เ งิ นเดือนน้อยก็มีความสุขได้ จากการไม่ยึดติด กับข้อคิด 12

วันนี้เราจะพาทุกคนไปเรียนรู้ความสุขจากการไม่ยึดติดกับสิ่งของต่างๆ รอบตัว เพราะทุกวันนี้เงินเริ่มห า ย ากมากขึ้นทุกวัน และยิ่งใครที่มีเงินเดือนน้อยจะมีความสุขได้อย่ างไร กับบทความ เงินเดือนน้อยก็มีความสุขได้ จากการไม่ยึดติด กับข้อคิด 12

เพราะงานไม่ได้หากันง่ายหล า ยคน จึงถือคติ ‘ไม่เลือ กงานไม่ย ากจน’ แต่ก็มีหล า ยคนที่รู้สึกลำบากใจ โดยเฉพาะเรื่องของเ งินเดือน ทำไม๊…ทำไม ไม่ถึงหมื่นอย่ างคนอื่นเขาซะที ทั้งที่จบป.ตรีมาเหมือนกันนะ

บางทีปัญหา มันก็ไม่ได้เกิดที่เ งินเดือน เป็นหลัก แต่เกิดจาก วิธีคิดของเราที่ ยึดติดแต่เปลือ กมากเกินไป เงิ นเดือนแค่หลักพัน แล้วไงล่ะ ทำไมจะมีชีวิต ดี๊ดีแบบคน มีเงิ นเดือนหลักหมื่นไม่ได้

1 อาหารมื้อหลัก

ทานแบบถูกหรือฟรีก็ได้ มื้อหลักๆ ที่ทานไว้กันต า ย ไม่จำเป็นต้องอร่อย แต่ขอให้เน้นอิ่มไว้ เช่นอาหารที่บ้าน, อาหารในโรงอาหาร ที่ทำงาน คุณจะได้มีเ งินเก็บอีกเยอะ

ไปทำอะไร ก็ได้แต่อย่ าลืมคำนึงถึงสุขภาพ ตนเองด้วย อย่ าทานของที่ไม่มีประโยชน์ อย่ าถูกจนเข้าข่าย อ ดมื้อ กิน มื้อให้รางวัลตัวเอง ด้วยการทานของอร่อยๆ ในวันหยุดแต่ละสัปดาห์บ้\างก็ดีนะ

2 ถึงทุกอย่ างที่มีอยู่ไม่แพง

ไม่หรูแต่ก็ครบครัน ที่พักก็มี,การเดินทาง ก็ไม่ลำบากมาก, การกินอยู่ก็พออิ่ม พอ กิน,ได้เข้าสังคมต ามโอกาสที่ควร, ได้เพื่อนร่วมงานที่ดี, มีวันหยุดที่สบาย,เ จ็ บป่ ว ยก็มีค่า รั ก ษ าฯลฯสิ่งรอบตัว เรามีครบขนาดนี้ ก็ไม่จำเป็น แล้วที่จะต้องดิ้นรนให้เกิน ฐานะพอใจ ในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่นี่แหละ ความสุขที่แท้จริง

3 โชคดีแค่ไหนแล้วที่มีงาน มีเงิ น

ถ้าคุณกำลังท้อใจ รู้สึกว่างานที่ทำอยู่ ทำไมด้อยมูลค่า ด้อยตำแหน่ง ลองมอง ในมุมกลับกันว่า ‘ดีแค่ไหนแล้วที่มีงานทำ’ บางคนไม่มีโอกาสที่ดี เท่าเราด้วยซ้ำไป พวกเขาต้องดิ้นรน

หนักกว่าบ้าง หรือไม่ ก็ยอมแพ้ ไม่หางานซะเลยก็มี แต่อย่ า ใช้ปลอบใจตัวเอง ในวันที่คุณรู้สึกว่า งานที่ทำอยู่ มันทำให้คุณ รู้สึกไม่โอเค มากๆ เช่น สวัสดิการห่วยมาก,มีการทุจริต ในองค์กรจริง,ยิ่งอยู่ยิ่งถูกเอาเปรียบจริง ลาออ กเลยดีกว่า อย่ าปลอบใจตัวเอง ถ้ารู้สึกทรมาน มาหล า ยหนแล้ว

4 สร้างมิตรภาพกับคนรอบตัวเข้าไว้

ความสัมพันธ์อันดี ต่อเพื่อนบ้าน,เพื่อน ร่วมงาน,ใครก็ต าม ที่อยู่ใกล้ๆเรานอ ก จากเรา จะได้รับการแบ่งปัน ของกิน ของใช้,อาหาร, โอกาสดีๆอันอื่นๆ ในย ามที่เราเดือ ดร้อนขึ้น มา เช่น จู่ๆ

