เปลี่ยน 7 นิสัยนี้ได้ ชีวิตดีขึ้นตลอ ดไป

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้นิสัยที่ควรเลิกสักที เพื่ออนาคตที่ไม่ลำบากของเรา กับบทความ เปลี่ยน 7 นิสัยนี้ได้ ชีวิตดีขึ้นตลอ ดไป ไปดูกันว่าจะมีนิสัยอะไรบ้างที่เรานั้นควรเลิกทำ เพื่อชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม

แม้หล า ยๆ คน จะเถี ยงว่ามันปกติมาก ที่คนวัยทำงานนั้นจะก่อห นี้มากมายเพ ราะเป็นช่วงสร้างเนื้ อสร้างตัว แต่ก็ต้องยอมรับว่า พฤติก ร รม การใช้ชีวิตหล า ยๆ อย่ างของคนยุคนี้มีส่วนไม่น้อย ที่ทำให้คนวัยนี้ ‘เป็นห นี้เร็ว และเป็นห นี้มาก’ ซึ่งการเป็นห นี้ไม่ได้กระทบกับ ครอบครัวของตัวเองเท่านั้น แต่ยังกระทบถึงสังคม และระบบเศรษฐกิจแม้หล า ยคนจะมีเงินเดือนสูง แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าจะมีเงินเก็บ หรือไม่ติ ดห นี้ ถ้ามีพฤติกร ร มใช้จ่าย ที่ไม่ยั้งคิด ฉะนั้น ใครที่ไม่อย ากมีห นี้ท่วม จนไม่เหลือเงิน คงต้องรีบเลิกนิสัยพวกนี้ได้แล้ว

1 ไลฟ์สไตล์ติดหรู

ยุคปัจจุบันหล า ยคน มีค่านิย มติดหรู ต้องดื่ มกาแฟ รับประทานขน ม อาหารร้ านดัง ๆเทรนด์ที่กำลังฮิ ต กำลังมาไม่เคยพลาด แม้จะต้องแถวย าวเหยี ยด เพื่อซื้ อก็ยอมยุคนี้ทุกสิ่งทุกอย่ างดูล่อเงินออ กจากกระเป๋าไปหมด แต่มันก็คงไม่ผิดที่หล า ยคนจะชอบใช้ชีวิตแบบนี้หากมีเงิน มากพอ แต่ที่เห็นส่วน มากนั้น จะไม่ใช่แบบนั้นไง มีหล า ยคนที่เงินเดือนหลักหมื่นแต่ไปใช้ชีวิต อย่ างกับคนที่มีเงินเดือนหลักแสนอย ากมี อย ากได้เหมือนเขาก็เลยต้องไปหยิบยืมเงินในอนาคต จากบั ตรมาจึงเป็นสาเหตุ สำคัญเลยว่าทำไม คนสมัยนี้จึงเป็นห นี้มากมาย ซึ่งหากลด ๆ การใช้ชีวิตติดหรูลงไปบ้าง ก็คงไม่ต้องมานั่งป ว ดหัวกับห นี้

2 การไ ล่ต ามศิลปิน

เพราะคนสมัยนี้ คือ กลุ่มที่ชอบใช้ชีวิตแบบมีความสุข หาความสนุกให้ตัวเองตลอ ดหล า ยคนพอมีเงินหน่อย ก็เอาไปเปย์ศิลปินที่ชอบ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด หากมันไม่มากไปแต่กับบางคนเนี่ย ที่เป็นสายเปย์ถึงไหนถึงกัน ไหนจะมีตติ้งบั ตรคอนเสิร์ ต ป้ ายไฟอีกส ารพัดเรียกว่ามีอะไรซื้ อหมด แล้วบางคนถึงไป ตระเวนต ามศิลปินทุกที่อีกต่างหากเมื่อบ่อยครั้งเข้า เงินไม่พอก็ต้องหยิบยืมจนเป็นห นี้ในที่สุดฉะนั้น หากคิดจะเป็นติ่งใครก็ขอให้ใช้เงินอย่ างพอประมาณ มันคงไม่ดีหรอ กที่จะยอมซื้ อความสุขชั่ วคราวเพื่อมาแลกกับการเป็นห นี้ไปทั้งชีวิต แบบนี้

