ไม่อย ากลำบากไปจนแก่ เลิกทำ 8 นิสัยนี้ชีวิตดีขึ้น มีเ งิ นเหลือเก็บ

ถ้าพูดถึงความลำบากคงไม่มีใครอย ากจะเจอหรอ กใช่ไหม ยิ่งลำบากตอนแก่แล้วละก็ยิ่งไม่มีใครอย ากจะเจอ โดยเฉพาะในเรื่องเ งิ น

ฉนั้นการที่เราจะมีชีวิตดีหรือลำบากส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับนิสัยการใช้เ งิ นของเราด้วย วันนี้เราเลยจะพามาดูนิสัยที่ทำให้เราลำบากยันแก่ ถ้ายังทำแบบนี้

1. ใช้เ งิ นเพิ่มมากขึ้น

ไม่ผิ ดเลย หากจะ อย ากมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ไม่ควรลืมว่า ชีวิตที่ดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องมากับร า ยจ่ายที่มหาศาลลองใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้น เลิกเป็นนักสะสม แค่นี้ก็ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว

เพราะถ้าได้เ งิ นเดือนเพิ่ม แต่ใช้จ่ายเพิ่ม สุดท้ายอาจได้แค่ อย าก มีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะยังทำตัวแบบเดิม อาจก่อให้เกิดปัญหาต ามมาโดยเฉพาะห นี้สินที่พอ กพูน โดยไม่ทันตั้งตัวเลย

2. ไม่เคยจดเรื่องการใช้จ่ายในแต่ละวัน

นายสั่งงานก็จด เข้าห้องประชุมก็จด ทุกเรื่องที่ทำ ทำเพื่อคนอื่นทั้งนั้น แต่หล า ย ๆ คนไม่เคยแม้แต่จะจดเรื่อง เ งิ นเรื่องของตัวเองแท้ ๆ ทั้งที่เป็นเรื่องที่ดีกับตัวเอง เพราะคิดว่าเรารู้อยู่แล้ว ว่ารับ จ่าย ออมเท่าไหร่

จริงอยู่ที่เรารู้ความเคลื่อนไหวเหล่านั้น แต่มันอาจเป็นแค่ก้อนใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่ร า ยจ่ายทั่วไป จิปาถะ กาแฟ ขน มเสื้อผ้าอุปกรณ์ต่าง ๆ แม้แต่ค่าใช้จ่าย

ย่อยก่อนจะรวมเป็นห นี้ก้อนใหญ่ คงไม่รู้ว่าจ่ายอะไรไป บ้ า งไม่เคยจะสนใจ และนั่นก็เป็นรูรั่วเล็ก ๆ สร้างปัญหาที่ยิ่งใหญ่ต่อสถานะการเ งิ นของคุณไง

3. ไม่สนใจห นี้

น้อยคนที่จะไม่มีห นี้ แต่คน มีห นี้ กลับไม่ให้ความสำคัญกับการชำระห นี้ หรือบางคนไม่ให้ความสำคัญกับการจัดการห นี้เลยฉะนั้น ก็ย่อมทำให้เขาตกอยู่ในวังวนของ ห นี้ ไปเรื่อย ๆ เพราะได้เ งิ น มาเมื่อไหร่ ก็มัวแต่สนุกกับการใช้จ่าย

เพลินกับการใช้เ งิ น กระทั่งด อ ก เ บี้ ยทบต้นไปเรื่อย ๆ แต่คนที่อย ากร ว ยจะกลัวห นี้พวกเขาจึงให้ความสำคัญกับ ห นี้ เมื่อมีร า ยได้เข้ามา ก็จะรีบชำระ จนกระทั่งเป็นไท

4. เป็นสาวกเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้เทคโนโลยี คงรู้เลยว่าไม่มีวันหยุดสำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆยิ่งวิ่งต ามเท่าไหร่ เ งิ นก็จะยิ่งหมด และนั่นก็ทำให้ร า ยได้ที่มากขึ้น ไม่เคยพอสักที เพราะต้องต ามเทรนด์เหล่านี้

ไม่ผิ ดถ้าจะซื้ อ โทรศัพท์เครื่องใหม่ ไม่แปลกหากคิดจะมีอุปกรณ์คู่กายไม่ใช่เรื่องเกินจำเป็น ถ้าเราจะมีอุปกรณ์พกพามากกว่า 1 อ ย่ าง เพียงแต่ต้องใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เราซื้ อ ได้ด้วย และให้คุ้มค่าคุ้มราคาจริง ๆ ไง

