วิ ธีปลูกผักต ามปฏิทันให้ มีผักข า ยต ามฤดู

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกผักให้ตรงต ามฤดูกาลเพื่อให้มีผักข า ยได้ตลอ ด กับบทความ วิ ธีปลูกผักต ามปฏิทันให้ มีผักข า ยต ามฤดู ไปดูกันว่าแต่ละฤดูจะต้องปลูกผักชนิดใดบ้าง

สิ่งสำคัญนั้นเราจะต้องรู้ในช่วงของฤดูกาลปลูกผัก หรือปฏิทินในการปลูกผัก ผักทุกชนิดนั้น ผักทุกอย่ างใช่ว่าเราคิดจะปลูกก็ปลูกได้ในทุกช่วงเวลา เราจะต้องมีความรู้ว่า ผักชนิดไหนควรปลูกในฤดูไหนด้วย เพื่อที่จะทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดีออ กดอ กออ กผลได้ดี

การเลือ กปลูกในช่วงฤดูและในช่วงเวลาที่มีความเหมาะสมนั้น เพื่อที่จะทำให้พืชผักของเราเจริญเติบโตและงอ กงามได้ดีมากยิ่งขึ้น มีผลผลิตที่ดี หากเราปลูกในช่วงระยะเวลาในช่วงฤดูที่ไม่ตรงต ามชนิดของผักชนิดนั้น ก็จะทำให้ไม่เจริญเติบโตได้อย่ างเต็มที่ ทำให้เสียเวลาในการปลูก

ในการเริ่มต้นของการปลูกผักนั้น เราจะต้องเลือ กชนิดของผักที่จะปลูก โดยส่วน มากก็จะปลูกกันเป็นพืชผักสวนครัว เพราะสามารถเก็บนำมาทาน ประกอบในเมนูอาหารต่างๆกันได้ อย่ างเช่น ใบกระเพรา โหระพา มะนาว ผักชี มะกรูด พริก สำหรับพืชผักสวนครัวนั้น เราสามารถปลูกได้ใส่ลงไปในกระถางหรือใครต้องการที่จะปลูกให้มีทานตลอ ดปี ก็ให้เลือ กปลูกในช่วงที่เจริญเติบโตได้ดี ต ามต ารางด้านล่างนี้

ฤดูร้อน

ฤดูฝน

ฤดูหนาว

ปลูกช่วงฤดูร้อน

จะเป็นช่วงอากาศที่มีความร้อนและมีความอบอ้าว ผักที่เหมาะสำหรับในการเพาะปลูกจะต้องให้ความสำคัญการรดน้ำพืชผักมากเป็นพิเศษ ผักที่ปลูกนั้นจะต้องเลือ กเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยแก้อาการร้อนในของร่างกาย จะเป็นผักกาด ฮ่องเต้ ผักกาดขาว บ ว บ แตงกวา ผักเลื้อยต่างๆ สามารถปลูกกันได้

ปลูกช่วงฤดูฝน

มีสภาวะของความชื้นที่ค่อนข้างสูง มีน้ำฝนที่ตกมาต ามธรรมช าติ ซึ่งเราไม่สามารถที่จะคุมในปริมาณของน้ำได้ จึงจะทำให้ผักจำนวน มากที่อยู่ในช่วงของฤดูฝนนี้มีร า ค าที่ค่อนข้างสูง เพราะเนื่องจากว่าการดูแลเป็นไปได้ย ากมาก ที่แนะนำในการปลูกก็จะเป็นผักถั่วฝักย าว ผักกวางตุ้ง คะน้า ผักบุ้ง มะเขือ ผักปลั่ง ด อ กขจร ตำลึง เป็นพืชผักตระกุลขิงข่า

ปลูกช่วงฤดูหนาว

ช่วงอากาศหนาวเย็น ถือได้ว่าจะเป็นนาทีทองของพืชผักสลัดต่างๆ รวมทั้งผักที่ทานกันเป็นหัว อย่ างเช่น ผักแครอท หัวไชเ ท้ า และนอ กจากนี้นั้นผักพื้นบ้ า น ที่จะออ กผลผลิตได้ดี จะเป็นผักชีผักสะเดา กุ้ยช่าย ขึ้นฉ่าย หอมดอ กแค เป็นต้น

พอได้รู้กันแบบนี้แล้ว ก็จะเป็นประโยชน์ของหล า ยๆท่านที่กำลังนึกอย า กจะปลูกผัก เป็นเคล็ดลับทางการเกษตรที่น่ารู้กันเอาไว้ ปลูกพืชผักในช่วงเวลาที่เหมาะสม ต ามฤดูกาล ก็จะช่วยดู แลได้ง่าย ทำให้พืชผักเจริญเติบโตแข็ง แ ร งได้ดี

ที่มา บ้ านและสวน , tiddinnnews, postsod