ก็ไม่สบายหนัก พวกเขาอาจช่วยเรา ผ่อนหนักเป็นเบา คอยเป็นหูเป็น ต าช่วยดูแลเรา ปฏิเสธไม่ได้หรอ กว่า ความสัมพันธ์ มัน มาพร้อมกับผล ประโยชน์ แต่เราก็เลือ กได้นะ ว่าจะบาลานซ์ให้เรื่องไหน มาเป็นอันดับแรก ถ้าคุณเลือ กผลประโยชน์นำหน้า คุณก็จะไม่ได้รับความจริงใจเลย เลือ กสิ่งไหนได้สิ่งนั้นไงล่ะ ( เชื่อเถอะว่าร ว ยเพื่อน มันดี๊ดีกว่าร ว ยเงิ นทองซะอีกนะ )

5 ถึงจะออ กนอ กห้องบ่อยๆ

ก็ไม่ได้แปลว่า เราจะไม่มีเงิ นเก็บเลย จริงอยู่ว่า ก้าวเท้าออ กไปนอ กบ้าน หรือนอ กห้อง ก็เท่ากับว่า เรายินยอม ที่จะจ่ายตังค์แล้ว อย่ าเหนียวกับตัวเอง ไปหน่อยเลย ถ้าวันไหนไม่มีตังค์หรือ เ งินช็อต

ไม่จำเป็นต้องออ กไปใช้เงิ น มากก็ได้ ลองหากิจก รรมง่ายๆ เช่น ออ กไปวิ่งที่สวนสาธารณะ, ออ กไปเดินเล่นที่ห้าง,ออ กไปปั่น จักรย านเที่ยวเล่น อย่ าติดนิสัย อยู่ในห้องบ่อยๆ เราควรแอคทีฟ ตัวเองบ้างร่างกายจิตใจจะ ได้แจ่มใส ตื่นตัวอยู่เสม ไม่เ จ็ บ ป่ ว ย ง่ายไม่รู้สึกน่าเบื่อหรือหดหู่ ง่ายเหมือนขังตัวเอง อยู่แต่ในห้อง

6 ควรซื้ อของด้วยเ งินสดไม่ใช้

ระบบผ่อนหรือบัตรเครดิต อย ากได้อะไร พย าย ามเก็บเงิ น ให้ครบ แล้วค่อยไปซื้ อ อย่ าติดนิสัยซื้ อมาก่อน ผ่อนทีหลัง หรือจ่ายด้วย บัตรเครดิต ซึ่งเป็นการนำเอาเงิ น ในอนาคตมาใช้

( ไม่เหมาะกับคนเงิ นเดือนหลักพัน เป็นอย่ างยิ่งเพราะสเตท เม้นท์ไม่ปลอ ดภั ย พอสำหรับการหมุนเงิ น ) การก่อห นี้โดยไม่จำเป็น ข า ดเหตุผล อาจทำให้เราไม่มีเงิ นเก็บเ งินข า ดมือ ติดพันกับการกู้ยืม เป็นทอ ดๆไม่รู้จบ

7 กระจายเงิ นเก็บ/ต่อยอ ดเงิ นเก็บ

เ งินจากการออมเป็นรายวัน/รายสัปดาห์/ รายเดือนไม่ควรมี ในบัญชีเดียวหรือแหล่ง เดียวควรกระจายแหล่งเงิ นฝากเช่น ฝากไว้เป็นบัญชีกลาง ร่วมกับแฟน, ฝากไว้ที่บัญชีของลูกน้อย, ฝากไว้ที่บัญชีของพ่อแม่ เพื่อป้องกันการใช้ เ งินแบบไม่มีลิมิต หรือ กันเ งินไว้ สำหรับเหตุฉุกเฉิน ได้หล า ยที่ และหากมีเงิ นเก็บมากพอ สัก 5,000-10,000 บาท ลองต่อยอ ดเป็นหุ้น, ธุรกิจเล็กๆ,ทองคำ,เงิ นฝากประจำ ดอ กเบี้ยสูง เงิ นคุณจะได้เติบโตมากขึ้น ไม่เป็นยอ ดนิ่งๆ แค่บัญชีเดียว แต่เสียวไส้ใช้หมดเมื่อไหร่ เจ๊งเมื่อนั้น

8 ให้รางวัลตัวเองแบบพอชื่นใจ

ไม่ถี่มาก ชอบพอที่จะซื้ ออะไร ให้กับตัวเอง ไม่จำเป็น ต้องอ ดซื้ อ แต่ลองตั้งเงื่อนไข อะไรให้กับตัวเองสักอย่ าง เกี่ยวกับงาน เช่น ส่ งงานให้ทัน กำหนดการ,ทำยอ ด ได้ต ามเป้าหมาย ถ้าสิ่งที่คิดไว้สำเร็จจริง นอ กจากจะได้แรงจูงใจ ในการทำงาน มันยังเป็นการเบรคตัวเองไม่ให้จ่าย อะไรในก้อนใหญ่ ที่ไม่จำเป็นโดยง่าย อีกด้วย