5. แยกไม่ออ กว่า จำเป็นหรือต้องการกันแน่

แยกง่ายที่สุดก็คือ ต้องรู้ว่าสิ่งไหนต้องมี ข า ดไปแล้วจะใช้ชีวิตไม่ได้ อ ย่ างเช่นปัจจัย 4 หรือสิ่งไหน มีก็ดี ไม่มีก็ได้ข า ดไปแล้วยังใช้ชีวิตได้ แต่ถ้ามัน มีแล้ว ชีวิตจะดีขึ้น ก็ซื้ อ ไปเถอะ แต่ถ้าเอาอารมณ์เป็นที่ตั้งอาจเป็นเหยื่อภาพลวงของความจำเป็น ทีนี้มันจะทำให้เรามีแต่จ่ายกับจ่าย ไม่มีที่สิ้นสุด

6. ไม่เคยตั้งงบการใช้เ งิ น

เชื่อว่าหล า ยท่านคงเป็น ที่ไม่เคยตั้ง งบประมาณ การใช้เ งิ นเลย จะช้อปปีใหม่ จะเที่ยว จะซื้ อ เสื้อผ้า ก็จัดเต็มแล้วเป็นไง สุดท้ายก็เกินความจำเป็น เกินกำลังท รั พ ย์ แล้วกล า ยเป็น ห นี้ ในท้ายที่สุด ฉะนั้น ควรตั้งงบในการใช้เ งิ นทุกครั้ง

เช่น จะซื้ อ ของวาเลนไทน์ให้คนรัก ไม่เกินกี่บาทก็ว่าไป จะไปเที่ยวทริปกลางปี งบประมาณสักแค่ไหนก็ว่าไปจากนั้นยึดมั่นกับสิ่งที่ตั้งไว้ ทำต ามแผน ไม่ใช้เกินงบ แล้วคุณจะตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออ กไปได้

7. คิดว่าเร็วไปที่จะออมเ งิ น

เชื่อว่าหล า ยคนคงคิดแบบนี้ ในวันที่เรายังตื่นต าตื่นใจกับสิ่งรอบตัว อันนู้นก็ใช่อันนี้ก็ต้องการของพวกนี้มันแค่ภาพลวงของ ความจำเป็น ผุดขึ้น มาตรงหน้า ทำให้เราเ สี ยท รั พ ย์เรื่อย ๆ

ทั้งที่สิ่งเหล่านั้น อาจเป็นแค่ ความต้องการ มีก็ดี ไม่มีก็ได้ เลิกผัดวันประกันพรุ่งซะทีแล้วเริ่มออมเ งิ น จะสิบร้อยพันหมื่น ก็ถือว่าได้เริ่มต้นแล้ว จากนั้นสร้างวินัยให้กับตนเองเข้าไว้ทำต่อเนื่องสม่ำเสมอ แม้จะไม่อย ากออมก็ต าม เพราะมันคือวินัย

8. ไม่สนใจอนาคตตัวเอง

เมื่อเจอ กับปัญหา เลือ กที่จะเดินหนีหันหลังให้ หรือบ่ายเบี่ยง หล า ยคนคงเป็นแบบนี้แล้วปัญหาก็ยังคงกองอยู่ตรงหน้า เผลอ ๆ อาจหนักขึ้นจนเข้าขั้นวิ ก ฤ ตได้ ในเรื่องของการเ งิ นก็เหมือนกันนะ หล า ยคนสนใจกับความสุขในวันนี้ ปาร์ตี้สนุก กินอิ่ม เที่ยวบ่อยทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่า ยังไม่มีเ งิ นเก็บ หรือไมมีเ งิ นสดสำหรับย ามฉุ ก เ ฉิ น ไม่เคยวางแผนการเ งิ น

ไม่คิดจะลงมือทำ และปัญหาก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่อ ย่ างนั้น จะดีกว่าไม่น้อยหากการตัดสินใจใช้เ งิ นทุกครั้งได้ฉุกคิดถึงอนาคต บ้ า ง บ้ า นผ่ อ น หมดหรือยัง ห นี้บัตรเครดิตจ่ายหมดมั้ยเกษียณที่ว่าต้องใช้เ งิ นเยอะ เรามีแค่ไหน หัดอ ดเปรี้ยวไว้กินหวานซะ บ้ า งนะ

ที่มา  yimlamun