจล้วนๆอ ย่ าสนใครจะนินทา ใครจะไม่คบ ให้คุณโฟกัสที่เป้าหมายก็พอ อะไ รที่ไม่จำเป็นในชีวิต

ก็ตัดออ กไปบ้าง ชีวิตก็จะง่ายขึ้นเยอะวันนี้ถ้าคุณซื้ อแต่ของที่อย ากได้ เพื่อเอามาอวดคนอื่นละก็ สักวันคุณจะต้องข า ยของที่จำเป็น เพื่อรั ก ษ าฐานะตนเอาไว้

ที่มา  e-yhangwa