10 วิ ธีวางตัวให้มีภาพลักษณ์ที่ดี ให้คนอื่นรู้จักเกรงใจ

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการวางตัวให้คนอื่นรู้จักเกรงใจ กับบทความ 10 วิ ธีวางตัวให้มีภาพลักษณ์ที่ดี ให้คนอื่นรู้จักเกรงใจ ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เรามีภาพลักษณ์ที่ดี มีคนเคารพและรู้จักเกรงใจเรา

1 อิทธิพลของสีก็สำคัญ

สีสันต่างๆที่เราเคยเรียน เคยเห็นคุณเชื่อหรือไม่ ว่ามีส่วนสำคัญที่ช่วยในเรื่องของการตัดสินใจ เรื่องของภาพลักษณ์ คนได้อย่ างมากมาย สิ่งหนึ่งที่สะท้อนได้อย่ างชัดเจนก็คือ สีสันของเสื้อผ้า หลากดีไซน์ทั้งหล า ย เช่น คนส่วนใหญ่มักจะตีความกันว่า ผู้ช ายคนไหนที่ใส่เสื้อสีชมพู ก็จะมีความหมายอยู่สองแบบ คือไม่กำลังอินเลิฟก็คงเป็น พวกผุ้ช ายนุ่มนิ่ม เจ้าสำอางไรงี้ หรือถ้าคนโทนเสื้อสีดำเข้มทั้งตัวก็ชัวร์เลยว่าเป็นพวกร็อคเกอร์งี้

2 มารย าททางสังคมที่ดี

คุณเกิดมาไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว คุณต้องมีไปพบปะเพื่อนฝูง พูดจาเจรจากับบุคคลภายนอ กอยู่เสมอ ดังนั้นเรื่องของการวางตัวให้เหมาะสม และการเรียนรู้มารย าทต่างๆ ทางสังคม มันคือสิ่งจำเป็นที่ต้องยึดถือเอาไว้ ซึ่งเมื่อคุณมีความเคารพเกรงใจคนอื่นๆ แล้วคนอื่นๆ ก็จะเคารพและเกรงใจคุณด้วยเหมือนกันนะ

3 เสียงเบาเสียงดังก็มีความหมายทั้งนั้น

และ้าคุณเป็นคนที่พูดอ้อมแอ้มๆ ในลำคอพูดไม่ชัดเจนรู้ไหมว่า คุณเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย ขืนเป็นแบบนี้ มีหวังจะไม่มีใครฟังคุณอีก ต้องกล้าๆหน่อย พูดจาให้เสียงดังๆ คนอื่นๆจะได้รับรู้ความคิดเห็นของคุณด้วย

4 ใช้น้ำเสียงอย่ างถูกต้อง

บางทีประโยคเพียงหนึ่งประโยค ถ้าพูดด้วยน้ำเสียงที่ต่างกัน ความหมายที่ต้องการจะสื่อ ก็อาจะผิดเพี้ยนไปได้เช่น ‘หยิบของตรงนั้นให้หน่อย’ ถ้าพูดห้วนๆแข็งๆ ก็จะเหมือนเป็นการออ กคำสั่ง ต้องการเดี๋ยวนั้น แต่หากใช้น้ำเสียงที่อ่อนหวานขอ กันดีๆ ก็จะให้อารมณ์ที่ว่า ไหว้วานหน่อย หากคุณที่ได้ยินเสียงทั้งสองนี้ คงเดาไม่ย ากเลยว่า จะเลือ กหยิบหนังสือให้ใครใช่มั้ยล่ะ

5 เพื่อนและคนรอบข้างมีส่วนไม่น้อย

บางครั้งการเดินตัวคนเดียว ในที่ต่างๆ ก็เป็นเรื่องดี ที่คุณจะได้อยู่กับตัวคุณเองมากขึ้น แต่ถ้าเป็นแบบนั้น มากๆ คนอาจมองว่า คุณเป็นคนที่รักสันโดษเกินไป หรือไม่ก็อาจจะไม่มีใครคบ ฉะนั้นเดินพูดคุย หรือไปเที่ยวต ามที่ต่างๆกับเพื่อนๆ ของคุณบ้าง คนอื่นเขาจะได้รู้ว่า คุณก็มีสังคมของคุณ ที่พูดคุยสนุกๆกับเพื่อนได้ ไม่ใช่อยู่ในโลกตัวคนเดียว

