เ ค ล็ ดไม่ลั บของการเก็บเ งิ นให้อยู่ ไม่รั่วไหล ฝึกทำบ่อยๆการออมเ งิ นก็เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

สำหรับการออมเ งิ นหล า ยคน มองว่าเป็นเรื่องที่ย าก เพราะมักจะมีคำที่พูดติดปากกันนั่นคือ แค่เ งิ นจะกินยังไม่พอเลย จะเอาที่ไหน มาเก็บ ด้วยคำๆนี้ทำให้การเก็บเ งิ นของหล า ยๆคนนั้นดูย ากขึ้น มามาก ฉนั้นเราลองตัดคำๆนี้ออ กไป แล้วลองทำต ามวิ ธีที่เรานำมาฝากกันวันนี้ดู

ปัญหาของการเก็บเ งิ นไม่อยู่ มีเท่าไหร่ก็ใช้หมด เชื่อได้เลยว่าเป็นปัญหาใหญ่ของคนจำนวน มาก ยิ่งมนุษย์เ งิ นเดือนหล า ยๆ คน ประสบปัญหาใช้เ งิ นแบบเดือนชนเดือน บางทียังไม่ทันจะสิ้นเดือน เ งิ นเดือนที่ได้มาเดือนก่อนก็หมดซะแล้ว เป็นปัญหากลุ้มใจ หนักเข้าอีกเอาเ งิ นอนาคตมาใช้ เปิดบั ต รเ ค ร ดิ ต เป็นห นี้บั ต รเ ค ร ดิ ต ด อ ก เบี้ยสูงลิ่วไปอีก โอ๊ยแค่คิดก็กุมขมับแล้ว วันนี้เรามาเรียนรู้เ ค ล็ ดไม่ลั บดีๆ ของการออมเ งิ นกันดีกว่า

1. มีสติทุกครั้งที่ใช้จ่าย

เดี๊ยวนี้ไม่ว่าจะเดือนไหนๆ เทศกาลพิเศษอะไรก็แล้วแต่ สินค้าลดร า ค า โปรโมชั่นลดมากกว่า 50เปอร์เซน มีมาให้กระเป๋าสั่นกันทุกเดือน บางเดือน มีทุกอาทิตย์ หากคุณเป็นคนจิตใจอ่อนไหวกับป้าย SALES ล่ะก็ ให้นึกถึงว่าเ งิ นทุกบาทที่กว่าจะหามาได้ ต้องแลกกับอะไรมาบ้าง

และอ ย่ างที่บอ กเดี๊ยวนี้โปรโมชั่นล่อต าล่อใจมีให้เห็นกันแทบจะทุกวันอยู่แล้ว ถ้ามั่วแต่ไปหลงกลสินค้าลดร า ค า คิดว่า นานๆ ที บอ กได้เลยว่าเก็บเ งิ นยังไงก็ไม่อยู่ คุณต้องมีสติทุกครั้งที่ใช้จ่าย ซื้ อของเมื่อจำเป็นเท่านั้น อ ย่ าลืมว่าการให้รางวัลตัวเองบ้าง ย่อมไม่ผิ ด แต่ให้ทุกวัน ระวังจะปาดน้ำต าทีหลังนะ

2. รู้จักแบ่งเ งิ นออ กเป็นส่วนๆ

สาเหตุที่อาจจะทำให้คุณเก็บเ งิ นไม่อยู่สักที อาจจะเป็นเพราะไม่รู้ว่าค่าใช้จ่ายหมดไปกับอะไรบ้างน่ะสิ่ ลองวางแผน แบ่งเ งิ นออ กเป็นส่วนๆ อาจจะแบ่งง่ายๆ เป็น ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นกับค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อที่จะได้สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายได้อ ย่ างถูกต้อง ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอ ย่ าง

ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร ฯลฯ เท่ากับเดือนละเท่าไหร่ และค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอ ย่ างค่าท่องเที่ยว ค่าซื้ อของใช้ฟุ่มเฟื่อย ต่างๆ คุณใช้จ่ายไป เดือนละเท่าไหร่ แล้วมีเ งิ นเหลือเก็บบ้างมั้ย ถ้าไม่มี ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น สามารถวางแผน และลดค่าใช้จ่ายนี้ลงได้มั้ยเพื่อที่จะให้คุณมีเ งิ นเก็บเพิ่มขึ้นในทุกๆ เดือน เป็นต้น

