10 วิ ธีพูดให้เราเป็นคนเจ้าเสน่ห์

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพ่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการพูดให้ตัวเองมีเสน่ห์ ทำให้ใครๆ ก็หลงรัก กับบทความ 10 วิ ธีพูดให้เราเป็นคนเจ้าเสน่ห์ ไปดูกันว่าจะมีวิธีการพูดอย่ างไรให้ตัวเองเป็นคนน่ารัก

1 คอยถามคำถาม และทวนในสิ่งที่อีกฝ่ายพูด

ยอมรับเถอะว่าเราทุกคน เคยนั่งใจลอยเวลาที่คนอื่นพูดอยู่ หรือได้ยินอะไรผิดๆ การถามคำถามและทวนในสิ่งที่อีกฝ่ายพึ่งพูดถึงไป จะแสดงให้เห็นว่าคุณได้ใส่ใจกับสิ่งที่เขาพูด และช่วยให้คุณได้เข้าใจในบางอย่ างที่คุณอาจจะเข้าใจผิด นอ กจากนั้น มันยังช่วยในการพูดแบบกึ่งทางการ และ ช่วยเติมเต็มความเงียบในบทสนทนาได้อีกด้วยนะ แทนที่จะเปิดการสนทนาด้วยลมฟ้าอากาศ ลองถามคู่สนทนาของคุณดูว่า หน้าร้อนนี้มีแพลนไปไหนรึเปล่า หรือช่วงนี้ได้ดูหนังอะไรบ้างไหม แล้วก็ต่อยอ ดจากคำตอบเหล่านั้นดีกว่า คุณควรจะเป็นคนที่ให้ความสนใจคนอื่น มากกว่าทำตัวเป็นคนที่น่าสนใจซะเองนะ

2 ฟังให้มากๆ

สิ่งหนึ่งที่คุณจะทำได้ก็คือ ฟังให้เยอะๆ ให้ความสนใจกับสิ่งที่คนอื่น กำลังพูดและไม่ขัดจังหวะเขา ถึงคุณจะมีสไตล์ในการสื่อสารที่ไม่ตรงกัน แต่อย่ างน้อยคุณก็จะเข้าใจ ในเรื่องเดียวกันนะ และหวังว่าอีกฝ่ายจะฟังคุณอย่ างตั้งใจเหมือนกับที่คุณฟังเขา

3 นึกถึงความรู้สึกคนอื่น

การสื่อสาร เป็นอะไรที่ไปสองทาง ถ้าคุณฝึกมองจากมุมมองของฝั่งตรงข้าม คุณจะลดความกังวลและความย ากลำบาก ในการสื่อสารกับผู้อื่นไปได้เลย ยกตัวอย่ างเช่น ถ้าคุณเข้าใจเวลาที่แฟนคุณ บอ กว่าเธอเหนื่อยเกินกว่าที่จะคุยกัน ว่าจริงๆแล้วมันหมายความว่าเธออย ากคุยกับคุณ คุณก็มาถูกทางแล้วแหละ

การนึกถึงความรู้สึกคนอื่นจะทำให้คุณเข้าใจ ข้อความที่ฝั่งตรงข้ามต้องการสื่อได้ดีขึ้น ถึงแม้ว่าบางอย่ างเค้าจะไม่ได้พูดมันออ กมาก็ต าม และพอคุณเข้าใจ คุณก็จะสามารถโต้ตอบได้อย่ างมีประสิทธิภาพ อีกด้วย เรารู้ว่ามันไม่ง่ายหรอ กที่จะต้องมาคอยนึกถึงคนอื่นตลอ ดเวลา แต่การสังเกตพฤติก ร ร มของคน และคอยเอาสิ่งที่เห็น มาวิเคราะห์ก็เป็นวิธีที่ดีในการฝึกเรื่องนี้นะ

4 พูดสั้นๆ แต่ก็เจาะจงด้วย

เวลาสื่อสาร ทั้งการเขียนและการพูด คุณควรจะมีที่มา เหตุผล ใจความ และประโยคปิดท้ายที่ดี เพื่อที่ข้อความของคุณจะได้สั้นกระชับและไม่มีอะไรตกหล่น นอ กจากนั้น คุณควรจะสื่อสารให้ชัดเจน ได้ใจความ เห็นภาพ ถูกต้อง เ นื้ อ ความสอ ดคล้องกัน ครบถ้วนสมบูรณ์ และสุภาพนอบน้อมอีกด้วย

5 ปรับตัวไปต ามผู้ฟัง

การสื่อสารที่ดีที่สุด คือปรับวิธีการพูดไปต ามผู้ฟัง คุณอาจจะมีสไตล์ในการสื่อสารมากมายหล า ยแบบ ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่ต้องพูดกับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า แฟน เด็ก หรือผู้สูงอายุ พย าย ามนึกถึงผู้ฟังของคุณอยู่เสมอ เวลาที่คุณต้องการจะสื่อสารกับเขา แน่นอนว่า อย่ าพูดกับแฟนของคุณเหมือนกับที่พูดกับหัวหน้าของคุณเชียวนะ ไม่อย่ างงั้นล่ะก็…อย่ าหาว่าเราไม่เตือน!