6 คำพูดคน มันทรงพลังแค่ไหน

แม้ฟังดูผิวเผิน ก็จะเป็นการพูดให้คนอื่นๆฟังทั่วๆไป แต่จริงๆคำพูดของคนเรา คืออาวุธชั้นดีเลย หากคุณเลือ กใช้คำพูดดีๆ มีวาทะศิลป์ รู้จักพลิกแพลง ให้คำพูดมีความสละสลวย ใครที่ได้มาฟังคุณพูด ก็จะเกิดความรู้ที่ประทับใจ รู้สึกเห็นชอบไปกับความคิดของคุณด้วย แต่หากพูดไม่ดี ใช้คำผิดความหมาย ก็จะมีใครฟังคุณคุณจะกล า ยเป็นคนที่ไม่ค่อยน่าคบหาด้วย

7 รู้จักจูงใจคนได้อย่ างมีเหตุมีผล

การที่คุณจะทำให้คนอื่นยอมรับในตัวคุณได้ การโน้มน้าวจิตใจก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่คุณพึงมี แต่ไม่ได้หมายความว่า ให้คนอื่น มาเชื่อแบบสนิทใจเลย ว่าทุกอย่ างต้องเป็นไปในสิ่งที่คุณกำหนด หากแต่เป็นการแสดงถึง ความมั่นใจต่อเรื่องบางเรื่องที่คุณถนัด หรือชื่นชอบเช่น ถ้ามีคน มาถามคุณว่า จะเลือ กซื้ อคอมพิวเตอร์รุ่นไหนดี อย ากได้รุ่นแพงๆจังเลย แต่การใช้งาน เค้าไม่ได้สอ ดคล้องกันกับร า ค าที่ต้องจ่าย ก็ลองใจเย็นๆแล้ว อธิบายให้เขาฟังว่า เลือ กเครื่องอื่นๆที่ร า ค าถูกกว่านั้น มั้ย เอาที่มันตรงกับความพอ ดี ของการใช้งาน จะได้มีเงิ นเหลือไปทำอย่ างอื่นได้

8 ชมเชยคนอื่นบ้างมันไม่ย ากนักหรอ ก

กำลังใจเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำชีวิตให้ก้าวหน้าต่อไปอย่ างสดใส ถ้าคนรอบข้างของคุณ ทำงานดีคุณก็ควรจะชื่นชมเขาไว้สักหน่อย ให้เขาได้ดีใจกับสิ่งที่เขาได้ทำ และถ้าคนรอบข้างทำสิ่งที่ผิดพลาดไป จงให้อภั ยต่อ กันรักกันไว้ดีกว่าอย่ าต่อว่าหรือด่าทอให้เ จ็ บจะดีกว่า

9 รู้ขีดความสามารถตัวเอง

เพราะคนเราควรจะรู้ว่าความสามารถตัวเองในการทำสิ่งต่างๆมีมากมายน้อยแค่ไหน สิ่งใดถนัดสิ่งใดรู้สิ่งใดชำนาญก็ควรจะทำให้เต็มที่ให้ถึงที่สุดแต่หากเรื่องไหนไม่รู้ ไม่ถนัดก็ควรที่จะทำไปต ามความสามารถได้แค่ไหนแค่นั้น อย่ าไปดันทุรังทำ จนเสียการเสียงาน ฉะนั้นพย าย ามเลือ กสิ่งที่ใช่ ในสิ่งที่ชอบทุกอย่ างมันจะดีขึ้นเอง

10 เครื่องแต่งกาย

เรื่องของการแต่งกายก็สำคัญ ก็คือ การแต่งกายของเรานั้น จะเป็นจุดสังเกตแรกๆเลย ที่คนเราจะมองกันก่อน หากแต่งแบบชิลมากไป เสื้อยืดธรรมดาๆกางเกงขาสั้น ก็อาจจะโดนเหมารวมไป ว่าเป็นคนที่แต่งตัวไม่เป็น ไม่มีความน่าเชื่อถือแต่ถ้าคุณใส่เสื้อเชิ้ต ผูกเนคไทรองเท้าหนังสวยๆ คนอื่นๆก็จะมองว่าคุณดูเรียบหรูและน่าคบหา ฉะนั้นอย ากจะเป็นแบบไหน ก็ลองเลือ กกันดูนะมันอยู่ที่คุณเอง

ที่มา men.kapook, stand-smiling