3 ใช้บั ตรเครดิ ตมากไป

ปัญหาหลักเลยล่ะ ซึ่งรู้ไหมว่า ในแต่ละปีมี บั ตรเครดิ ตออ กใหม่ประมาณ 2 ล้านใบและกว่า 50 % เป็นการอนุมัติ ให้กลุ่มคนสมัยนี้ จึงทำให้ปัจจุบันนี้ มีบั ตร เครดิ ตเฉลี่ยแล้ว 3-4ใบต่อคน ฉะนั้น มันจึงนำมาสู่การใช้จ่าย ทุกอย่ างด้วยบัตร แบบเกินตัวรู ดมันหมดทุกอย่ างซึ่งเป็นสิ่งที่อั นตร า ยมาก บางคนใช้ จ่ายโดยไม่ได้ดูความสามารถ ว่าจะหาเงินได้ไหมต่อให้ 0 % ก็เถอะ แต่นี่คือ กับดั กลวงต าเห็น ๆ เพ ราะพอเห็นจำนวนเงินที่ต้องจ่ายก็ทำให้เรากล้าซื้ อ กล้าจ่าย เลยลืมคิดไปว่า หากรู ดแบบไม่ลืมหูลืมต า พอรวมกันแล้วก็ไม่ใช่น้อยนะมีหล า ยคน ชอบจ่ายห นี้บัต รเครดิ ตแบบขั้นต่ำ เช่น จ่ายแค่ 10 % ของยอ ดเงิน ทั้งหมดที่มี ไม่ยอมจ่ายเต็มเพราะคิดว่าเดี๋ยวไว้ไปจ่ายทีหลัง แต่นี่คือห า ยนะ เพราะหากเราจ่ายขั้นต่ำ ส่วนที่เหลือก็ยิ่งทบไปเรื่อย ๆ และต้องเสียด อ กเบี้ยอีกด้วย และดอ กเบี้ยส่วนนี้ เขาคิดตั้งแต่วันที่เรารู ดซื้ อ ไม่ใช่นับตั้งแต่วันตัดบิลพอนานไป ห นี้ก็กองจ่ายไม่ไหว ก็หันไปเปิดบั ตรเครดิ ตใบใหม่มาโปะ กล า ยเป็นห นี้วน หรือหากใครเลือ กกดเงิน มาใช้ด้วยแล้ว ก็เตรียมกุมขมับได้เลย เพราะเขาคิดด อ กเบี้ยได้สูงสุดถึงปีละ 18 % เงินไม่มีห นี้ไม่จ่าย พอสุดท้าย อาจโด นฟ้อ งได้นะ ถ้าจ่ายแบบไม่คิด

4 บ้ าเทคโนโลยี

กล้องถ่ายรูป สม าร์ตโฟน และสิ่งต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ข าดไม่ได้เลย กับผู้คนสมัยนี้ และซึ่งของเหล่านี้ราค าก็ใช่ว่าจะถูก วางข ายแป๊บๆ เดียวก็ตกรุ่น แต่ก็เห็นหล า ยคนซื้ อ กันเป็นว่าเล่นบางคนซื้ อมือถือมาแป๊บๆ พอเห็นรุ่นใหม่ออ กมาก็เปลี่ยนซะงั้น วิ่งไล่ต ามเทคโนโลยี โดยที่ไม่ได้มอง ว่ามีความจำแค่ไหน และหล า ยคนเสียเงิน มากมาย เพื่อจะได้รุ่นท็อป ออปชั่ น มากมายแต่กลับใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพซะงั้น ซื้ อมาแค่ต ามกระแ ส เห็นคนอื่น มีเลยอย ากมีเหมือนเขาแต่ลืมไปว่า เงินในกระเป๋าว่าแทบไม่เหลือแล้ว ทีนี้ก็ต้องมาหนักใจตอนผ่อน แต่ละเดือนอีก