9 อย่ าบ่นถ้าต้องเดินทาง

ด้วยความลำบาก ถ้าคิดแล้วว่า วิธีไหนก็ปลอ ดภั ยเหมือนกัน ให้มองหา การเดินทางวิธีที่ประหยัดที่สุด เช่น เดินจากที่พัก ไปออฟฟิศที่ใกล้ๆ, ขึ้นรถโดยสารประจำทาง,ปั่นจักรย าน ไปทำงาน,ขี่มอเตอร์ไซค์ ไปทำงานจังหวัดใกล้ๆ คุณไม่จำเป็นต้องใช้วิธีสะดวกสบายมาก หากว่าสุดท้ายแล้ว ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ในส่วนของพาหนะเป็นก้อนใหญ่ รองจากค่าที่พัก

10 โอกาสทางสังคมไม่จำเป็นต้องแพง

การประหยัด นอ กจากไม่ได้แปลว่าการอ ดมื้อ กิน มื้อ ยังไม่ได้หมายถึงการงดเข้าสังคมด้วยเช่นกัน การเข้าสังคมยังเป็น สิ่งที่จำเป็นเสมอ ในการทำงานเพราะ มันจะทำให้เรา เข้าใจเพื่อนร่วมงานได้มากขึ้น ติดต่อสื่อสารทั้งในและนอ กเวลางานได้ลื่นไหลขึ้น ไม่จริงเสมอไปว่า มันจะต้องเป็นค่าใช้จ่าย ที่แพง ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย มันเป็นค่าใช้จ่าย ที่แลกกับมิตรภาพและ ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นและ

เราก็เลือ กได้ว่า จะเข้าสังคมแบบไหน ถึงจะเหมาะ เช่นทานอาหารร่วมกัน ในร้านที่ไม่แพงมาก,แ ชร์อาหาร กลางวัน ที่ทำมาจากบ้านร่วมกัน, ไปทำบุญร่วมกัน เอาที่ตัวคุณเอง สบายใจและไม่สร้างความขัดแย้งกันก็พอ

11 อย่ าจำกัดสกิลตัวเอง

อย่ าคิดว่า เรามีความสามารถแค่นี้ก็สมควร ที่จะได้ทำงานแค่นี้รับผิดชอบ งานแค่ไม่กี่อย่ าง มีเงิ นเดือน แค่หลักพัน คุณต้องเพิ่มมูลค่า และคุณค่า ให้กับตัวเองด้วยการ ‘อัพสกิล’ เช่นเก็บเงิ นไปสอบวัด ระดับภาษา ให้ผ่านเพื่อนำผลสอบนั้น ไปยื่นเรื่องปรับเงิ นเดือน หรือย้ายไป สมัครงานที่ใหม่,หารายได้เสริม จากทักษะ ที่ตนเองถนัด,ขยันทำโอที เท่าที่จะมีแรงทำได้ ( แต่ไม่หนักมากจนหักโหม )

12 ที่อยู่อาศัย

ประหยัดได้ยิ่งดี มนุษย์เงิ นเดือนหล า ยคน ต้องหักเงิ นเดือนครึ่งหนึ่ง เป็นค่าเช่าที่พัก ถ้าคุณอยู่บ้าน หรือที่ทำงาน คุณให้ที่พักฟรี ล่ะก็ไม่ต้องอายคนอื่นว่า จะเป็นการเกาะ ใครกินรึเปล่า มาโฟกัสที่การเก็บเ งินดีกว่านะ ยิ่งเราจ่ายให้ ค่าที่พักได้น้อยมาก หรือไม่จ่ายเลย เรานี่แหละมีโอกาสเป็นนายตัวเองได้ไว ถ้าเทียบกับคนอื่นที่ยังติด วงจรใช้เงิ นแบบเดือนชนเดือน

-ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องเช่าที่พักเอง

หาที่อยู่ที่ปลอ ดภั ยในวงเงิ นแค่ 2,500-3,000บาท/เดือน เป็นอันพอ หรือได้แค่ห้องเปล่า ไม่มีเน็ตไม่มีทีวีก็ได้ ถ้าคุณข า ดเน็ตไม่ได้ แนะนำว่า ให้เลือ กสมัครแพคเกจเน็ต ของค่ายมือถือด้วยตัวเอง จะถูกกว่าอีกทั้งยัง ได้ใช้งานได้ทุกที่ ไม่จำกัดแค่ ที่ห้องพักที่เดียว

ที่มา jeeb, stand-smiling