8 เรื่องควรรู้ ที่คนใช้ท้องถนน มักเข้าใจผิดกันอยู่

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อน ๆ ไปเรียนรู้สิ่งที่ควรรู้เมื่อใช้รถยนต์เป็นประจำทุกวัน เพื่อความปลอ ดภั ยของทุกๆ คนบนท้องถนนกับบทความ 8 เรื่องควรรู้ ที่คนใช้ท้องถนน มักเข้าใจผิดกันอยู่ ไปดูกันว่าจะต้องรู้และทำความเข้าใจในเรื่องใดบ้าง

การใช้รถใช้ถนนตอนนี้ มีรถเยอะมาก เพราะต่างก็มีรถส่วนตัวออ กมาใช้กัน ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่การจะออ กรถซักคันนั้นเป็นเรื่อง ย า กแสน ย า ก เพราะฉะนั้นปัจจุบันจึงมีรถเต็มท้องถนน ทั้งขับต ามกฎจราจร และแหกกฎก็มีเยอะ จึงเกิดอุ บั ติ เห ตุ ไม่เว้นแต่ละวัน หรือบางทีก็ทำผิดกฎจนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาแล้วทำต ามๆกันไป ลองมาดูสิว่ามีอะไรกันบ้าง แล้วคุณได้ทำต ามนั้นด้วยไหมหนอ

1 รีบเร่งความเร็วเมื่อเห็นสัญญาณไฟจราจรเป็นสีเหลือง

แน่นอนว่าสัญญาณไฟจราจรสีเหลืองนั้น เป็นสัญลักษณ์ให้คุณรู้ตัวว่าสัญลักษณ์ไฟสีแดงกำลังจะขึ้น เพื่อให้คุณเตรียมตัวชะลอความเร็วให้รถหยุดทันไฟสีแดง แต่มีหล า ยครั้งที่คนใช้รถใช้ถนนเห็นสัญญาณสีเหลืองแล้วรีบเหยียบคันเร่งให้พ้นไฟแดง ซึ่งเป็นเหตุทำให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ ได้หล า ยครั้ง

2 รถใหญ่ผิดเสมอ

เมื่อเกิดอุ บั ติ เห ตุ ขึ้น คนส่วนใหญ่จะมองว่ารถที่ใหญ่กว่าผิด ทั้งๆที่ยังไม่ได้สืบสาวราวเรื่องให้แน่ชัดว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายทำผิดกฎกันแน่ แค่มองฝ่ายรถใหญ่ก็ผิดเสียแล้ว เมื่อก่อนอาจจะหาหลักฐานการจับผิดไม่ได้ แต่ปัจจุบัน มีทั้งกล้องวงจรปิดบนท้องถนน และกล้องที่ติดตั้งอยู่หน้ารถ ซึ่งสามารถเอามาประกอบคดี และหาคนผิดบนข้อเท็จจริงและความถูกต้องได้ รถใหญ่ไม่จำเป็นต้องผิดเสมอไปแล้วนะคะ

3 กระพริบไฟสูง

การกระพริบไฟสูงไม่ได้เป็นหนึ่งในสัญญาณต ามกฎจราจร เพราะการกระพริบไฟสูงให้สัญญาณนั้น อาจจะไปก่อ กวนสายต าของผู้ขับขี่ที่สวน มาก จนเป็นเหตุให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ ได้ ยังมีคนอีกจำนวน มากที่ใช้การกระพริบไฟสูงในกรณีที่เตือนไม่ให้คนขับรถในทางร่วม ตัดเข้ามาในทางตรง ซึ่งไม่ได้มีการให้กระทำแบบนั้นในกฎจราจร