3. มีร า ยได้เพิ่ม ก็เก็บเ งิ นเพิ่มสิ่

ร า ยได้ที่มีมากขึ้น ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณใช้จ่ายได้มากขึ้น อ ย่ าลืมออมเ งิ นในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น มาด้วยล่ะ อ ย่ าคิดแต่จะใช้เ งิ นยังไงดี ให้คุ้มค่ากับร า ยได้ที่เพิ่มขึ้น มา เชื่อสิ่ ท่องไว้เลยว่า อ ดเปรี้ยวไว้กินหวานดีกว่า ลำบากวันนี้ สบายวันหน้า ยิ่งออมเยอะ คุณก็จะพบกับอิสรภาพทางการเ งิ นที่เร็วขึ้นอีก คุ้มค่าแน่นอน

4. เก็บก่อนใช้ทีหลัง

หล า ยคนอาจมีความคิดว่า ได้เ งิ น มานำไปใช้จ่ายก่อนเหลือเท่าไหร่ก็เก็บออมทีหลัง แต่ความคิดนี้กลั บสร้างอุปสรรคให้ใครหล า ยๆ คนในการเก็บเ งิ น เพราะอะไรน่ะหรอ เพราะความคิดแบบนี้ ไม่ได้ช่วยในการวางแผนเก็บออมเ งิ นน่ะสิ่ ลองเปลี่ยนความคิดกลั บมาเป็น

เก็บเ งิ นก่อน ใช้ทีหลัง ดู เมื่อได้รับเ งิ นเดือนหรือร า ยได้มา ลองตั้งเป้าในการเก็บออมเ งิ นไว้ส่วนหนึ่งก่อน อาจจะ 10เปอร์เซน หรือน้อยกว่า หรือมากกว่า ก็ไม่ผิ ด ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิต ภาระหน้าที่ที่มีของแต่ละคน จะออมมากหรือน้อย ก็อยู่ที่ตัวเราวางแผน ออมมากก็มีเ งิ น เก็บมาก ออมน้อยก็มีเ งิ นน้อยนั่นเอง ซึ่งการกันเ งิ นไว้เพื่อออมก่อน ทำให้เรามั่นใจได้ว่า การใช้จ่ายของเราจะสามารถ ควบคุมได้ในระดับหนึ่ง มีเ งิ นออมไว้สำหรับทุกๆ เดือนแน่นอน

5. เปลี่ยนนิสัยการเดินทาง ใช้รถสาธารณะ

ยิ่งถ้าคุณอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ล่ะก็ ลองเปลี่ยนจากการใช้รถยนต์ส่วนตัว มาใช้บริการรถสาธารณะในการเดินทางกันดูบ้างประหยัดกว่า ขับรถส่วนตัวไปได้เยอะทีเดียว หรือถ้าใครมีครอบครัว หรือมีเพื่อนๆ ที่พอจะติดรถไปทำงานกันได้ ก็ลองตกลงและ แ ช ร์ ค่าเดินทาง หรือสลั บกันรับส่งดู ข้ อ ดีที่ได้มากกว่าการประหยัดคือ มีเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยนั่นเอง

6. นำเ งิ นไปลงทุ น

สุดท้ายนี้ เครื่องมือที่จะช่วยเร่งให้การออมเ งิ นของคุณประสบความสำเร็จเร็วๆ ก็คือ การนำเ งิ นออมไป ลงทุ น ใครที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ ก็นำเ งิ นไปลงทุ นในเครื่องมือที่มีความเสี่ยงต่ำอ ย่ าง กองทุ นรวม ฉลากออมสิน ฉลาก ธ.ก.ส. ประกันบำนาญ เป็นต้น หรือถ้าใครที่รับ

ความเสี่ยงได้มากหน่อยก็อาจศึกษาวิ ธีการลงทุ นในหุ้น เป็นต้น ซึ่งนอ กจะจะสามารถช่วยสร้างร า ยได้จากการลงทุ นให้อีกทางหนึ่งได้แล้ว การนำเ งิ นไปลงทุ นยังช่วยเป็นการผูกมัดเ งิ นออมก้อนนั้น ไม่ให้คุณมาแอบหยิบไปใช้ได้ง่ายๆ แล้วก็กลั บมาปัญหาเดิมคือเก็บเ งิ นไม่อยู่อีกนั่นเอง รู้เ ค ล็ ดลั บการเก็บเ งิ นไม่ให้รั่วไหลกันแล้ว อ ย่ าลืมเอาไปใช้กันนะ

ที่มา  boktorth