5 ข าดเป้าหมาย เรื่องการออม

ทำงาน มีเงินเดือนแต่ไม่เคยคิดออมเลย ทำให้ใช้เงินไปวัน ๆ โดยไม่ได้คิดเรื่องแผนในระยะย าวถ้าคนสมัยนี้ที่อย ากจะมีเงินเก็บไม่เป็นห นี้ สิ่งแรกเลยควรตั้งเป้าหมาย สำหรับการออมก่อน โดยต้องตอบตัวเอง ให้ชัดด้วยว่า เราจะออมเงินไปเพื่ออะไร ทีนี้ก็แบ่งเป็นสั ดส่วนให้ชัดไปเลยกำหนดไปเลยว่า ภายในกี่ปีจะมีเงินเก็บแค่ไหน เช่น เงินเดือนออ กก็ถอนออ กมา สัก 10 % หรือมากกวานั้นก็ได้ ทีนี้ก็เอาไปฝากไว้อีกบัญชีที่ถอนย าก ๆ เชื่อเถอะว่าวันหนึ่งเราจะหัวใจพองโต เมื่อเห็นตัวเลขในบัญชีที่เพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อน

6 อย ากร ว ย แต่กลับไม่มีความรู้ทางการเงิน

ใคร ๆ ก็อย ากร ว ยกันทั้งนั้น บางคนสมัยนี้มีนิสัยอย ากมีธุรกิจเป็นของตัวเองตั้งแต่เล็ก หรือบางคนเริ่มลงทุ นตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ซึ่งก็ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะยิ่งเริ่มเร็วยิ่งได้เปรียบ แต่ก็พบว่า มีหล า ยคนเลยที่รีบลงทุน ทำธุรกิจ แต่ข าดความรู้ในสิ่งที่ทำแล้วสุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ จึงขอฝากไว้เลยว่า การศึกษ าหาความรู้ เป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าคิดว่าตัวเองยังมีความรู้ไม่พอ ก็อย่ าพึ่งลงทุ นอะไร เก็บเงินไว้รอวันที่เราพร้อมจริง ๆ ดีกว่านะ หรืออาจเลือ กลงทุ นแบบที่ยังไม่เสี่ ยงมาก เช่น ฝากเงินในบัญชี เงินฝ ากประจำ ซื้ อพันธบั ตรรั ฐบาล ลงทุนในกองทุ นรวมหรือลงทุ นในหุ้ นปันผลในจังหวะดี ๆ เหล่านี้ น่าจะได้ผลตอบแทน ไม่น้อยอยู่น่ะ

7 มีอะไรต้องอวด เพราะติด Social

ทุกวันนี้แทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราไปแล้ว มีอะไรต้องโพ สต์ ต้องอวดเพื่อให้คนอื่นเห็นรู้ว่าชีวิตตัวเองดูดีมีความสุข ทั้งที่จริงไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่มันเพราะสืบเนื่องมาจาก ไลฟ์สไตล์ติดหรู ที่ทำให้หล า ยคน ถึงขนาดต้องเป็นห นี้ปรนเปอไลฟ์สไตล์ตัวเอง อย่ างการไปนั่ง รับประทานอาหารร้านห รู ช้อปปิ้งของแบ รนด์ใช้สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ ไปเที่ยวต่างประเท ศกี่ครั้ง ก็พักโรงแร มห้าด าว ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้มีเงิน มากมายขนาดนั้น แค่อย ากถ่ ายรูป โชว์เพื่อนซึ่งบอ กเลยว่าหากไม่เลิกพฤติกร ร มเช่นนี้ ไม่มีทางที่จะเก็บเงินหรอ ก คงต้องจนต่อไป

ที่มา t a m n a n n a, profession-j55