6 ระวังภาษากายของคุณไว้ให้ดี

คุณบอ กเพื่อนว่า คุณพร้อมที่จะคุยกับเขา แต่คุณกำลังกอ ดอ กอยู่ คุณบอ กว่าคุณกำลังฟังที่เขาพูด แต่ต าคุณก็ยังมองโทรศัพท์…พอจะเห็นภาพหรือยัง? ภาษากายของเรามักจะบอ กอะไร ได้มากกว่าที่เราคิด ไม่ว่าจะเป็นวิธีที่คุณสบต า หรือท่าทางของคุณในตอนที่สัมภาษณ์ คุณกำลังสื่อสารอยู่ตลอ ดเวลา แม้คุณจะไม่ได้พูดอะไรเลยก็ต าม มันอาจจะฟังดูเป็นวิธีแปลกๆในการพัฒนา การสื่อสารของคุณนะ แต่เราอย ากให้คุณ นึกถึง ‘หัวแม่เท้า’ หรือลองหาท่าโพสแบบทรงพลัง ที่จะเพิ่มความมั่นใจให้คุณแบบเต็มเปี่ยมก่อน จะต้องไปเจรจางานใหญ่ หรือ คุณจะลองเรียนรู้ที่จะ อ่ า น ภาษากายของคนอื่น เพื่อที่คุณจะหาวิธีตอบกลับไปได้อย่ างเหมาะสมก็ได้นะ

7 อย่ าติดเอ่อ

การที่คุณพูด ‘คือ’ ‘เอ่อ’ หรือ ‘แบบว่า’ ในระหว่างประโยคมันไม่ทำให้การพูด ของคุณดูดีขึ้นเลย เอาคำพวกนั้นออ กไปเถอะ แล้วประโยคของคุณจะฟังดูน่าเชื่อถือและมั่นใจ วิธีที่จะลดการพูดคำพวกนี้ก็คือ ตั้งสติและลองนับดูว่าเราพูดมันบ่อยแค่ไหน หรือคุณอาจจะลองเอามือออ กจากกระเป๋า ทำตัวต ามสบาย และหยุดทำสมาธิก่อนที่จะพูดก็ดีนะ ความเงียบระหว่างประโยคมันไม่ แ ย่ อย่ างที่คุณคิดหรอ ก

8 มีสคริปอยู่ในหัวสำหรับการพูดคุยแบบกึ่งทางการ หรือ การพูดเนื่องในโอกาสต่างๆ

การพูดแบบกึ่งทางการเป็นศาสตร์ ที่มีคนแค่ไม่กี่คนสามารถทำได้ ถ้าคุณไม่ใช่คนพวกนั้น คุณควรจะวางแผนไว้ล่วงหน้า เพราะการพูดติดๆ ขัดๆ เวลาที่ต้องคุยกับคนที่เราไม่คุ้นเคยนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนใหญ่แล้ว การพูดถึง ครอบครัว หน้าที่การงาน กิจก ร ร มย ามว่าง หรือความฝันของคุณ จะเป็นหัวข้อที่ดีในการสนทนา เพราะข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณและคู่สนทนาของคุณได้รู้จักกัน มากขึ้น และมันก็ง่ายขึ้นที่จะหาเรื่องคุยอื่นๆที่คุณทั้งคู่สนใจต่อไป

9 รู้จักเล่าเรื่อง

เรื่องราวต่างๆ เป็นอะไรที่ทรงพลังมาก มันจะทำให้เราตื่นตัว ทำให้การพรีเซนต์ของคุณ ดูน่าสนใจมากขึ้น ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น และอาจจะทำให้คุณผ่านการสัมภาษณ์ไปได้อย่ างดีก็ได้ ความลับในการเป็นนักเล่าเรื่องที่ดีนั้น คือให้คุณใช้คำว่า ‘แต่’ มาประกอบในการเล่าเรื่อง ทุกๆ คน มีเรื่องราวดีๆ อย่ างน้อยหนึ่งเรื่องให้เล่าอยู่แล้วแหละ แต่มันจะดีมากเลยถ้าคุณเตรียมเรื่องไว้ในหัว อย่ างน้อยสามเรื่อง สำหรับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน คุณสามารถใช้เรื่องพวกนี้ เป็นตัวดึงดูดความสนใจและให้คนฟังคล้อยต ามไปในสิ่งที่คุณกำลังพูดอยู่ได้เลยนะ

10 เอาอะไรที่รบกวนความสนใจออ กไป

มันค่อนข้างจะ ห ย า บ ค า ย นะ ที่คุณเล่น มือถือตลอ ดเวลาที่คุณกำลังอยู่กับเพื่อนๆ และควรจะคุยกับพวกเขา เราเข้าใจว่าคุณไม่สามารถจะกำ จั ดสิ่งรบกวนหรือเทคโนโลยีพวกนี้ออ กไปได้หมดหรอ ก แต่การหยุดใช้มันซักแป๊บนึงจะทำให้ความสามารถในการสื่อสารกับคนอื่นของคุณดีขึ้นอย่ างเห็นได้ชัดเลยนะ ในประเทศไทย การสนทนาแบบตัวต่อตัวแบบธรรมดาๆ แทบจะสูญพันธุ์ไปแล้ว เพราะคนไทยติดมือถือ และไม่สามารถวางมันลงได้

คนแบบนี้จะไม่สามารถประสบความสำเร็จในประเทศแถบตะวันตกได้อย่ างแน่นอนนะจ๊ะ ระวังเอาไว้ด้วย ถ้าคุณไม่สนใจฟังที่คนอื่นพูด พวกเขาก็จะมองว่าคุณเป็นคนหยิ่งและไม่ฉลาด ซึ่งคุณอาจจะเป็นคนแบบนั้นจริงๆ ก็ได้ แต่ว่าเราจะบอ กความลับให้ ผู้คน มักจะชอบคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีและฉลาดมากกว่าอยู่แล้ว ดังนั้น ฟังที่พวกเขาพูดเถอะ ตั้งใจฟัง แล้วคนพวกนั้นก็จะรู้สึกดีกับคุณเองแหละ

ที่มา w o r k v e n t u r e, y i n d e e y i n d e e