เมื่อทำงาน มาหล า ยปี เงินเดือนก็สูง แต่ยังไม่ร ว ยสักที

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดของคนทำงาน มานาน ได้รับเงินเดือนที่สูง ตำแหน่งที่ดี แต่ชีวิตยังไม่ร ว ยสักที กับบทความ เมื่อทำงาน มาหล า ยปี เงินเดือนก็สูง แต่ยังไม่ร ว ยสักที ไปดูกันว่าทำไมทำงาน มาก็นานแต่ชีวิตยังไม่สบายสักที

หากวันนี้คุณนั้นเป็นคนหนึ่งที่ทำงาน มานานหล า ยปีแล้ว แต่ยังไม่มีเงินเก็บกับเขาสักทีถึงแม้เงินเดือนจะขึ้นทุกๆ ปี แต่ก็ยังไม่เหลือเก็บเหมือนเดิม วันนี้เราก็มีข้อคิดดีๆเกี่ยวกับ ทำงาน มานาน แต่ทำไมๆไม่มีเงินเก็บเหมือนคนอื่นๆ เขาสักทีอย ากให้มนุษย์เงินทุกๆ คนได้อ่าน ไปดูกันสิว่าทำไม การทำมานาน ถึงไม่ร ว ยเหมือนคนอื่นๆ เขาสักที บางคนเมื่อได้เงิน มาก็มักซื้ อความหรูหราก่อน ซื้ อความสุขสบายก่อน หน้าใหญ่ใจโต ขอให้ได้อวดก่อน

‘คนร ว ย’ เขาซื้ อของแพง ๆ หลังจาก…ร ว ยแล้ว’

คนจน’ ซื้ อแต่ของแพง ทั้ง ๆ ที่…ยังไม่ร ว ย

คนร ว ย สร้างกิจการ นำเงิน มาต่อยอ ดไปตรงไหนก็มีสาขาเพิ่มขย ายกิจการไปเรื่อย มีร้านตัวเองหันไปทางไหน มีแต่รายได้ แล้วค่อยนำกำไรที่เหลือ มาใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

คนจน สร้างแต่ห นี้ หันไปทางไหน ก็มีแต่เจ้าห นี้รายได้เท่าเดิม แต่รายจ่ายมากกว่าเดิมผมเคยเป็น มาก่อน แต่หลัง ๆ มาผมรู้ว่าควรใช้เงินทำอะ ไรตั้งแต่ผมฉลาดกว่าเงิน ผมรู้ทันความโลภผมก็สบายถ้าอายุ 45 – 50 อย ากนั่ งทำงานงก ๆ ให้คนอื่นชี้นิ้วสั่งงาน ก็ทำบ่อยๆ นะครับ ผมเคยมีเงิน มากพอที่จะถอย รถหรูในฝันแต่ผมไม่ทำ

( ไม่ใช่ไม่อย ากได้นะ แต่มีอย่ างอื่นที่จำเป็นกว่า ควรทำก่อน ) คนที่ส่อแววว่าจะจน คือ’มีเงินปั๊บ…ซื้ อของที่ตัวเองอย ากได้ก่อน’ ไม่เชื่อไปสังเกตตัวเองดูนะได้โบนัสมา 5 หมื่น…กิน เที่ยว ซื้ อนาฬิกาที่ชอบ แล้วไง? กี่ปีแล้วที่ชีวิตเป็นแบบนี้ ต้องตื่นไปให้คนอื่นชี้นิ้วสั่งงานสิ้นปีมาก็เหมือนเดิมครับอ้างอีกแล้ว ‘ทำงานเหนื่อยมาทั้งปี’ซื้ อของดีๆ ของกินดีๆ

ให้รางวัลชีวิตตัวเองหน่อยปีนี้ได้โบนัสมากหน่อย 60,000 ซื้ อโทรศัพท์ใหม่ 25,0 00 พากันไปฉลอง 2 หมื่นเปลี่ยนแม็กรถอีก 18,000 ตังค์หมดพอ ดี ทุกๆ ปีทำแบบนี้ ผ่านไป 10 ปีนั่งดื่มกับ เพื่อนกลุ่มเดิม ต่างคนต่างถามกันเองทำ ไมพวกเราจนจังวะ?

ทำงาน มาตั้งนานไม่ร ว ยสักที ทีนี้รู้ยังทำไม ? เพราะคุณไม่เคยคิดที่จะเปลื่ยนแปลงอะไรและที่สำคัญนั่งรอแต่โอ กาส ทำไมไม่สร้างโอ กาสเอง ? งอมืองอเท้ารอคนอื่นทำไม? เมื่อก่อนผมก็เป็นครับ ทำงานเหนื่อยมา ทั้งเดือนขอให้รางวัลชีวิตบ้างกินของแพงๆซื้ อทุกอย่ างที่อย ากได้

นั่งร้านอาหารดีๆยังไม่ถึงวันที่ 10 ของเดือนเลย เงินเดือนหมดแล้วเงินหมดก็กิน มาม่าบ้าง ยืมเพื่อนบ้างไหนล่ะ กางเกงตัวละ 1,800 มันอิ่มท้องมั้ย รองเท้าคู่ละ 2,000 มันทำให้ห า ยหิวหรือเปล่ากินอาหารแพง ๆ อิ่มทั้งเดือนหรือไง? บางทีที่ซื้ อไม่ได้อย ากได้จริง ๆ ด้วยซ้ำแค่อย ากเอามาถ่ายรูป อัพสเตตัสลงโซเชียล เพื่อให้คนอื่น มาอวยเพื่อให้คนอื่นรู้ว่าเราก็มีได้เหมือนกันคนส่วนใหญ่ในสังคมเข้าใจคำว่ารางวัลชีวิตผิดๆ ไม่ร ว ยจริงๆอย่ าไปฝืนทำแบบนี้ กี่ปี ๆก็ จนแล้วจนอีกเงินเดือนออ กมา

ก็อ้างเหมือนเดือนที่แล้ว เหนื่อยมาทั้งเดือนแล้ว ขอให้รางวัลชีวิตกับตัวเองบ้างหมดไปเท่าไรแล้วกับไอ้คำที่ว่า ‘เหนื่อย มาทั้งปีแล้ว ขอให้รางวัลกับตัวเองบ้าง’ คนที่ยังไม่มีอะไร ควรต้องคิดบ้างแล้วหลัง หลังจากนี้ไป จะใช้ชรวิตแบบเดิมอยู่หรือไม่ ก็แล้วแต่คุณนะ

ที่มา create-readingth