4 เลี้ยวซ้ายผ่ า นตลอ ด

นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราจำต่อๆกัน มาว่าเมื่อถึงแยกใดๆก็ต าม เลี้ยวซ้ายผ่ า นได้ตลอ ด ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ผิด เพราะปัจจุบัน มีหล า ยๆแยกที่ต้องใให้รอสัญญาณไฟพร้อมกับรถทางอื่น เรื่องนี้ให้เราสังเกตป้ายว่ามีป้าจราจรอนุญาติให้เลี้ยวซ้ายผ่ า นตลอ ด หรือเปล่า หากว่าไม่มีก็ต้องรอสัญญาณไฟเหมือนรถทางอื่น

5 เปิดไฟฉุ ก เ ฉิ นเพื่อขอเข้าทางตรง

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พบเจอบ่อยมาก มีหล า ยท่านที่ใช้รถใช้ถนนนั้นยังเข้าใจผิดคิดว่าเปิดไฟฉุ ก เ ฉิ นเป็นการขอเดินทางตรงไปข้างหน้า แต่ลองคิดให้ดีนะคะถ้ารถคันอื่นที่อยู่ฝั่งซ้ายคุณเค้าเค้าเห็นไฟแค่ด้านซ้ายด้านเดียวเค้าก็จะนึกว่าคุณจะเลี้ยวซ้าย ส่วนรถทางขวาที่เห็นไฟด้านขวาด้านเดียวก็จะคิดว่าคุณจะเลี้ยวขวา จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ง่าย สุดท้ายก็ไปลงเอยกันที่เกิดอุ บั ติ เห ตุ จนได้

6 ไฟตัดหมอ กหรือสปอร์ตไลท์

ควรใช้ในกรณีที่ทางมืดหรือมีหมอ กลงมาก ทำให้ทัศนวิสัยในการขับรถนั้นไม่ดี เพราะมีรถหล า ยคัน ที่เข้าทางมืดกลับใช้ไฟสูง ซึ่งจะไปก่อ กวนสายต าของผู้ขับขี่ที่สวน มา ทำให้มองเห็นทางไม่ชัดเจน ต าพล่ามัว จนเกิดอุ บั ติ เห ตุ ได้

7 เปิดไฟเลี้ยวค้างไว้

การเปิดไฟเลี้ยวนั้นควรเปิดเมื่อจะถึงระยะเลี้ยวไม่ต้ำกว่า 30 เมตร เพื่อเตือนให้รถข้างหลังได้รับรู้และเข้าใจว่าคุณกำลังจะทำการเลี้ยวรถ ไม่ควรเปิดไฟเลี้ยวแช่ไว้นาน เพราะจะทำให้รถด้านหลังเกิดความหงุดหงิดเพราะไม่แน่ใจว่าคุณจะเลี้ยวตอนไหนกันแน่

8 จอ ดในพื้นที่ห้ามจอ ดโดยเปิดไฟ ฉุ ก เ ฉินไว้

พบเห็นกันบ่อยเลยทีเดียว กับพื้นที่ห้ามจอ ดแต่ก็ยังมีคนไปจอ ดแล้วเปิดไฟ ฉุ ก เ ฉิ นไว้ เพื่อให้ทราบว่าขอจอ ดแป็บเดียว แต่นั่นแหละจะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ ได้ดดยง่าย เพราะพื้นที่ห้ามจอ ดทำไว้เพื่อไม่ให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ หากมีรถมาจอ ด เพราะฉะนั้นคุณควรจอ ดในพื้นที่ที่กฎหมายอนุญาตให้จอ ดเท่านั้น

อ ย่ า ลืมนะคะว่าคุณไม่ได้ใช้รถใช้ถนนเพียงคนเดียว หากมีการฝ่าฝืนกฎจราจรกันอยู่เป็นจำนวน มากอ ย่ า งนี้ ก็ทำให้เกิดอุบัติเ ห ตุ ร า ยวันได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรปฏิบัติต ามกฎจราจรอ ย่ า งเคร่งครัด และที่สำคัญควรมีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมเดินทางด้วยกันด้วยนะคะ

ที่มา feedsod, krustory